Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 12/12/2015

author 14:20 12/12/2015

(VietQ.vn) - "Thụy Sĩ, Mỹ, Canada trong tình trạng báo động vì IS "; " IS đánh cắp 50 triệu thùng dầu của Syria";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS đánh cắp 50 triệu thùng dầu của Syria

Tin tức mới cập nhật từ Dân Trí cho hay, nguồn thu từ dầu mỏ của chính phủ Syria đã hụt tới 46 tỷ USD kể từ khi nội chiến nổ ra cách đây hơn 4 năm, trong đó phần lớn là do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã giành kiểm soát nhiều giếng dầu và nhà máy lọc dầu quan trọng của Syria.

Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên Syria hôm qua cho biết, kể từ khi nội chiến nổ ra cách đây hơn 4 năm đến tháng 11 vừa qua, IS đã đánh cắp khoảng 50 triệu thùng dầu của Syria. Theo cơ quan này, IS hiện giành quyền kiểm soát nhiều mỏ dầu ở các tỉnh gồm Raqqa, Homs, Al-Hasakah và Deir ez-Zor của Syria. Theo ước tính của Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên Syria, nguồn thu từ dầu mỏ của Syria hụt khoảng 46 tỷ USD, trong khi nguồn thu của cả dầu khí, khí đốt nói chung hụt tới 58 tỷ USD.


Tổ chức khủng bố IS hiện kiểm soát nhiều giếng dầu ở SyriaTổ chức khủng bố IS hiện kiểm soát nhiều giếng dầu ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết, IS thu về khoảng 2 tỷ USD hàng năm từ việc bán dầu mỏ khai thác ở các khu vực do chúng chiếm đóng, sau đó dùng số tiền này để tuyển dụng chiến binh khắp thế giới và mua vũ khí. Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, IS đang kiểm soát 70% lãnh thổ của Syria và có khoảng 60.000 thành viên.

Ông Ilya Rogachev, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Kommersant cuối tháng 11 cho hay: “Nếu cách đây 1 năm các chuyên gia cho rằng IS sản xuất 30.000 thùng dầu/ngày thì hiện giờ IS có thể sản xuất khoảng 40.000 đến 50.000 thùng dầu/ngày và mang lại nguồn thu chính cho IS”.

Ngược lại, theo thông tin của Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên Syria, sản lượng dầu của chính quyền Syria hiện chỉ gần 10.000 thùng/ngày, so với 380.000 thùng/ngày trước khi xảy ra nội chiến.

Các chuyên gia phân tích nói rằng IS không những chỉ sản xuất mà còn tinh chế cả dầu thô từ những giếng nằm trong quyền kiểm soát của chúng, rồi bán sản phẩm đã tinh chế cho những người trung gian, di chuyển chỗ dầu đó trong khắp vùng, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó liên minh do Mỹ dẫn đầu đã oanh kích các nhà máy lọc dầu của IS. Sau 2 tháng triển khai chiến dịch chống IS, Không quân Nga cũng không kích 32 tổ hợp và 11 nhà máy lọc dầu, 23 trạm bơm dầu, tiêu hủy 1.080 xe chở dầu của IS.

Thụy Sĩ, Mỹ, Canada trong tình trạng báo động vì IS

Hôm 11/12, TP Geneva của Thụy Sĩ vẫn được đặt trong tình trạng báo động trong khi cảnh sát được triển khai tại nhiều khu vực để săn lùng một số phần tử cực đoan nghi liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng.

Geneva nằm giáp biên giới Pháp và là nơi đặt trụ sở Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại châu Âu. Thành phố này được siết chặt an ninh từ hôm 10/12 sau khi nhà chức trách phát hiện một số phần tử đáng ngờ trong khu vực. Hôm 11/12, chính quyền thành phố vẫn áp đặt mức báo động ở cấp 3 (cao nhất là mức 5).

Cảnh sát Thụy Sĩ tuần tra ở TP Geneva hôm 11/12Cảnh sát Thụy Sĩ tuần tra ở TP Geneva hôm 11/12

Truyền thông Thụy Sĩ cho biết mối đe dọa ban đầu do cơ quan tình báo Mỹ cung cấp. Họ xác định được 3 kẻ cực đoan ở các thành phố Toronto (Canada), Chicago (Mỹ) và Geneva (Thụy Sĩ), sau đó chuyển hình ảnh của 4 người cho nhà chức trách Thụy Sĩ hôm 9/12.

Những người này được cho là liên quan đến một số tổ chức khủng bố ở Trung Đông, bao gồm Al-Qaeda và IS. Một nguồn tin giấu tên cho biết có vẻ chúng không liên quan tới vụ khủng bố liên hoàn ở Paris – Pháp tối 13/11. Đại sứ quán Mỹ ở Thụy Sĩ đã kêu gọi công dân nước này “cảnh giác cao độ và tự bảo vệ an toàn của bản thân”, theo Báo Người Lao Động.

IS đánh bom xe liên hoàn ở Syria, ít nhất 50 người chết

Ba vụ nổ do ít nhất hai kẻ đánh bom tự sát tiến hành, xảy ra bên ngoài một bệnh viện, tại một khu chợ và một khu dân cư ở thị trấn Tel Tamer tối qua, Reuters dẫn lời Redur Xelil, thuộc lực lượng dân quân người Kurd (YPG) cho biết.

"Có vụ nổ lớn ở thị trấn và số người chết ở trong khoảng 50 và 60, tất cả đều là dân thường", anh nói.

Hiện trường vụ đánh bom bằng xe tải do tổ chức khủng bố IS thực hiện Hiện trường vụ đánh bom bằng xe tải do tổ chức khủng bố IS thực hiện

Thị trấn nằm ở tỉnh Hasaka, đông bắc Syria, do YPG kiểm soát. Lực lượng này đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), với sự hỗ trợ của các cuộc không kích do liên quân Mỹ dẫn đầu. IS sau đó phát thông báo trên mạng, cho biết ba phiến quân lái ba chiếc xe riêng biệt, kích nổ bom tự sát nhằm vào các "căn cứ" thuộc về chiến binh người Kurd.

Trước đó, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria, có trụ sở tại Anh, cho biết ít nhất 22 người chết trong vụ tấn công và con số có thể tiếp tục tăng. Cơ quan cho hay một trong những quả bom phát nổ gần một trung tâm y tế và quả khác gần một chợ rau, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang