Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 13/11/2015: IS dọa tấn công nước Nga

authorTuyết Anh 19:55 13/11/2015

(VietQ.vn) - "IS dọa tấn công nước Nga"; "IS đánh bom kép ở Lebanon, 43 người chết";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS dọa tấn công nước Nga

VnExpress đưa tin, các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) tuyên bố chúng sẽ làm cho nước Nga đổ máy, để trả thù các cuộc không kích của Nga ở Syria. "Rất sớm, máu sẽ tràn như đại dương", Reuters hôm qua dẫn lại lời đe dọa trong đoạn video bằng tiếng Nga của IS.

Theo SITE, trang blog theo dõi chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, IS tuyên bố sẽ đánh sập điện Kremlin, thiết lập "đế chế" trên nhiều phần lãnh thổ Nga như Crimea, Kavkaz, vùng Urals và Cộng hòa Tatarstan, đánh thuế đặc biệt đối với những ai không phải người Hồi giáo. Chúng còn thề tấn công châu Âu.

Tổ chức khủng bố IS đe dọa sẽ tấn công nước Nga Tổ chức khủng bố IS đe dọa sẽ tấn công nước Nga

Đoạn băng do Trung tâm truyền thông Al-Hayat của IS đưa ra. Trước đây các phiến quân IS đã kêu gọi thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Nga và Mỹ để trả thù các cuộc không kích của hai nước này tại Syria.

"Tôi không biết tính xác thực của đoạn video, tôi cũng không rõ các nguồn cung cấp, nhưng trong bất kỳ trường hợp nào chắc chắn các cơ quan an ninh đặc biệt của chúng tôi sẽ xem xét", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Các quan chức tình báo phương Tây nghi ngờ nhóm phiến quân cực đoan đã cài bom trên chiếc máy bay chở khách A321 của Nga khiến nó rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập cuối tháng 10 khiến 224 người thiệt mạng. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng mới xác nhận có khả năng đây một vụ tấn công khủng bố. Chi nhánh IS tại Ai Cập tuyên bố chúng bắn rơi máy bay nhưng bị các nước bác bỏ.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích truy quét IS từ cuối tháng 9 theo đề nghị từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Moscow đã phá hủy nhiều mục tiêu quan trọng của IS khiến chúng bị tổn thất nặng nề.

IS đánh bom kép ở Lebanon, 43 người chết

Hai vụ đánh bom liên tục đã xảy ra ở thủ đô Beirut (Lebanon) làm ít nhất 43 người chết, khoảng 200 người bị thương. IS nhận trách nhiệm. Hai quả bom phát nổ chỉ cách nhau chừng 5 phút tại khu vực Burj al-Barajneh của Beirut ngay giữa thời điểm rất đông đúc tối 12/11.

NBC News dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Lebanon, ông Nouhad Machnouk cho biết đã phát hiện một kẻ đánh bom thứ 3. Hắn đã chết khi chưa kịp kích nổ quả bom trên người. Ông Machnouk nhận định có thể sức công phá của quả bom thứ 3 đã giết chết kẻ này, bởi xác của hắn ta, với 2 chân đã bị hất văng, nằm khá gần chỗ quả bom thứ 2 phát nổ.

Cảnh sát, các nhà điều tra và đông đảo thân nhân nạn nhân đổ về hiện trườngCảnh sát, các nhà điều tra và đông đảo thân nhân nạn nhân đổ về hiện trường

Vụ đánh bom đầu tiên xảy ra đằng trước một đền thờ Hồi giáo Shitte, vụ thứ 2 gần một tiệm bánh đông đúc. Tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan IS đã lên mạng xã hội tuyên bố mình là thủ phạm đánh bom. Trong khi nhiều nguồn tin khác nhau cho rằng cả 2 vụ đều là đánh bom tự sát thì IS bảo vụ thứ nhất là nổ bom gài trên xe máy và khi mọi người đang tập trung quanh hiện trường, quả bom cài trên người một thành viên IS được kích nổ.

Nếu đó là sự thật, đây có lẽ là lần đầu tiên IS đánh bom tự sát ở Lebanon, khiến dư luận càng lo ngại tổ chức khét tiếng này đang mở rộng hoạt động trong khu vực. Vụ đánh bom cũng sẽ làm trầm trọng thêm những chia rẽ mang đậm màu sắc tôn giáo, bè phái – vốn đã rất rắc rối – trong xã hội Lebanon cũng như ở nhiều nước xung quanh, theo Thanh Niên.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 11 nghi phạm IS trước hội nghị G20

Trong số 11 nghi phạm có 7 người nước ngoài, đây là cuộc trấn áp của cảnh sát có sự hỗ trợ của trực thăng nhắm vào hơn 20 địa điểm, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm nay. Đây là một phần chiến dịch chống khủng bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20). Hoạt động trấn áp này sẽ còn tiếp tục và có thể có thêm nghi phạm bị bắt.

Tuần trước, cảnh sát nước này bắt khoảng 20 người liên quan đến IS. Nguồn tin từ Hurriyet Daily News thì cho hay con số 18 nghi phạm. Họ bị bắt vượt biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị thương trong giao tranh ở quốc gia láng giềng Syria. Nhà chức trách nghi những người này đang tuyển mộ phiến quân cho Mặt trận Nusra, có liên hệ với al-Qaeda. Mặt trận Nusra ở Syria được Mỹ liệt kê là một nhóm khủng bố.

Nghi phạm liên quan đến tổ chức khủng bố IS bị bắt hồi cuối tháng 10Nghi phạm liên quan đến tổ chức khủng bố IS bị bắt hồi cuối tháng 10

Hội nghị G20 dự kiến diễn ra trong hai ngày 15 và 16/11 tại Antalya, thành phố bên bờ Địa Trung Hải, cách biên giới với Syria khoảng 800 km. Hội nghị có sự tham gia của nhiều lãnh đạo thế giới như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Với đường biên giáp với Syria, nơi các phiến quân IS đang chiếm giữ một phần lãnh thổ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải hứng chịu nhiều tổn hại. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 10/11 cam kết sẽ đáp trả bằng không kích và tấn công trên bộ đối với mọi nguy cơ từ Syria. Ông thông báo đã cùng thảo luận với Tổng thống Obama về sự cần thiết có một chiến lược mới đối với nhóm IS, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang