Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 14/12/2015

author 18:03 14/12/2015

(VietQ.vn) - "Binh sĩ Israel đầu tiên đào ngũ đã gia nhập IS"; "Mỹ đề nghị hỗ trợ chống IS, Đức khước từ";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Binh sĩ Israel đầu tiên đào ngũ đã gia nhập IS

Một binh sĩ Arab từng phục vụ trong quân đội Israel đã tới Syria để đầu quân cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. "Đây là lần đầu tiên một binh sĩ quân đội Israel gia nhập Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)", AFP dẫn thông báo từ cơ quan an ninh nội địa Israel Shin Bet cho biết. Người này theo đạo Hồi, tới Syria thông qua đường Thổ Nhĩ Kỳ khoảng một năm trước.

Các binh sĩ thuộc lực lượng quân đội IsraelCác binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Israel

Shin Bet không tiết lộ danh tính của binh sĩ nói trên song cho hay anh ta đến từ một ngôi làng của người Arab ở khu vực Galilee, phía Bắc Israel. Cơ quan này cũng thêm rằng tới nay có khoảng 35 người Israel đã gia nhập IS. Israel tuần trước tuyên án phạt 5 người Arab đến từ thành phố Nazareth phía Bắc nước này vì có liên hệ với các tổ chức cực đoan. Tháng trước, nhà chức trách Israel cũng bắt giữ 6 người khác vì nghi ngờ những người này đang có kế hoạch tới Syria đầu quân cho IS.

Hồi tháng 10, trên mạng xuất hiện hai đoạn video quay cảnh các tay súng tự nhận mình là thành viên IS, nói tiếng Hebrew bằng giọng Arab, đe dọa tấn công Israel, khiến chính quyền nước này không khỏi lo lắng về nguy cơ những phần tử cực đoan trở về và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ngay trên quê hương mình, theo VnExpress.

Nga cáo buộc con trai ông Erdogan buôn bán dầu với IS

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Independent cho hay, phía Nga cáo buộc những tàu chở dầu của ông Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Erdogan, có buôn bán dầu mỏ với IS đã đăng ký hoạt động tại cộng hòa Malta và cắm cờ của Malta.

Cũng theo đó, ít nhất một trong hàng chục công ty do tỉ phú người Azerbaijan, Mubariz Mansimov, thành lập cũng bị phía Nga cáo buộc. Đây là công ty trong năm qua đã bán các tàu chở dầu cho con trai Tổng thống Erdogan. Các cáo buộc của Nga về việc Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu với IS tập trung chủ yếu vào việc tố cáo hoạt động làm ăn bất chính của con trai ông Erdogan, Bilal Erdogan.

Ông Bilal Erdogan, con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc buôn bán dầu với tổ chức khủng bố IS Ông Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc buôn bán dầu với tổ chức khủng bố IS

Doanh nhân 34 tuổi Bilal Erdogan là một trong ba chủ sở hữu của tập đoàn BMZ, một tập đoàn chuyên buôn bán dầu mỏ và vận chuyển hàng hải lớn của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là tập đoàn mà cả chính phủ Nga lẫn chính phủ Syria đều tố cáo có mua dầu của IS.

Các quan chức cũng như truyền thông của Nga và Syria đều nói ông Bilal Erdogan có liên quan trực tiếp trong việc buôn bán dầu mỏ với IS. Họ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga ngày 24/11 chủ yếu là nhằm bảo vệ công việc buôn bán dầu mỏ bất chính của Bilal Erdogan.

Tháng 9 năm ngoái, tập đoàn BMZ mua hai tàu chở dầu của Công ty dịch vụ vận chuyển và vận tải dầu ở Malta do tỉ phú Mubariz Mansimov sở hữu. Ngoài ra BMZ còn có liên quan tới việc mua bán các tàu chở dầu khác với các công ty con thuộc tập đoàn của tỉ phú người Azerbaijan này.

Mỹ đề nghị hỗ trợ thêm để chống IS, Đức khước từ

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua từ chối yêu cầu được cho là từ phía Mỹ, khi đề nghị nước này hỗ trợ thêm quân sự trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo. "Tôi cho rằng nước Đức đã hoàn thành bổn phận của mình, và chúng ta không cần phải bàn thêm về những vấn đề mới liên quan tới câu hỏi này ở thời điểm hiện tại", bà Merkel nói với đài truyền hình ZDF khi được hỏi về đề nghị của Mỹ do tạp chí Der Spiegel đưa tin.

Theo Reuters, hôm 12/12, Der Spiegel đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gửi thư đề nghị Đức đóng góp quân sự lớn hơn, vào thời điểm một tuần sau khi quốc hội Đức chấp thuận kế hoạch tham gia chiến dịch ở Syria. Lá thư không liệt kê những yêu cầu cụ thể, và tương tự thư đề nghị Mỹ hay gửi cho những đối tác khác.

Thủ tướng Đức Merkel khước từ đề nghị hỗ trợ thêm Mỹ chống khủng bố ISThủ tướng Đức Merkel khước từ đề nghị hỗ trợ thêm Mỹ chống khủng bố IS

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức xác nhận đã nhận được thư đề nghị của Mỹ, và cho biết nội dung thư đã được xem xét, nhưng không nói rõ chi tiết. Đức triển khai ở Syria 6 chiến đấu cơ Tornado, một tàu khu trục để bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, máy bay tiếp nhiên liệu và 1.200 binh sĩ.

Việc triển khai nhiệm vụ trên là hành động đáp ứng trực tiếp lời kêu gọi tăng cường chống khủng bố của Pháp, sau loạt tấn công khủng bố Paris hôm 13/11 khiến 130 người thiệt mạng. Đức chưa có kế hoạch dội bom các mục tiêu IS ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen tuần trước tuyên bố, Đức có thể sẽ cần lực lượng vũ trang lớn hơn để đảm nhiệm vai trò quyết đoán hơn. Hơn 3.000 quân nhân Đức đang được triển khai ở nước ngoài, và nhiệm vụ ở Syria sẽ tăng con số đó thêm 1.200. Bà Von der Leyen cũng muốn gửi 650 quân tới Mali để giúp Pháp chống lại phiến quân Hồi giáo. Năm ngoái, Đức bắt đầu vũ trang cho lực lượng người Kurd ở Iraq trong cuộc chiến chống IS, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang