Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 18/10/2015

author 15:20 18/10/2015

(VietQ.vn) - "Phiến quân IS giả gái đi trốn không kích"; "IS tấn công mạng lưới điện của Mỹ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Phiến quân IS giả gái đi trốn không kích

VnExpress đưa tin, một số phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) được cho là đã cạo râu, giả làm phụ nữ để không bị phát hiện khi tháo chạy từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ tránh không kích. Nhiều đống râu cùng các gói dao cạo Syria được phát hiện ở khu vực Aleppo, Syria, trang Breitbart hôm qua đưa tin. Nhà báo người Iraq Hala Jaber đăng tải bức ảnh chụp những đống tóc lớn lên Twitter cá nhân với chú thích phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã cạo râu để trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Râu tóc của các chiến binh thuộc tổ chức khủng bố IS được phát hiện tại Aleppo, Syria

Râu tóc của các chiến binh thuộc tổ chức khủng bố IS được phát hiện tại Aleppo, Syria

Theo các thành viên của lực lượng chống IS, một số phiến quân cạo râu xong còn mặc áo choàng phụ nữ và đeo mạng che mặt. Tất cả phiến quân IS đều để râu rậm, cạo hoặc cắt tỉa râu là hành động bị cấm theo luật Hồi giáo Sharia. IS từng ra lệnh cấm đàn ông ở Mosul cạo râu sau khi chiếm thành phố lớn thứ hai Iraq này.

Các cơ quan an ninh Nga cho biết hàng nghìn phần tử khủng bố đã bỏ vũ khí và tháo chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, dường như muốn giả làm người tị nạn đến châu Âu, sau khi Moscow mở chiến dịch không kích ở Syria. Theo tướng Nga Andrey Kartapolov, các trường hợp đào ngũ trong các nhóm phiến quân không còn là cá biệt. Chúng đang mất tinh thần và tháo chạy "quy mô lớn".

IS tấn công mạng lưới điện của Mỹ

"IS đang triển khai các vụ tấn công mạng", Caitlin Durkovich, trợ lý người đứng đầu bộ phận bảo vệ cơ sở hạ tầng tại Bộ An ninh Nội địa nói với các lãnh đạo công ty năng lượng. Tuy nhiên, các nhà điều tra không cung cấp thêm thông tin chi tiết hay nêu bằng chứng về một vụ việc cụ thể nào.

Giới chức hành pháp Mỹ cho hay, các vụ tấn công của IS đã không thành công. Bọn khủng bố hiện chưa dùng tới các công cụ tấn công tinh vi nhất để đột nhập vào hệ thống máy tính và tắt hoặc cho nổ tung các máy móc. "Ý định khủng khiếp song thật may mắn, hiệu suất thấp", John Riggi, một chỉ huy thuộc đơn vị mạng của FBI cho hay. "Tuy nhiên, có lo ngại rằng IS có thể bỏ tiền để có được khả năng đó".

Nhóm khủng bố IS đã cố tấn công các công ty điện lực Mỹ song không thành công

Nhóm khủng bố IS đã cố tấn công các công ty điện lực Mỹ song không thành công

Thực tế là, các phần mềm dùng để tấn công mạng hiện được bán đầy rẫy trên chợ đen online. FBI hiện lo ngại, IS hoặc những kẻ ủng hộ lực lượng này sẽ mua các phần mềm độc rồi dùng nố để chui vào máy tính, phá hủy các thiết bị. Một cuộc tấn công nhằm vào các công ty điện của Mỹ có thể làm đứt dòng chảy năng lượng tới các gia đình và doanh nghiệp Mỹ. Theo ông Riggi, năm ngoái, mã độc đã được tìm thấy trên hệ thống kiểm soát công nghiệp của nhiều công ty năng lượng.

Khi các đại diện công ty năng lượng đặt ra câu hỏi với ông Riggi rằng làm thế nào FBI biết thủ phạm tấn công - liệu đó là một chính phủ hay một nhóm tin tặc độc lập, quan chức này trả lời, các điệp viên Mỹ giám sát mạng máy tính rất nhanh nhạy trong việc chia sẻ thông tin với cơ quan hành pháp, theo Vietnamnet.

Nga không kích san phẳng 11 trung tâm chỉ huy của IS

Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay Nga đã thực hiện 36 đợt xuất kích trong 24 giờ, tấn công 49 mục tiêu IS tại các tỉnh Hama, Idlib, Latakia, Damascus và Aleppo và phá hủy 11 trung tâm chỉ huy của nhóm khủng bố này.

Máy bay Su-24 của Nga tham gia chiến dịch không kích tại Syria

Máy bay Su-24 của Nga tham gia chiến dịch không kích tại Syria

Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, hôm 16/10, Matxcơva mở chiến dịch không kích nhằm vào nơi ẩn náu dưới mặt đất, các trung tâm hoạt động, nhà máy sản xuất vũ khí tự chế, kho pháo, đạn dược và các nguồn cung cấp khác của IS trên lãnh thổ Syria. Một nhà máy chứa vật liệu nổ, 15 trại và căn cứ khủng bố, 2 căn cứ chứa thiết bị quân sự, 9 kho đạn dược và 8 khu vực hoạt đông của IS đã bị phá hủy.

‘Tất cả các máy bay Nga đều quay trở lại phi trường Hmeimim sau khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng các máy bay không người lái của Nga ở Syria vẫn tiếp tục theo dõi tình hình",  ông Igor Konashenkov nhấn mạnh, theo VTC.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang