Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 18/12/2015

author 14:50 18/12/2015

(VietQ.vn) - "IS tưới xăng tiêu diệt phiến quân đối thủ"; "Liên Hợp Quốc ra nghị quyết chặn nguồn tiền của IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tưới xăng, nổ tung phiến quân đối thủ

VnExpress đưa tin, các phiến quân Syria trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) vừa tung ra những hình ảnh ghê rợn về cuộc hành hình các chiến binh thuộc nhóm đối thủ Mặt trận al-Nusra. Cuộc hành hình do nhóm Shuhada al-Yarmouk tiến hành nhằm trả đũa al-Nusra về vụ đánh bom tự sát tại trụ sở của nhóm này hồi tháng 11.

Đoạn video kéo dài gần 6 phút cho thấy một trong các tù binh al-Nusra mặc bộ áo liền quần và đang bị tra hỏi. Sau đó, tù binh thứ hai được đưa tới và cũng mặc bộ quần áo tương tự. Tù binh thứ ba được áp giải đến ngay trước khi máy quay lia về phía một chiếc xe tải nhỏ và nhạc hiệu hành hình của IS nổi lên.

Hai tù binh al-Nusra bị tổ chức khủng bố IS hành hình dã man Hai tù binh al-Nusra bị tổ chức khủng bố IS hành hình dã man

Ba tù binh đều bị trói tay sau lưng và bị buộc vào thứ gì đó giống như bom. Sau đó họ bị đưa tới một địa điểm hoang vắng. Những phiến quân đổ xăng lên người các tù binh khi họ vừa quỳ xuống đất. Hai trong số đó ngồi quay lưng vào nhau và một phiến quân bắt đầu châm lửa đốt. 

Theo IB Times, ba phiến quân trên bị cáo buộc tham gia trực tiếp và gián tiếp vào vụ đánh bom tự sát của al-Nusra. Đoạn video được cho là quay tại Daraa, Syria, nơi phiến quân Shuhada al-Yarmouk chiếm đóng. Nhóm này được thành lập hồi tháng 8/2012 và ban đầu liên kết với Quân đội Syria Tự do trước khi tách ra vào cuối năm 2013. Shuhada al-Yarmouk cũng từng có thời gian về phe al-Nusra trước khi thay đổi và bí mật cam kết trung thành với IS. IS và al-Nusra đều chống chính quyền Syria nhưng cũng đối đầu lẫn nhau.

Liên Hợp Quốc ra nghị quyết chặn nguồn tiền của IS

Đây là cuộc họp đầu tiên giữa các Bộ trưởng Tài chính của Hội đồng bảo an và do Bộ trưởng tài chính Mỹ Jacob Lew chủ trì. Danh sách đen các phần tử al-Qeada trước đó sẽ được đổi thành danh sách trừng phạt nhằm vào IS và al-Qeada để thể hiện mối quan tâm hiện nay của Liên Hợp Quốc chính là IS.

Nghị quyết do Nga và Mỹ phối hợp soạn thảo hối thúc các nước đẩy mạnh hơn nữa, quyết đoán hơn nữa để cắt nguồn tiền, các tài sản tài chính cũng như các nguồn lực kinh tế của IS trong đó có dầu, đồng thời tích cực bổ sung danh sách trừng phạt. Cụ thể, nghị quyết Nghị quyết cũng kêu gọi các chính phủ phải đảm bảo áp dụng các điều luật theo đó việc tài trợ cho IS và các tay súng nước ngoài tham gia IS là vi phạm hình sự nghiêm trọng.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Jacob Lew chủ trì.cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về ngăn chặn tài chính của tổ chức khủng bố  ISBộ trưởng tài chính Mỹ Jacob Lew chủ trì cuộc họp về ngăn chặn tài chính của tổ chức khủng bố  IS

Một nghị quyết do Nga soạn thảo và có hiệu lực từ tháng 2 cũng đề cập đến cắt nguồn tài chính của các tổ chức khủng bố nhưng các nước vẫn chưa hành động tích cực. Trong khi đó, nghị quyết mới yêu cầu tất cả các nước trong vòng 120 ngày phải thông báo các biện pháp hanh động nhằm ngăn chặn tài chính của IS.

Liên Hợp Quốc sẽ lập ra một ủy ban chịu trách nhiệm thực thi lệnh trừng phạt gồm 15 quốc gia thành viên Hội đồng bảo an để áp đặt lệnh đóng băng tài sản, cấm đi lại và cấm mua vũ khí đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến IS, theo Dân Trí.

IS ráo riết tuyển người Trung Quốc

Theo Người Lao Động, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đang chiêu mộ chiến binh mới ở Trung Quốc với lời kêu gọi họ cùng cầm súng đứng lên “trên chiến trường”.

Trước đoạn video quay bài hát với một mục tiêu thu hút người Hồi giáo tại Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói: “Không quốc gia nào có thể đứng riêng lẽ trong cuộc chiến chống khủng bố. Thay vào đó, cộng đồng quốc tế cần kề vai sát cánh, hợp tác để cùng nhau tiêu diệt mọi hình thức của chủ nghĩa khủng bố”. Vài ngày trước, tại Hội nghị cấp cao Tổ chức Hợp tác Thượng Hải lần thứ 14 tổ chức ở tỉnh Hà Nam, Bắc Kinh lần nữa kêu gọi phối hợp tốt hơn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Một người được đưa khỏi vụ tấn công vào khách sạn Radisson tại thủ đô của Mali hồi tháng 11Một người được đưa khỏi vụ tấn công vào khách sạn Radisson tại thủ đô của Mali hồi tháng 11

Tương tự lực lượng Al-Qeada trong quá khứ, IS có khả năng cố gắng tiếp cận với cộng đồng Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Chuyên gia Raffaello Pantucci của Viện các Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh cho rằng hoạt động đầu tư của Trung Quốc ở Trung Đông và châu Phi gia tăng khả năng tiếp xúc với khủng bố trong những vùng này. Ví dụ, hồi tháng trước, 3 giám đốc điều hành thuộc các công ty xây dựng đường sắt Trung Quốc thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào khách sạn Radisson tại thủ đô của Mali.Tương tự lực lượng Al-Qeada trong quá khứ, IS có khả năng cố gắng tiếp cận với cộng đồng Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Chuyên gia Raffaello Pantucci của Viện các Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh cho rằng hoạt động đầu tư của Trung Quốc ở Trung Đông và châu Phi gia tăng khả năng tiếp xúc với khủng bố trong những vùng này. Ví dụ, hồi tháng trước, 3 giám đốc điều hành thuộc các công ty xây dựng đường sắt Trung Quốc thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào khách sạn Radisson tại thủ đô của Mali.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang