Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 22/8/2015

author 16:22 22/08/2015

(VietQ.vn) - "Thủ lĩnh số hai của IS bị tiêu diệt"; "IS rao bán nội tạng nô lệ tình dục qua mạng"; "Mỹ đề nghị Úc mở rộng quy mô không kích IS ra cả Syria" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thủ lĩnh số hai của IS bị tiêu diệt

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho hay, Mỹ tiêu diệt kẻ quyền lực số hai trong nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) trong một cuộc không kích tại Iraq, giáng một đòn mạnh vào tổ chức cực đoan.  

"Fadhil Ahmad al-Hayali, hay còn được gọi là Hajji Mutazz, bị giết trong một cuộc không kích của quân đội Mỹ ngày 18/8, khi ông ta đang di chuyển trong một phương tiện gần Mosul, Iraq, cùng với người phụ trách truyền thông của nhóm có tên Abu Abdullah", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng hôm qua cho biết trong một thông báo. "Cái chết của ông ta sẽ tác động mạnh đến IS, vì ông ta có ảnh hưởng trong các mặt tài chính, tuyên truyền, hoạt động và hậu cần của nhóm", Price nói.

Fadhil Ahmad al-Hayali, hay còn gọi là Hajji Mutazz, là lãnh đạo quyền lực số hai trong tổ chức khủng bố IS

Fadhil Ahmad al-Hayali, hay còn gọi là Hajji Mutazz, là lãnh đạo quyền lực số hai trong tổ chức khủng bố IS

Nhà Trắng cho biết Mutazz là "điều phối viên chính" cho việc di chuyển vũ khí, thiết bị nổ, xe cộ và người dân giữa Iraq và Syria. Ông ta là người phụ trách hoạt động ở Iraq và đã tham gia lập kế hoạch tấn công vào Mosul hồi tháng 6 năm ngoái. 

Ông ta từng là một trung tá trong quân đội của lãnh đạo Iraq bị lật đổ, Saddam Hussein, trước khi trở thành lãnh đạo cốt lõi của IS. Mutazz từng bị quân đội Mỹ tại Iraq giam giữ ở trại Bucca, Harleen Gambhir, một chuyên gia phân tích chống khủng bố tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói.

IS rao bán nội tạng nô lệ tình dục qua mạng

Trong một cuộc trò chuyện trên mạng xã hội của phiến quân Nhà nước Hồi giáo, đối tượng ủng hộ nhóm cực đoan ngỏ ý muốn mua thận, gan người nhưng y không nói rõ từng bộ phận mà chỉ gọi chung là “phụ tùng”.

“Đoạn hội thoại cũng tiết lộ thông tin về nơi ở và điều kiện sống địa ngục của những phụ nữ đang nằm trong tay IS. Phiến quân trao đổi giá nội tạng và vấn đề liên quan tới các cô gái”, RT trích báo cáo của Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI), tổ chức chuyên giám sát và phân tích báo chí có trụ sở tại Washington.

Các nhà nghiên cứu thuộc MEMRI đã phân tích một số cuộc nói chuyện giữa chiến binh thánh chiến và người ủng hộ IS. Họ phát hiện vài lần chúng đề cập tới chi phí và cách xử lý các nữ nô lệ. Đa số cuộc đối thoại diễn ra từ năm 2014.

Khủng bố IS buôn bán nội tạng của những người chúng bắt để duy trì hoạt động của tổ chức

Khủng bố IS buôn bán nội tạng của những người chúng bắt để duy trì hoạt động của tổ chức

“Chúng tôi khẳng định IS đang buôn bán bộ phận cơ thể người. Phiến quân còn thảo luận giá cả và cách lấy nội tạng từ nô lệ”, một người của MEMRI nói. Hồi tháng 2, ông Mohamed Alhakim, Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc (LHQ), cho biết, IS bán nội tạng để duy trì nguồn tài chính cho các hoạt động của chúng. Ông kêu gọi LHQ điều tra vụ việc sau khi người ta phát hiện hàng chục thi thể có nhiều vết mổ và mất thận trong một ngôi mộ tập thể, theo Zing.

Mỹ đề nghị Úc mở rộng quy mô không kích IS ra cả Syria

Theo An Ninh Thủ Đô, lời đề nghị này đã được gửi đến Đại sứ quán Úc tại Washington vào hôm 20/8.  Hiện chính phủ Úc mới chỉ cho biết, họ sẽ “cân nhắc cẩn thận” vấn đề này. Động thái này nếu được thông qua sẽ cho phép không quân Úc, hiện đã tấn công IS ở Iraq, sẽ mở rộng phạm vi hoạt động ra cả lãnh thổ Syria.

Úc đã đánh bom IS từ tháng 9/2014

Úc đã đánh bom IS từ tháng 9/2014

Thành viên Uỷ ban an ninh quốc gia Úc, ông Joe Hockey cho biết, không nên phân chia IS theo đường biên giới và Canberra có nhiệm vụ phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn tổ chức này, ở bất cứ đâu. Giới truyền thông Úc cho biết, ngoài việc kêu gọi mở rộng không kích, đề nghị của Mỹ bao gồm cả việc tăng cường các hỗ trợ hậu cần và thực hiện cả các chuyến bay do thám tại không phận của Syria.

Không quân Úc đã đánh bom các mục tiêu của IS tại Iraq được khoảng 12 tháng. Hiện Chủ tịch Uỷ ban Tình báo và an ninh Quốc hội Úc, Dan Tehan, cũng đã kêu gọi chính phủ nước này mở rộng các cam kết chống lại IS. Đầu tuần qua, Tư lệnh Bộ Chỉ huy các chiến dịch tổng hợp của Úc, Phó Đô đốc David Johnson, cho biết, không quân nước này đã hoạt động dọc theo biên giới Syria, nhưng không vượt qua nó.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang