Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 25/6/2015

author 16:04 25/06/2015

(VietQ.vn) - "IS đúc tiền xu bằng vàng"; "Phiến quân Caucasus thề trung thành với IS"; "IS giết 1 tay súng cố tình hiến máu khi biết mình nhiễm HIV/AIDS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS đúc tiền xu bằng vàng

Abu Ibrahim Raqqawi, một nhà hoạt động chống khủng bố IS sinh sống trong thành phố Raqqa, Syria, đăng tải hình ảnh các đồng xu của Nhà nước Hồi giáo cực đoan lên tài khoản Twitter cá nhân hôm 23/6 và cho biết chúng sẽ sớm được lưu hành, Telegraph đưa tin. Những hình ảnh này cũng xuất hiện trên nhiều tài khoản mạng xã hội ủng hộ IS.

Được biết, IS đúc tiền dựa trên mẫu đồng dinar của Đế chế Uthman, năm 634. Chúng gồm 7 đồng tiền, trong đó hai loại bằng vàng, ba loại bằng bạc và hai loại bằng đồng.

Đồng tiền riêng của tổ chức khủng bố IS

Đồng tiền riêng của tổ chức khủng bố IS

Tiền xu IS hình tròn. Hình ảnh in trên các đồng xu gồm 7 bông lúa mì, một đoạn kinh Koran và bản đồ thế giới. Theo nguyên mẫu thiết kế, IS sẽ in thông điệp bằng tiếng Arab có nội dung "Nhà nước Hồi giáo - đế chế hình thành dựa trên học thuyết của Nhà tiên tri" lên đồng xu.

Theo Sky News, "dinar Hồi giáo" bằng vàng có giá trị khoảng 140 USD, chính là giá trị lượng kim loại đúc thành. Iraq và Syria không sản xuất được vàng, bạc cũng như đồng nên nguồn cung tiền sẽ phụ thuộc vào lượng kim loại quý IS có thể chiếm đoạt.

Tháng 11/2014, IS tuyên bố sẽ bắt đầu sản xuất đồng tiền riêng lưu hành trong những khu vực chúng kiểm soát. Nhóm phiến quân gọi đây là nỗ lực "tự giải phóng khỏi hệ thống kinh tế thế giới xấu xa", theo VnExpress

Phiến quân Caucasus thề trung thành với IS

Các phiến quân Hồi giáo ở 4 khu vực thuộc vùng Caucasus của Nga đã cam kết trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đoạn video được một nhóm khủng bố ở Chechnya đăng tải lên Internet. Đoạn video bằng hai thứ tiếng Nga và Ả Rập đăng trên kênh YouTube cho biết các tay súng Hồi giáo đến từ cộng hòa Dagestan, Chechnya, Ingushetia và Kabardino-Balkaria đã tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Lãnh đạo tổ chức “Tiểu vương quốc Caucasus“ Aslan Byutukayev tại Chechnya đích thân đọc lời tuyên thệ của mình, đồng thời kêu gọi 15.000 tay súng Hồi giáo của nhóm gấp rút đoàn kết để “cắt đầu những kẻ ngoại đạo”.

“Tiểu vương quốc Caucasus” chính thức bị Anh, Mỹ, Nga và Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách khủng bố. Nhóm này đã thực hiện tổng cộng hơn 900 vụ tấn công ở Nga từ năm 2009-2014. Nghiêm trọng nhất là vụ đánh bom một tàu cao tốc chở 661 hành khách từ thủ đô Moscow tới TP St Petersburg năm 2009 làm chết 27 người và khiến 50 người khác bị thương.

Chỉ huy Aslan Byutukayev (phải) của nhóm “Tiểu vương quốc Caucasus“

Chỉ huy Aslan Byutukayev (phải) của nhóm “Tiểu vương quốc Caucasus“

Một phát ngôn viên của IS, Abu Mohammed al-Adnani, hôm 23/6 đăng tải một đoạn băng ghi âm để chào đón các thành viên mới: “Chúng tôi chúc mừng các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở vùng Caucasus… Chúc mừng vì họ đã cam kết trung thành với Caliph (chỉ Al-Baghdadi)”.

Các quan chức Moscow đang lo ngại hàng ngàn công dân Nga trốn sang Iraq và Syria để đầu quân IS. Theo Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga (RSC), con số này có thể lên tới 2.000 người. Sau quá trình huấn luyện, họ quay về quê hương qua cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách giả làm khách du lịch mất giấy tờ tùy thân.

Ngoài việc kêu gọi vùng Caucasus đầy bất ổn của Nga gia nhập dưới trướng, IS còn đang nhòm ngó sang cả châu Phi sau khi một đoạn video tên gọi “Tỉnh Tunisia của IS” mới được nhóm đăng tải, Báo Người Lao Động đưa tin. 

IS giết 1 tay súng cố tình hiến máu khi biết mình nhiễm HIV/AIDS

Theo VOV, mới đây, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria đã hành quyết một tay súng người Indonesia bị nhiễm HIV/AIDS nhưng vẫn cố tình đi hiến máu, khiến cho đồng bọn cũng bị nhiễm bệnh.

Khi thông tin nói trên lan rộng, lực lượng IS tại Shaddadi, miền nam Hasaka hết sức hoang mang, lo sợ. Vụ việc được đưa ra ánh sáng khi một tay súng người Ai Cập 30 tuổi và người nô lệ tình dục 15 tuổi của hắn đến khám bệnh vì có biểu hiện “xanh xao nhợt nhạt” suốt một thời gian dài. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, tay súng thánh chiến người Ai Cập này đã nhận máu từ tay súng Indonesia nhiễm HIV/AIDS nói trên, nữ nô lệ tình dục 15 tuổi người Yazidi của hắn cũng bị nhiễm HIV/AIDS, và ít nhất 2 công dân Arab khác (những kẻ đã hãm hiếp cô gái Yazidi 15 tuổi) đều bị nhiễm HIV.

Khủng bố IS giết 1 tay súng cố tình hiến máu khi biết mình nhiễm HIV/AIDS

Khủng bố IS giết 1 tay súng cố tình hiến máu khi biết mình nhiễm HIV/AIDS

Điều này chứng tỏ dịch HIV/AIDS đang lan rộng ở đây và thậm chí, có thể một trong những thủ lĩnh địa phương của IS cũng bị nhiễm bệnh. Tên này đã hãm hiếp cô gái trẻ 15 tuổi nhưng chưa rõ liệu lúc ấy cô đã bị nhiễm HIV/AIDS hay chưa.

Một cuộc điều tra về tay súng Indonesia bị nhiễm HIV/AIDS được tiến hành, tay súng này tiết lộ, hắn đã biết rõ mình bị nhiễm HIV trước khi gia nhập tổ chức IS vào năm ngoái. Bởi thế, tổ chức IS quyết định kết án và hành quyết tay súng IS Indonesia về tội cố ý “làm tổn hại đến các thành viên IS”.

Được biết, một trung tâm điều trị HIV/AIDS đã được dựng lên tại thành phố Almayadeen do IS kiểm soát. Một bác sỹ đang làm việc tại trung tâm này cho biết, thủ lĩnh của IS đã nhấn mạnh rằng trung tâm cần phải “kiểm tra kỹ lưỡng” từng giọt máu được chuyển đến đây.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang