Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 26/7/2015

author 15:49 26/07/2015

(VietQ.vn) - "Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ oanh tạc các mục tiêu IS tại Syria"; "Phiến quân IS bắt cóc gần 200 em nhỏ về huấn luyện"; "Iran phản ứng trước việc Thổ Nhĩ Kỳ không kích IS, người Kurd";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ oanh tạc các mục tiêu IS tại Syria

Tin tức mới cập nhật từ Dân Trí, các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã lần đầu tiên thực hiện các vụ không kích vào vị trí của tổ chức Hồi giáo cực đoan (khủng bố IS)  tại Syria, sau khi một binh sỹ nước này thiệt mạng trong các cuộc đụng độ gần biên giới.

Thông cáo từ văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 3 chiếc F-16 đã xuất kích từ một căn cứ tại thành phố Diyarbakir của nước này trong ngày 24/7 và không kích vào 3 vị trí của IS.

Thông cáo còn khẳng định “chính phủ nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia”.

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ oanh tạc các mục tiêu của khủng bố IS tại Syria

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ oanh tạc các mục tiêu của khủng bố IS tại Syria

Chiến dịch diễn ra chỉ một ngày sau khi các cuộc đụng độ qua biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng IS trong ngày thứ Năm khiến một binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã lần đầu tiên thực hiện các vụ không kích vào vị trí của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS tại Syria, sau khi một binh sỹ nước này thiệt mạng trong các cuộc đụng độ gần biên giới.

Đây là cuộc không kích đầu tiên của không quân Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào IS kể từ sau khi tổ chức Hồi giáo cực đoan này đánh chiếm nhiều địa điểm tại Iraq và Syria năm 2013.

Phiến quân IS bắt cóc gần 200 em nhỏ về huấn luyện

Báo Kiến Thức cho hay, phương tiện truyền thông địa phương ngày 25/7 dẫn lại tiết lộ của một đại diện KDP cho biết, phiến quân IS đã bắt cóc 182 em nhỏ sinh sống ở thành phố Mosul (Iraq) để huấn luyện thành các chiến binh thánh chiến, hay bắt chúng làm những kẻ đánh bom liều chết.

Cảnh khủng bố IS huấn luyện các chiến binh nhí.

Cảnh khủng bố IS huấn luyện các chiến binh nhí

“Suốt những ngày qua, chiến binh thánh chiến IS bắt cóc 182 em nhỏ tới từ chính Mosul. Bọn trẻ sau đó được đưa tới các trung tâm để huấn luyện và học cách thực hiện đánh bom liều chết”, đại diện KDP Saeed Mamouzini nói. Theo lời vị này, các em nhỏ bị IS bắt cóc đều đang ở độ tuổi chừng 10-15.

Phiến quân IS là một nhóm Hồi giáo cực đoan hoạt động chủ yếu ở Iraq và Syria. Vào tháng 6/2014, nhóm này đã chiếm thành phố lớn thứ hai Iraq là Mosul sau khi Quân đội Iraq tháo chạy.

Iran phản ứng trước việc Thổ Nhĩ Kỳ không kích IS, người Kurd

Vietnamplus dẫn tin từ  AFP, ngày 25/7, phản ứng trước việc Thổ Nhĩ Kỳ không kích các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Iran - một đồng minh của chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã hối thúc Ankara tôn trọng chủ quyền quốc gia trong cuộc chiến chống “chủ nghĩa khủng bố."

Khi đề nghị đưa ra bình luận về các cuộc không kích do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham cho rằng: “Mọi cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố cần phải được thực hiện trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền được quốc tế công nhận của các quốc gia."

Iran phản ứng trước việc Thổ Nhĩ Kỳ không kích người Kurd

Iran phản ứng trước việc Thổ Nhĩ Kỳ không kích người Kurd 

Bà Afkham nhấn mạnh: “Bất kỳ hành động nào làm suy yếu chính phủ các nước đều có thể khuyến khích các nhóm khủng bố thực hiện hành động tội phạm của chúng." 

Ngoài ra, người phát ngôn trên cũng tuyên bố Iran hoan nghênh “sự hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố." Điều này có thể ám chỉ việc Thổ Nhĩ Kỳ, vốn từ lâu ủng hộ phiến quân chống lại Tổng thống Assad, đã không có động thái phối hợp các vụ tấn công với chính quyền Syria.

Trong hai ngày qua, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một loạt vụ không kích và bắn pháo vào các phần tử thánh chiến IS tại Syria và các chiến binh người Kurd tại Iraq.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang