Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 27/6/2015

author 18:27 27/06/2015

(VietQ.vn) - "IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khủng bố nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait"; "​IS tắm máu 164 dân thường tại Kobane"; "Báo Anh phanh phui âm mưu đánh bom ở London của IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tắm máu 164 dân thường tại Kobane

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng (khủng bố IS) hôm 26/6 đã hành quyết 164 người dân tại một thị trấn người Kurd ở Kobane, Syria. Đây được xem là một trong những vụ “thảm sát tồi tệ nhất tại Syria”Theo AFP, giao tranh vẫn nổ ra giữa lực lượng dân quân người Kurd và IS tại thị trấn Kobane và các ngôi làng lân cận có nhiều người Kurd sinh sống.

Theo nhà báo người Kurd Mostafa Ali, các tay súng IS tiến vào Kobane rạng sáng ngày 25/6 nhờ cải trang thành các chiến binh người Kurd của Đơn Vị Bảo Vệ Người Kurd. Chúng chiếm đóng vị trí trên các tòa nhà ở phía nam thành phố và dùng người dân như “tấm chắn sống”. Chúng bắn vào bất cứ thứ gì di chuyển.

Theo Ali, có ít nhất 70 dân thường từ các vùng lân cận đã bị IS bắt làm con tin. Vụ thảm sát diễn ra tại Kobane được xem như sự báo thù cho hàng loạt các thất bại của lực lượng thánh chiến trước các binh sĩ người Kurd trong vài tuần vừa qua.

​Khói lửa bốc lên từ một ngôi làng người Kurd ở Kobane

​Khói lửa bốc lên từ một ngôi làng người Kurd ở Kobane 

Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Syria cho biết ít nhất 120 nười bị hành quyết trong 24 giờ qua tại Kobane và 26 người khác thiệt mạng tại một ngôi làng lân cận. Thi thể của 18 nạn nhân, trong đó có trẻ em, đã được tìm thấy hôm 26/6 trên các con đường ở Kobane. Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Syria cho biết họ bị bắn ở “cự ly gần”.

“Có một đứa trẻ phải hứng chịu đến 5 vết đạn” – tổ chức này cho biết. Thi thể của nhiều phụ nữ cũng được tìm thấy trong nhà và trên các đường phố. Nhà hoạt động người Kurd Arin Shekhmos cho biết “mọi gia đình ở Kobane đã mất một thành viên chỉ trong ngày 25/6”.

 “IS không muốn tiếp quản thị trấn này. Chúng chỉ đến để giết hại nhiều dân nhất bằng những cách ghê rợn nhất mà chúng có thể làm” – giám đốc tổ chức Quan sát Nhân Quyền Rami Abdel Rahman nói. Kobane được xem như là một trong những thất bại thảm hại nhất của IS. Hồi tháng 1/2015, lực lượng quân sự người Kurd dưới sự hỗ trợ của không quân Mỹ đuổi sạch IS ra khỏi thị trấn này sau 4 tháng giao tranh ác liệt.

​IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khủng bố nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait

Truyền thông địa phương dẫn lời một quan chức an ninh cho biết, vụ đánh bom khủng bố vào nhà thờ Al-Sadiq ở phía Đông Kuwait hôm 26/6 (theo giờ địa phương) đã khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và ít nhất 227 người khác bị thương. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom khủng bố lần này.

Đoạn video ghi lại thời điểm xảy ra vụ đánh bom được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các tín đồ có mặt trong nhà thờ đã bị chuyến choáng và phải di chuyển ra khỏi đống đổ nát đầy bụi, có những người trên áo còn dính những vết trông như máu. Được biết, đây là vụ đánh bom liều chết đầu tiên diễn ra tại nhà thờ này.

Khủng bố IS đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait

Khủng bố IS đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait

Hãng thông tấn Kuwait cho biết, Quốc vương Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah đã lập tức triệu tập cuộc họp khẩn cấp ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom này. Bộ trưởng Tư pháp Kuwait cũng gọi hành động tấn công lần này là "một cuộc khủng bố" và nói rằng "hành động của kẻ phạm tội đe dọa tới an ninh và mục tiêu thống nhất quốc gia của Kuwait". Bộ trưởng Bộ Thông tin Kuwait tuyên bố sẽ để tang cho các nạn nhân trong vụ khủng bố này trong cả ngày thứ Bảy (27/6).

Vụ đánh bom khủng bố tại Kuwait xảy ra giữa lúc thế giới đang bàng hoàng vì vụ tấn công khủng bố ở Tunisia và Pháp xảy ra ngay trước đó khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương. Ba vụ việc trên diễn ra gần như đồng thời, chỉ một ngày sau khi IS xúi giục tấn công trong tháng lễ Ramadan của đạo Hồi, theo VOV. 

Báo Anh phanh phui âm mưu đánh bom ở London của IS

Ngày 27/6, tờ The Sun của Anh tuyên bố họ vừa phát hiện một âm mưu đánh bom tự sát nhắm vào các binh sĩ Anh tham gia cuộc diễu binh mừng Ngày Các Lực lượng Vũ trang ở thủ đô London.

Theo The Sun, IS dự định sẽ cho nổ một quả bom được chế từ nồi cơm điện ngay trên đường phố London để sát hại các binh sĩ và dân thường tham gia buổi lễ. Rất may là âm mưu khủng bố này đã bị phanh phui sau khi chỉ huy IS ở Syria tuyển mộ một đặc tình do tờ The Sun cài cắm để điều tra.Tên chỉ huy IS ở Syria có tên là Junaid Hussain đã tuyên bố với đặc tình này: “Đó sẽ là một vụ lớn. Chúng ta sẽ giáng một đòn mạnh vào những kẻ dị giáo ngay trên quê hương của chúng. Những tên lính từng tham chiến ở Iraq và Afghanistan sẽ có mặt ở đó. Hãy nhảy vào giữa đám đông và kích nổ quả bom”.

Tên Hussain nói tiếp: “Chúng nghĩ rằng chúng có thể giết người Hồi giáo ở Iraq và Afghanistan rồi có thể trở về Anh và được an toàn. Chúng ta sẽ đánh chúng bầm dập”.

Tờ The Sun cho biết tên này đã vạch kế hoạch thực hiện vụ đánh bom vào đoàn diễu binh trên phố Merton ở tây nam thủ đô London. Lãnh đạo tờ báo này đã kịp thời thông báo cho cảnh sát và các cơ quan an ninh Anh về âm mưu trên.

Khủng bố IS âm mưu tấn công tự sát vào một cuộc diễu binh của lính Anh ở London

Khủng bố IS âm mưu tấn công tự sát vào một cuộc diễu binh của lính Anh ở London

Theo tờ báo, cuộc diễu binh này trở thành mục tiêu của IS vì đây là địa điểm gần nhất với doanh trại quân đội Anh ở Woolwich, phía tây nam London, nơi binh sĩ Lee Rigby bị những kẻ Hồi giáo cực đoan sát hại năm 2013. Người phát ngôn Sở Cảnh sát Anh Scotland Yard cho biết: “Cảnh sát và lực lượng an ninh vẫn đề cao cảnh giác với các mối đe dọa khủng bố. Việc các nhà báo chia sẻ thông tin với chúng tôi là luôn hữu ích, như trong trường hợp này của tờ The Sun”.

IS âm mưu thực hiện vụ đánh bom trên sau khi cả thế giới chấn động vì những vụ tấn công khủng bố diễn ra gần như đồng thời ở cả 3 châu lục vào ngày hôm qua. IS đã nhận trách nhiệm đối với vụ xả súng ở Tunisia và vụ đánh bom ở Kuwait, trong khi cảnh sát Pháp vẫn đang điều tra vụ một người dân bị chặt đầu với lá cờ mang chữ Hồi giáo bên cạnh.

Thủ tướng Anh David Cameroon đã phải triệu tập cuộc họp khẩn với các quan chức an ninh sau khi xảy ra 3 vụ tấn công khủng bố trên, trong đó đa số nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở Tunisia là người Anh.

Trong ngày 27/6, nước Anh sẽ tổ chức hàng trăm sự kiện trên toàn quốc để kỷ niệm Ngày Các Lực lượng Vũ trang, với sự tham gia diễu binh của các binh sĩ, cựu chiến binh và học viên quân sự qua nhiều địa điểm khác nhau. Đây là một sự kiện được tổ chức để tri ân công lao của các binh sĩ trong lực lượng vũ trang Anh, theo Dân Việt

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang