Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 28/10/2015

author 17:57 28/10/2015

(VietQ.vn) - "IS tấn công khu vực chính phủ kiểm soát ở Syria"; "Mỹ cam kết đẩy mạnh cuộc chiến chống IS ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tấn công khu vực chính phủ kiểm soát ở Syria

"Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) phá các tuyến phòng thủ tại Safireh, pháo đài quân sự quan trọng nhất ở của chính phủ Syria ở phía nam tỉnh Aleppo", AFP dẫn lời Rami Abdel Rahman, giám tốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), nói.

Theo Rahman, IS đã tiến vào rìa phía bắc thị trấn Safireh, tây nam thành phố Aleppo. Chính phủ Syria kiểm soát một số kho vũ khí "lớn" ở sâu trong thị trấn.

IS cũng đăng tải thông báo lên Internet, tuyên bố "những tuyến phòng thủ chính quanh Safireh đã sụp đổ". Các phiến quân chiếm một số khu dân cư trong thị trấn. Một nguồn tin quân đội Syria xác nhận nước này đã mất quyền kiểm soát phần lãnh thổ quanh Safireh "sau đợt tấn công của IS".

Tổ chức khủng bố IS eo cờ tại một vị trí phòng thủ ở biên giới Syria - Iraq tháng 6/2014

T chức khủng bố IS eo cờ tại một vị trí phòng thủ ở biên giới Syria - Iraq tháng 6/2014

Chính phủ Syria mở đợt tấn công vào phía nam Aleppo từ ngày 17/10 và giành lợi thế tại một số làng. Tuy nhiên, IS tấn công vào Safireh "đặt quân đội vào thế phòng thủ khi đang tấn công", theo Rahman.

Cơ quan Nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ năm 2012 kết luận các khí độc thần kinh và khí mù tạt được sản xuất tại Safired cùng một số khu vực khác ở Syria. Sau vụ tấn công hóa học làm hàng trăm người thiệt mạng ở vùng Đông Ghouta, phía đông thủ đô Damascus, vào tháng 8/2013, Syria đồng ý công khai và bàn giao kho vũ khí hóa học theo một thỏa thuận do Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) giám sát.

OPCW tháng 6 tuyên bố số vũ khí hóa học cuối cùng của Syria đã được chuyển ra khỏi quốc gia này, theo VnExpress.

Mỹ cam kết đẩy mạnh cuộc chiến chống IS

VTC đưa tin, phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ ngày 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tuyên bố nước này sẽ đẩy mạnh các cuộc không kích và có thể tiến hành các cuộc tấn công trực tiếp trên bộ nhằm vào IS ở cả Iraq và Syria. Chiến dịch của liên quân sẽ tập trung chủ yếu ở thành phố Raqqa ở miền Bắc Syria, nơi IS tuyên bố là "thủ đô" của nhà nước tự xưng.

Lực lượng binh sỹ Mỹ

Lực lượng binh sĩ Mỹ

Ông khẳng định Washington sẵn sàng tăng cường hỗ trợ các lực lượng sở tại hiện đang giao tranh với IS ở Iraq và Syria. Cũng tại phiên điều trần, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết đang cân nhắc đề xuất điều thêm nhân sự làm nhiệm vụ cố vấn cho các lực lượng Iraq nhằm đẩy mạnh nỗ lực chống IS.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã có cuộc họp kín với các thành viên thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ để bàn về vấn đề này. Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được công bố trong bối cảnh Washington đang ráo riết đẩy mạnh cuộc chiến chống IS.

Trước đó, ngày 23/10, ông Carter thông báo Mỹ sẽ tiến hành thêm các cuộc đột kích nhằm vào IS, tương tự như chiến dịch giải cứu 70 con tin đã bị IS bắt giữ ở miền Bắc Iraq.

"500 phiến quân IS rời khỏi Syria để di chuyển đến Yemen"

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ Tân hoa xã cho biết,  ngày 27/10, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin quân đội nước này thông báo các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) đã vận chuyển 500 phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tới thành phố Aden của Yemen.

Không quân Nga không kích khủng bố IS tại tỉnh Idlib, Syria

Không quân Nga không kích khủng bố IS tại tỉnh Idlib, Syria

Theo thông báo của quân đội Syria, 500 tay súng IS chiến đấu ở Syria và đã rút khỏi quốc gia này do các cuộc không kích của Nga. Quân đội Syria cho biết thông tin này có được dựa trên sự phối hợp với cơ quan tình báo.

Quân đội Syria cho biết thêm tiến trình di chuyển của phiến quân IS ở Syria sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai gần. Chính phủ Syria từ lâu đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudi Arabia về việc tiếp tay cho những nhóm khủng bố ở nước này trong cuộc xung đột kéo dài suốt gần 5 năm qua.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang