Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 31/3/2016

authorTuyết Anh 16:30 31/03/2016

(VietQ.vn) - 'Nga bắt 20 kẻ tuyển phiến quân cho IS'; 'IS gửi hàng loạt tin nhắn kích động thanh niên Bỉ';... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga bắt 20 kẻ tuyển phiến quân cho IS

Lực lượng an ninh Nga đã bắt khoảng 20 kẻ đi theo Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) trong lúc chúng đang tìm cách tuyển tân binh cho nhóm phiến quân ở thủ đô Moscow.

"Trong chiến dịch chung của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và cảnh sát, khoảng 20 người nghi có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo đã bị bắt", RIA Novosti dẫn một nguồn tin an ninh hôm qua nói. FSB hiện chưa có bình luận nào. Cảnh sát Nga từ chối trao đổi về vấn đề này.

Binh sĩ đặc nhiệm Nga trong một chiến dịch chống khủng IS bố ở MakhachkalaBinh sĩ đặc nhiệm Nga trong một chiến dịch chống khủng IS bố ở Makhachkala

"Theo thông tin ban đầu, chúng đang tìm kiếm và tuyển mộ thành viên ở Moscow", nguồn tin cho biết thêm. Phần lớn những người bị bắt là công dân Uzbekistan. Họ sử dụng giấy tờ giả, trong đó có bằng lái xe Thổ Nhĩ Kỳ giả.

Nga đang hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố IS bằng cách không kích yểm trợ, cố vấn. IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công ở Nga, chủ yếu là trong vùng Kavkaz, theo VnExpress. 

IS gửi tin nhắn hàng loạt, kích động thanh niên Bỉ khủng bố

Báo Giao thông dẫn nguồn tin từ Sputniks cho hay, trong một chiến dịch truy bắt tội phạm khủng bố, cảnh sát Bỉ phát hiện bọn tuyển dụng của tổ chức khủng bố IS đã gửi tin nhắn tới hàng loạt thanh niên trẻ tại quận Molenbeek, Bỉ, kêu gọi họ "hãy đưa ra lựa chọn sáng suốt" và "chiến đấu chống người phương Tây".

Theo Bộ Y tế Bỉ, bọn khủng bố đã gửi tin nhắn hàng loạt từ các tài khoản trả trước đồng thời đăng tải lên Facebook đoạn video một thanh niên Molenbeek ăn mừng sau vụ tấn công khủng bố tại Brussels, Bỉ khiến 35 người chết vừa qua. Tin nhắn điện thoại được viết bằng tiếng Pháp: "Hỡi những người anh em của tôi, sao không đứng lên chiến đấu chống người phương Tây? Hãy lựa chọn đúng".

Tổ chức khủng bố IS sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng để kích động tấn công BỉTổ chức khủng bố IS sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng để kích động tấn công Bỉ

Trước tình hình này, giới chức Bỉ lo ngại bọn khủng bố tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền nội dung cực đoan, kích động tấn công, bạo lực. "Có thể ví bọn khủng bố như bọn buôn thuốc phiện ngoài cổng trường. Chúng phải bị bắt giữ. Nếu không, thế hệ trẻ đất nước ta sẽ là nạn nhân".

Bỉ không chỉ là "trái tim Châu Âu", nơi đặt các cơ quan đầu não của Liên minh EU mà còn là nước có số lượng người dân tham gia tổ chức thánh chiến tại Syria và Iraq nhiều nhất Châu Âu. Sau vụ khủng bố tại các cơ sở hạ tầng trọng điểm của Bỉ vừa qua, nỗi lo khủng bố của người dân Bỉ luôn thường trực.

Mối đe dọa IS "phủ bóng" Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân

Theo Vietnamplus, nguy cơ tổ chức khủng bố IS sở hữu bom bẩn phóng xạ sẽ là một nội dung bao trùm Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ 4, dự kiến diễn ra trong hai ngày 31/3 và 1/4 tới tại thủ đô Washington (Mỹ).

Giới chuyên gia cho rằng IS khó có khả năng phát triển bom hạt nhân, song lo ngại lực lượng này có thể chế tạo bom bẩn phóng xạ, loại vũ khí có thể gây ô nhiễm phóng xạ trên diện rộng và kéo theo những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, sức khỏe và sinh lý. 

Nguy cơ tổ chức khủng bố IS sở hữu bom bẩn phóng xạ sẽ là một nội dung bao trùm Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ 4Nguy cơ tổ chức khủng bố IS sở hữu bom bẩn phóng xạ sẽ là một nội dung bao trùm Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ 4

Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nhận định các tổ chức khủng bố như IS vẫn luôn có tham vọng với vật liệu hạt nhân. Do đó, Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần này là rất quan trọng để các nước cùng xem xét và đánh giá mức độ đảm bảo an ninh hạt nhân của mình. 

Bà Laura Holgate, Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) về vũ khí hủy diệt hàng loạt, chủ nghĩa khủng bố và giảm thiểu đe dọa, cho biết đối phó với khủng bố IS sẽ là một nội dung trọng tâm của hội nghị lần này.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang