Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 9/4/2016

authorTuyết Anh 18:30 09/04/2016

(VietQ.vn) - 'Phiến quân IS cải trang thành phụ nữ để chạy trốn'; 'IS đang khủng hoảng tài chính trầm trọng';... là những tin tức mới về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Phiến quân IS cải trang thành phụ nữ để chạy trốn

Quân đội Ai Cập mới đây bắt giữ một người đàn ông tình nghi là phiến quân khủng bố IS mặc bộ đồ đen trùm kín người dành cho nữ giới, khi đang "cố chạy qua biên giới", tờ báo của Anh Express dẫn tin từ nhóm theo dõi tổ chức khủng bố Memri cho biết hôm 7/4.

Phiến quân khủng bố IS bị bắt trong bộ đồ cải trangPhiến quân khủng bố IS bị bắt trong bộ đồ cải trang

Địa điểm người này bị bắt là gần Al-Arish, thủ phủ của tỉnh Sinai, cách thủ đô Cairo hơn 300km. Hình ảnh trên Twitter của Memri cho thấy quân lính Ai Cập vây xung quanh nghi phạm. Chi nhánh khủng bố IS ở bán đảo Sinai chính là nhóm đứng ra nhận trách nhiệm khiến máy bay chở khách Airbus A-321 của Nga bị rơi hồi cuối tháng 10 năm ngoái, làm toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng.

Các phiến quân tuyên bố hành động này nhằm trả đũa việc Nga thực hiện chiến dịch không kích ở Syria nhằm truy quét nhóm này. Các phiến khủng bố IS ở Syria cũng được cho là cải trang với trang phục của phụ nữ để chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm tránh các đợt tấn công của Moscow. Một số khác cải trang để đi qua biên giới các nước, theo VnExpress

IS đang khủng hoảng tài chính trầm trọng

Báo An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ tờ Independent mới đây cho biết, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đang rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính trầm trọng. Chúng đã phải cắt giảm 1/3 lương cho phiến quân do nguồn thu nhập từ bán dầu bất hợp pháp sang Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống.

Theo nguồn tin, nguyên nhân khiến tổ chức khủng bố IS phải cắt giảm lương là do lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga đã chặn đứng toàn bộ các tuyến đường IS chuyển dầu bất hợp pháp sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức khủng bố IS chỉ thực sự phải đối mặt với những vấn đề tài chính nghiêm trọng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria. Moscow đã chứng minh được rằng, các phần tử khủng bố đã vận chuyển và bán dầu khai thác được từ các địa điểm chiếm đóng ở Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ với giá rẻ mạt.

Tổ chức khủng bố IS đang khủng hoảng tài chính trầm trọngTổ chức khủng bố IS đang khủng hoảng tài chính trầm trọng

Nga là đối tác đã có những trợ giúp quân sự hết sức quan trọng để cứu chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad khỏi sự sụp đổ, củng cố lực lượng quân chính phủ Syria để sau đó giành lại các khu vực lãnh thổ quan trọng, điển hình là thành cổ Palmyra.

Đây cũng đồng thời là những cú đánh mạnh vào lực lượng IS cả về quân sự và tài chính khi khiến chúng mất đi những nguồn thu quan trọng từ dầu mỏ. Việc các lực lượng vũ trang Moscow và Damascus đang dần đẩy lùi IS ra khỏi các địa bàn quan trọng ở Syria đã khiến lực lượng này mất đi nhiều nguồn thu nhập đáng kể.

Chúng đã phải cắt giảm 1/3 tiền lương cho các phiến quân. Điều này đã dẫn đến tình trạng việc thành lập thêm các toán phiến quân IS mới đang gặp nhiều vấn đề, nguồn tin cho biết. Hiện tình trạng tài chính của IS thực sự khó khăn, và chắc chắn tình trạng này sẽ cản trở đến các kế hoạch quân sự của IS.

Nga bắt 5 nghi phạm IS chuẩn bị tấn công khủng bố

VnExpress đưa tin, các nghi phạm thuộc nhóm Pallasovka Jamaat (PJ) hôm qua bị Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) bắt giữ khi đang lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công ở thị trấn Palassovka, Volgograd, đông nam Nga. 

Trong vụ trấn áp, FSB đã tịch thu đạn, chất nổ, các thành phần hóa học, các vật liệu dùng để chế tạo bom và tài liệu tôn giáo cực đoan. PJ được xác định từng lôi kéo người dân địa phương tham gia hoạt động của nhóm IS. Các đơn vị điều tra của FSB đã buộc tội những người này với tội danh thành lập đơn vị có vũ trang trái phép và hỗ trợ các hoạt động khủng bố. 

Lực lượng an ninh Nga ngăn chặn một vụ tấn công khủng bốLực lượng an ninh Nga ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố

"Tòa án quận trung tâm ở Volgograd sẽ xem xét biện pháp xử lý 5 phiến quân" một nguồn tin giấu tên thuộc cơ quan thực thi pháp luật Nga nói.

Nga vẫn đang tiến hành các hoạt động quân sự tại Syria nhằm hỗ trợ chính phủ nước này tiêu diệt nhóm khủng bố IS chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ. Các cuộc không kích của Nga gần đây đã giúp quân đội Syria giành lại thành cổ Palmyra, một chiến thắng được đánh giá là có tầm quan trọng chiến lược từ khi IS hoành hành vào năm 2014.

> > Trung Quốc truy tìm kẻ cả gan 'đòi' Chủ tịch Tập Cận Bình từ chức

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang