Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 28/1/2015

author 11:16 28/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đe dọa sát hại Tổng thống Mỹ, tay súng IS tự sát sau vụ xả súng ở Lybia, khủng bố IS đe dọa giết con tin Nhật trong vòng 24h... là những tin tức mới nhất về tình hình ISIS.

Sự kiện:

Khủng bố IS tung video đe dọa sát hại Tổng thống Mỹ Obama

Theo Người Lao Động, phiến quân Hồi giáo IS ngày 27/1 đã đăng tải đoạn video hành quyết một chiến binh người Kurd và đe dọa sẽ vươn đến Mỹ, sát hại Tổng thống Obama. Đoạn video được Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI) phát hiện, trong đó có hình ảnh ba chiến binh khủng bố IS đứng sau một tay súng người Kurd đang quỳ gối. Một trong ba kẻ cực đoan sau đó lên tiếng công kích Mỹ và các quốc gia phương Tây khác.

"Hãy biết rằng, Obama, bọn tao sẽ vươn tới Mỹ”, phiến quân mặc đồ đen và trùm kín mặt nói bằng tiếng Arab. Tên phiến quân đồng thời doạ sát hại ông Obama ngay tại Nhà Trắng và biến nước Mỹ thanh một “tỉnh Hồi giáo”. Chúng còn đưa ra cảnh báo với các quốc gia châu Âu. "Và đây là thông điệp của tao gửi tới Pháp và Bỉ", tên phiến quân nói tiếp. "Bọn tao báo cho biết rằng, bọn tao sẽ tiếp cận các người bằng xe hơi gắn bom cùng chất nổ và sẽ chặt đầu các người".

Khủng bố IS tung video đe dọa chặt đầu Tổng thống Obama

Khủng bố IS tung video đe dọa chặt đầu Tổng thống Obama

Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra phản hồi sau đoạn video dọa chặt đầu Tổng thống Obama. Sau khi các đoạn video đăng tải trên mạng, đài NHK cho biết giới chức Nhật Bản tập trung tại văn phòng Thủ tướng Shinzo Abe để bàn thảo kế hoạch.

Trong một thông điệp riêng rẽ khác, IS hôm qua cảnh báo con tin người Nhật Bản Kenji Goto và phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh chỉ còn chưa đầy "24 giờ để sống". IS yêu cầu chính quyền Jordan trả tự do cho Sajida al-Rishawi, kẻ đánh bom liều chết hụt đã bị tuyên án tử hình năm 2006. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo Tokyo đang tìm kiếm sự hợp tác với Jordan để giải cứu con tin nhưng khẳng định chính sách đối với bọn khủng bố vẫn không thay đổi.

Nhật Bản đề nghị Jordan hỗ trợ giải cứu con tin bị khủng bố IS bắt giữ

Theo tin tức trên Vietnam Plus, ngày 28/1, Nhật Bản đề nghị Jordan hỗ trợ giải cứu con tin sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng công bố đoạn video mới đe doạ giết con tin người Nhật-nhà báo Kenji Goto trong vòng 24 giờ.

Sau khi đoạn video trên được công bố hôm 27/1, các quan chức cấp cao Nhật Bản đã tiến hành họp khẩn tại Tokyo. Phát biểu trước báo giới, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết trong tình thế khó khăn này, Nhật Bản đã kêu gọi sự trợ giúp của Jordan nhằm sớm giải cứu con tin Goto.

Ông Suga nêu rõ: "Chúng tôi xác nhận vẫn giữ nguyên chính sách tìm kiếm sự trợ giúp của Amman. Được sự thông qua của Thủ tướng Nhật Bản Shindo Abe, tôi đã yêu cầu Ngoại trưởng Fumio Kishida chuyển thông điệp của Thủ tướng đến các đại diện của Chính phủ Jordan."

Đoạn video mới nhất về con tin Nhật bị khủng bố IS bắt giữ xuất hiện trên mạng

Đoạn video mới nhất về con tin Nhật bị khủng bố IS bắt giữ xuất hiện trên mạng

Về phần mình, Ngoại trưởng Kishida khẳng định Tokyo đang nỗ lực phối hợp với Amman để sớm giải cứu con tin, song từ chối tiết lộ nội dung của các cuộc thảo luận, đồng thời cho biết Nhật Bản đã xác nhận sự tồn tại của đoạn video vào lúc 23 giờ (giờ địa phương, tức 21 giờ ngày 27/1 Việt Nam).

Trong khi đó, tại Jordan, hàng trăm người, trong đó có người thân của phi công người Jordan, Trung uý Maaz al-Kassasbeh, cũng bị IS bắt cóc, đã tập trung trước văn phòng Thủ tướng, kêu gọi nhà chức trách đáp ứng các yêu cầu của IS để cứu con tin.

Các tay súng khủng bố IS tự sát sau khi tấn công khách sạn Lybia

Theo báo Đời Sống, vụ tấn công tại thủ đô của Lybia được cho là để trả thù cho cái chết của Abu Anas al-Liby, một tay súng của Al Qaeda bị tiêu diệt trong vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Tanzania và Kenya năm 1998. Sau 4 giờ giao tranh ác liệt với lực lượng an ninh, những thủ phạm của vụ việc đã tự sát.

Thông tin từ Lybia cho biết vụ nổ súng vào khách sạn Corinthia, thủ đô Tripoli, Lybia đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng, trong đó có 5 người ngoại quốc. 5 người ngoại quốc tử nạn trong vụ tấn công đẫm máu bao gồm một người Mỹ, một người Pháp, một người Hàn Quốc và hai người Philippines. 3 người khác thiệt mạng trong vụ tấn công đều là những nhân viên an ninh của Lybia. Nạn nhân còn lại được cho là một con tin chưa rõ quốc tịch.

Phía Lybia đồng thời cho biết có ít nhất 5 người khác bị thương trong vụ việc, tuy nhiên, nhà chức trách nước này hiện vẫn chưa cung cấp cụ thể thông tin của những nạn nhân. Hiện một nhánh của nhà nước Hồi giáo IS đã lên tiếng trên mạng xã hội nhận trách nhiệm về vụ việc trên. Trong khi đó, một quan chức an ninh của Lybia cho biết những kẻ tấn công đã  bố trí một chiếc xe có chứa bom trước cửa khách sạn Corinthia ở thủ đô Libya, sau đó, 3 tay súng xông vào và nổ súng loạn xạ bên trong khách sạn. Những kẻ này sau khi bị lực lượng an ninh bao vây đã kích nổ quả bom mà chúng mang theo.

Lực lượng an ninh bao vây khách sạn 5 sao Corinthia ở thủ đô Tripoli sau vụ xả súng

Lực lượng an ninh bao vây khách sạn 5 sao Corinthia ở thủ đô Tripoli sau vụ xả súng

Phía Pháp cực lực lên án hành động của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tại khách sạn Coirinthia. Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc cũng khẳng định những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công này sẽ phải đối mặt với công lý và phát động một tiến trình chính trị của tất cả các chính trị gia và phe phái ở quốc gia này nhằm giải quyết những thách thức về chính trị và an ninh.

Trong cùng ngày, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận một công dân nước này đã thiệt mạng trong vụ tấn công trên, tuy nhiên, những thông tin cụ thể về nạn nhân này vẫn chưa được cung cấp.

Khách sạn Corintia, nơi xảy ra vụ tấn công là một khách sạn hạng sang tại thủ đô Tripoli. Đây thường là nơi đón tiếp các doanh nhân, nhà báo và các nhà ngoại giao Quata. Vào lúc xảy ra vụ tấn công, không có nhà ngoại giao nào có mặt tại khách sạn, trong khi đó, một thủ lĩnh của IS tại Lybia có tên Omar al-Hassi đang ở trong khách sạn, tuy nhiên, ông này đã sớm được đưa ra khỏi đây một cách an toàn. Lybia hiện vẫn đang ở trong tình trạng bất ổn và bế tắc với sự tồn tại của hai chính phủ và tình trạng bạo lực leo thang ngày càng nghiêm trọng.

Khủng bố IS dọa giết con tin Nhật trong vòng 24 giờ

Theo Dân Trí, Chính phủ Nhật Bản đang gấp rút điều tra tính xác thực của đoạn video thứ hai xuất hiện trên Internet từ tối qua, trong đó có một người đàn ông trông rất giống con tin thứ hai bị IS bắt cóc nói rằng anh ta chỉ còn 24 giờ đồng hồ để sống.

Trong thông tin đưa chiều tối qua, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản nêu rõ trên mạng Internet vừa xuất hiện một đoạn video mới chiếu hình ảnh một người đàn ông rất giống nhà báo Kenji Goto, người đang bị tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bắt làm con tin.

Tính mạng của nhà báo Kenji Goto chỉ còn được tính bằng giờ

Tính mạng của nhà báo Kenji Goto chỉ còn được tính bằng giờ

Người đàn ông trong đoạn băng hình mặc bộ quần áo màu vàng và cầm bức ảnh của Trung uý Maaz al-Kassasbeh, phi công người Jordan cũng đang bị IS bắt làm con tin. Người đàn ông tự xưng là Goto, yêu cầu chính phủ Jordan nhanh chóng thả Sajida al-Rishawi, một phụ nữ Iraq bị kết tội âm mưu đánh bom liều chết ở Jordan năm 2005.

“Thời gian đang trôi rất nhanh. Tôi chỉ còn 24 giờ để sống và thời gian dành cho viên phi công càng ngắn hơn”, người đàn ông trong bộ quần áo vàng khẳng định. Anh cũng cho biết đây là thông điệp cuối cùng và kêu gọi chính phủ Nhật Bản gây sức ép chính trị đối với Jordan.

“Tôi được cho biết rằng đây là thông điệp cuối cùng của mình và tôi cũng được cho biết rào cản duy nhất cho sự tự do của tôi giờ đây chỉ là việc chính phủ Jordan hủy bỏ kế hoạch tử hình Sajida”, anh khẩn khoản.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang