Vạch trần cách thức ‘lừa đảo’ khi hành quyết của IS

author 15:41 12/03/2015

(VietQ.vn) - Một cựu binh từng thuộc tổ chức khủng bố IS đã tiết lộ lý do vì sao các con tin không tỏ ra hoảng loạn trước khi bị hành hình trong các video do nhóm này đăng tải.

Báo VnExperss đưa tin, "Saleh", người bỏ trốn khỏi khủng bố IS, cho biết phiến quân bắt các con tin người nước ngoài tham gia cuộc hành hình giả, gắn cho họ một cái tên Arab trước khi thật sự ra tay với họ.

Saleh cho hay anh từng được một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ tuyển vào IS. Nhiệm vụ của Saleh là nói với các con tin rằng “chỉ quay video thôi, chúng tôi sẽ không giết anh, chúng tôi chỉ muốn anh nói với chính phủ nước anh ngừng không kích Syria. Chúng tôi không có vấn đề gì với anh, anh chỉ là du khách”. Nhưng, Saleh luôn biết trước họ sẽ phải chết.

Khủng bố IS luôn nói rằng đây chỉ là vụ tập hành quyết nhưng thật ra chúng lại thực hiện thật

Khủng bố IS luôn nói rằng đây chỉ là vụ tập hành quyết nhưng thật ra chúng lại thực hiện thật

Trước mỗi cuộc hành quyết, những tay súng được giao nhiệm vụ chuẩn bị luôn miệng chỉ đạo “đặt camera ở đây, chuyển vị trí tới chỗ này”, nhưng “John thánh chiến” mới thực sự là “sếp lớn”. “Lúc nào anh ta cũng nói ‘nhanh, nhanh, nhanh lên, chúng ta cần kết thúc’. Mọi người kính nể anh ta. Chỉ có anh ta ra lệnh, còn người khác thì làm”, người này kể.

“John thánh chiến” mới đây đã được xác định danh tính là Mohammed Emwazi, 26 tuổi, một công dân Anh đến từ London, VnEconomy cho biết. Tên này chính là đao phủ máu lạnh đã ra tay sát hại hàng loạt con tin phương Tây trong các đoạn băng hành quyết hoặc đe dọa hành quyết mà IS đưa lên mạng Internet. Với hành động tàn độc, Emwazi đã trở thành đại diện cho tội ác đáng ghê tởm của IS.

Nhóm thánh chiến được cho là dàn dựng các vụ hành quyết giả để chuẩn bị cho con tin đứng trước camera, nói với họ trong các "buổi tập" rằng, họ sẽ không bị làm hại.

Mới đây, đao phủ của khủng bố IS,

Mới đây, đao phủ của khủng bố IS, "John thánh chiến" đã bị lộ danh tính

Saleh tiết lộ con tin được đặt tên Arab để trấn an rằng họ là những người bạn. Theo Saleh, Kenji Goto được đặt là "Abu Saad". Lúc Kenji bị "phiến quân John" hành quyết, Saleh đã chứng kiến tận mắt từ một khoảng cách khá gần. Sau khi bị chặt đầu, Kenji được ba, bốn người tới khiêng xác lên ôtô, còn "phiến quân John" đi đường khác.

Những đoạn video chặt đầu con tin trở thành một phần quan trọng trong chiến dịch tuyên truyền của IS. Chúng thu hút sự chú ý của truyền thông và được truy cập thông qua YouTube hoặc các website lưu trữ video, Lao Động nhận định.

Những gì Saleh kể lại phù hợp với thông tin mà một nhà phân tích về chống khủng bố từng làm việc trong Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) viết trên tờ Washington Post hồi tháng 9 năm ngoái. Lý giải vì sao các con tin tỏ ra bình tĩnh trong các đoạn băng hành quyết của IS, nhà phân tích có tên Aki Peritz nói, có thể họ không biết là mình sắp bị giết.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang