Khủng bố IS ‘vươn tay’ đến tận Tân Cương Trung Quốc

author 13:45 11/03/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc đã xác nhận thông tin người dân ở khu vực Tân Cương nước này đã vượt biên trái phép nhằm gia nhập tổ chức khủng bố IS tại Iraq và Syria.

Báo Dân Trí cho hay, truyền thông Trung Quốc hôm 10/3 đã dẫn lời giới chức nước này xác nhận có một số người dân ở khu vực Tân Cương đã vượt biên trái phép và gia nhập tổ chức khủng bố IS tại Iraq và Syria.

Bí thư Tân Cương Trương Xuân Hiền phát biểu trong phiên họp ngắn bên lề kỳ họp thường niên quốc hội Trung Quốc, "tôi tin rằng có các phần tử cực đoan ở Tân Cương đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS)". Ông cho biết thêm, "chúng tôi gần đây đã phá vài vụ liên quan đến những kẻ trở về ngay sau khi tham gia chiến tranh. Đôi khi chúng ta phải giữ điều gì đó bí mật trong một khoảng thời gian để phá án, giảm tổn thất sinh mạng và đảm bảo an ninh".

Bí thư Tân Cương đã xác nhận thông tin có người dân Tân Cương tham gia khủng bố IS

Bí thư Tân Cương đã xác nhận thông tin có người dân Tân Cương tham gia khủng bố IS. Ảnh Reuters

Ông Trương thông báo nhóm phần tử bị bắt khi nhà chức trách phát hiện một âm mưu khủng bố nhưng không nói rõ số lượng. Chúng trở về Tân Cương, quê hương của người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc, với ý định tham gia nhiều âm mưu bạo lực, tờ VnExpress đưa tin.

VOV nhận định, đây được xem là lần đầu tiên Trung Quốc chính thức xác nhận về việc công dân nước này đã tham gia IS, mặc dù không đưa ra chi tiết về số lượng hay vai trò của các phần tử này.

Trung Quốc cũng cho rằng, tổ chức IS đang tăng cường ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu và khu vực Tân Cương cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nước này đã sẵn sàng đối phó và tình hình tại Tân Cương nói chung vẫn ổn định bất chấp một số vụ tấn công khủng bố lẻ tẻ gần đây.

Đinh Ly (th)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang