Khủng bố ở Paris: Động cơ thực sự của những kẻ khủng bố là gì?

author 09:15 14/11/2015

(VietQ.vn) - Danh tính những kẻ khủng bố chưa được xác định nhưng theo lời các nhân chứng, những kẻ này có dấu hiệu là Hồi giáo cực đoan vì có hô "Allah Akbar" khi xả súng.

Theo tin tức từ VnExpress, nhiều vụ xả súng và vụ nổ xảy ra ở Paris tối qua làm hơn 150 người chết và hàng chục người bị thương. Cảnh sát cho biết có 118 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở phòng hòa nhạc Bataclan và ít nhất 40 người chết trong những vụ tấn công riêng rẽ còn lại. AFP đưa tin các vụ tấn công xảy ra tại 7 địa điểm ở thủ đô Paris.

Các vụ tấn công dường như có sự phối hợp và được cho là của các phần tử IS. Các vụ xả súng nhằm vào nhà hàng Le Petit Cambodge và quán bar Le Carillon đối diện, VOV đưa tin. 

Danh tính những kẻ khủng bố chưa được xác định Danh tính những kẻ khủng bố chưa được xác định

Gần đó, phòng hòa nhạc Bataclan, quán café La Belle Equipe, trên phố Charon cũng bị tấn công. Nhiều con tin bị bắt giữ tại phòng hòa nhạc Bataclan, thuộc quận 11 đã được lực lượng an ninh giải phóng, 2 phần tử khủng bố bị tiêu giệt. Tuy nhiên, theo cảnh sát Paris, có khoảng 100 người đã bị thiệt mạng trong vụ này. 

Cùng thời gian, 3 vụ nổ đã xảy ra gần sân vận động Stade de France, nơi đang diễn ra trận giao hữu giữa đội tuyển Pháp và Đức với sự có mặt của Tổng thống François Hollande. Ông đã được đưa đi an toàn ngay sau các vụ nổ. 

Cảnh sát vẫn đang truy lùng những kẻ gây ra vụ xả súng đầu tiên tại các quán bar ở quận 11. Danh tính những kẻ khủng bố chưa được xác định nhưng theo lời các nhân chứng, những kẻ này có dấu hiệu là Hồi giáo cực đoan vì có hô "Allah Akbar" khi xả súng. Trong khi đó, một số nhân chứng cho biết bọn xả súng tại Nhà hát Bataclan đã hô to "Vì Syria". Cho đến lúc này vẫn chưa có tổ chức hay băng nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành các vụ tấn công đẫm máu ở Paris. 

Về chân dung của các nghi phạm, Jonathon Hill ở Cardiff (Anh) hiện đang làm việc ở Paris cho biết đã trông thấy một người đàn ông hướng dẫn mọi người đi vào nhà hát Bataclan, báo Lao Động đưa tin. 

"Tôi đang rút tiền ở máy ATM bên ngoài trạm metro cách nhà hát chừng vài chục mét. Khi đang nhận tiền tôi nghe thấy 3 tiếng nổ đặc trưng mà lúc đầu tôi không nghĩ là tiếng súng. Nghe chúng giống như pháo hoa nổ giữa phố. Và ngay sau đó tôi thấy một người đàn ông to lớn, có vẻ là người vùng Caucasia cách đó 30m. Ông ta đứng giữa phố kêu lên " Đi nào, đi nào" với mọi người. Ông ta hầu như giống một người tốt đang hướng dẫn mọi người ra khỏi quán cafe và đi vào nhà hát. Rồi thôi thấy một tiếng nổ nữa và có ai đó ngã xuống trước bậc thềm nhà hát Bataclan".

Thu Huyền (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang