Khủng bố kinh hoàng ở Paris khiến Pháp 'loay hoay' giữa ngã ba đường

author 06:43 15/11/2015

(VietQ.vn) - Sau vụ xả súng kinh hoàng ở Pari, nước Pháp đứng giữa hai quyết định. Một là rút lui, hướng nội, tập trung vào các vấn đề xã hội trong nước, hai là tiếp tục vai trò của một quốc gia tham gia vào chiến lược chống khủng bố IS.

Sự kiện: Tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp

Theo phân tích của một cố vấn đặc biệt tại Paris, con đường mà nước Pháp lựa chọn sau vụ khủng bố là vô cùng quan trọng. Nó sẽ quyết định việc liệu khủng bố IS dành phần thắng hay thất bại trong vụ khủng bố ở Paris hôm thứ 6, ngày 13 tháng 11.

Chiến thắng hay thất bại của khủng bố IS không tính được bằng số nạn nhân trong vụ khủng bố. Điều quyết định chính là phản ứng của đất nước mà tổ chức này nhắm đến. Pháp hiện nay đang 'loay hoay' giữa ngã ba đường với những quyết định quan trọng trong những ngày giờ tới, ảnh hưởng đến cả vấn đề trong nước và quốc tế. 

Sau vụ khủng bố ở Paris, Pháp như đang đứng giữa ngã ba đường

Sau vụ khủng bố ở Paris, Pháp như đang đứng giữa ngã ba đường

Tuyên bố của Đảng Xã Hội cầm quyền, phe cực hữu và Mặt trận Dân tộc về việc họ đang tạm ngừng các chiến dịch bầu cử vào tháng tới là một hướng đi đúng đắn. Việc xuống đường, bài ngoại, và những ý nghĩ chống Hồi giáo sẽ tiếp tục gia tăng, khiến Pháp cứng rắn hơn trong vấn đề mở cửa với dòng người tị nạn từ Syria.

Vào thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng nhập cư, một câu hỏi về vấn đề mở cửa biên giới EU được đặt ra. Điều này có thể sẽ giáng một đòn chí mạng vào việc tìm ra một giải pháp đối với vấn đề di dân.

Nước Pháp sẽ phải mạnh mẽ vực dậy những nỗ lực 'quá nhỏ bé, quá chậm trễ' của họ trong việc thúc đẩy các dịch vụ an ninh. DGSI, cơ quan tình báo của Pháp có chức năng tương tự với Tổng cục an ninh MI5 của Anh, được thành lập cách đây chưa đầy 2 năm, mặc dù có nguồn kinh phí mới nhưng nguồn lực cả về tài chính và con người rõ ràng là không đủ.

Cảnh hỗn loạn trên đường phố Paris sau vụ khủng bố

Cảnh hỗn loạn trên đường phố Paris sau vụ khủng bố

Quy mô và sự phức tạp của cuộc tấn công ngày 13/11 vào các mục tiêu và cách hành động của chúng cho thấy mức độ nguy hiểm đang tăng nhanh hơn khả năng của chính quyền trong việc giải quyết vấn đề. Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi những người sống sót cho biết trong số những kẻ khủng bố có tên nói tiếng Pháp.

Xét cho cùng, việc Pháp theo Nga và Mỹ trong chiến dịch chống khủng bố IS chính là nguồn gốc của vấn đề. Trong một đoạn thoại bằng tiếng Pháp trước vụ tấn công ngày 13/11, có đoạn nhắc "vì 'Kẻ thù của kẻ thù chính là bạn của ta' và vì Tổng thống Bashar al-Asad của Syria là kẻ thù của khủng bố IS, nên Bashar al-Assad chính là bạn của nước Pháp". Thật không may, đoạn âm thanh này đã không tạo nên chính sách hiệu quả trong giải quyết tình huống phức tạp.

Sự ủng hộ ông Assad, tổ chức Hezbollah và các đồng minh Iran đã tạo ra khoảng cách với phần lớn dân số Sunni ở Syria, khiến cho tổ chức khủng bố IS có cơ hội tuyển dụng thành viên. Ngoài ra, vụ đánh bom vào nhóm cực đoan dòng Sunni không liên kết với IS của Nga càng làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Dù quyết định của Pháp như thế nào, họ vẫn luôn phải nhớ rằng họ sẽ phải chống lại nhiều cuộc tấn công khác có thể xảy ra. Số lượng những kẻ khủng bố có liên quan đển hành động tàn bạo này và tính chất tinh vi của nó cùng với nguồn gốc rõ ràng của chúng ở Pháp làm đập tan hy vọng mong manh cho rằng vụ khủng bố này chỉ xảy ra một lần.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang