'Khủng hoảng' thừa thịt lợn đã tìm thấy lối thoát?

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 02/05/2017

(VietQ.vn) - Trước tình trạng “khủng hoảng” thịt lợn, Đồng Nai đã có cách giải cứu là thu mua lợn cho người nông dân với giá cao hơn thương lái và bán ra thấp hơn 20 - 30% so với giá thịt lợn trên thị trường.

Ngày 30/4, Sở Công Thương Đồng Nai phối hợp với Sở NN&PTNT và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai chính thức mở điểm bán thịt lợn bình ổn giá tại thành phố Biên Hòa nhằm hỗ trợ người chăn nuôi “giải cứu” thịt lợn, thông tin báo Lao động cho biết.

Chỉ trong gần 2 tiếng đồng hồ sáng 30/4, cửa hàng thịt sạch do các bên phối hợp triển khai đã tiêu thụ được gần 100 con lợn.

khung-hoang-thit-lon-da-tim-thay-loi-thoat

Người dân mua ủng hộ thịt lợn tại cửa hàng bình ổn giá tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VOV

Theo đó, Hiệp hội Chăn nuôi sẽ thu mua lợn cho người dân với giá cao hơn thương lái đang thu mua và bán ra thấp hơn 20 - 30% so với giá thịt lợn trên thị trường. Cụ thể, Hiệp hội sẽ thu mua lợn hơi với giá 30.000 đồng/kg, cao hơn thương lái đang thu mua khoảng 7.000 đồng/kg.

Dẫn lời ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, báo Lao động cho biết, việc trực tiếp thu mua lợn của bà con rồi giết mổ, mở cửa hàng trực tiếp phân phối đến người tiêu dùng giúp hạn chế các khâu trung gian, đồng thời đẩy mạnh sức tiêu thụ. Hiện tại, do qua đến 4 lần trung gian nên giá thịt lợn từ trại dù chỉ có 15.000 đồng/kg lợn hơi nhưng khi đến tay người tiêu dùng, giá vẫn ở mức 80.000 - 100.000 đồng/kg tùy loại.

Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết tỉnh tiếp tục kêu gọi UBND các huyện, thị cùng phối hợp để mở thêm nhiều điểm bán thịt lợn bình ổn giá.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai: Trực tiếp thu mua, giết mổ heo và bán với giá không lợi nhuận(VietQ.vn) - Trước việc tiểu thương chợ lẻ không chịu giảm giá cho người tiêu dùng, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã có sáng kiến thu mua heo của hội viên sau đó thuê giết mổ và mở sạp bán trực tiếp với giá không lợi nhuận.

Được biết, trước tình trạng tiểu thương chợ lẻ không chịu giảm giá cho người tiêu dùng như hiện nay, báo Người lao động cho biết, Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh đã có sáng kiến thu mua heo của hội viên với giá 30.000 đồng/kg heo hơi, thuê giết mổ và mở sạp bán trực tiếp tại các khu công nghiệp với giá không lợi nhuận.

Việc tự đứng ra bán lẻ không chỉ giúp tiêu thụ heo cho nông dân mà còn tìm hiểu thực tế việc bán lẻ thịt heo có đúng là “ăn quá dày” để tìm biện pháp can thiệp.

Hiện, tổng đàn lợn của Đồng Nai khoảng 1,7 triệu con; trong đó, có khoảng 300.000 con đang đến tuổi xuất chuồng. Hiện, với mức giá lợn hơi được thương lái thu mua tại chuồng vào khoảng 22.000 - 24.000 đồng/kg thì người chăn nuôi thua lỗ hơn 1 triệu đồng/con lợn, báo Lao động thông tin thêm.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang