Phát hiện mối liên hệ giữa việc lắp TV trong phòng ngủ và béo phì

author 15:34 06/06/2017

(VietQ.vn) - Việc lắp đặt TV trong phòng ngủ sẽ khiến các bé gái có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn rất nhiều, một nghiên cứu mới nhất cho thấy.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học London đã khám phá ra rằng đối với trẻ em trai được bố mẹ lắp đặt TV trong phòng ngủ có nguy cơ bị thừa cân tăng lên 20%, trong khi đó bé gái lại có tỷ lệ thừa cân hằng năm tăng 30%. Điều này có nghĩ rằng, việc xem phim nhiều có thể khiến trẻ mắc bệnh béo phì đặc biệt là bé gái.

Các nhà nghiên cứu theo dõi hơn 12.500 trẻ em nước Anh, đã tìm thấy hơn một nửa số được bố mẹ trang bị TV trong phòng ngủ từ lúc 7 tuổi.

Theo Anja Heilmann, chuyên gia nghiên cứu cho biết: "Bệnh béo phì ở trẻ em ở Anh là vấn đề sức khoẻ cộng đồng lớn. Ở Anh, khoảng 1/3 số trẻ 11 tuổi thừa cân và một phần năm là béo phì. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng có một mối liên hệ rõ ràng giữa việc có TV trong phòng ngủ khi còn nhỏ và bị thừa cân vài năm sau đó".

 Trẻ xem TV có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

 Trẻ xem TV có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Một vài ý kiến cho rằng các bé gái xem truyền hình thường xuyên thì dễ bị béo phì hơn bé trai.  Theo tiến sĩ Heilmanm điều này là do các bé gái có xu hướng ít vận động cơ thể hơn so với các bé trai.

Tiến sĩ Heilmann thừa nhận cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ chính xác đặc biệt là ở độ tuổi tiếp xúc với kỹ thuật số, trong đó trẻ em có thể xem các chương trình truyền hình trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay trong phòng của họ, không chỉ trên TV.

Giáo sư Russell Viner, Trường Cao đẳng Hoàng gia về Nhi khoa và Sức khoẻ Trẻ em cho biết: "Chúng tôi biết rằng thời gian chiếu phim cao sẽ làm cho trẻ em tăng nguy cơ bị thừa cân. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc nhiều với phim ảnh ảnh hưởng đến lối sống của trẻ. Việc tiếp xúc với quảng cáo thức ăn vặt có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khả năng kiểm soát thói quen ăn uống của trẻ kém hơn sau khi xem TV".

Thuốc xịt hen suyễn có thể gây bệnh béo phì ở phụ nữ(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới tại Trung tâm Y tế Erasmus (Rotterdam, Hà Lan), phụ nữ có thể bị béo phì nếu sử dụng thuốc xịt hen suyễn thường xuyên.

"Nó nhấn mạnh rằng việc có trang bị TV trong phòng ngủ từ lúc trẻ bảy tuổi sẽ làm tăng nguy cơ bị thừa cân 4 năm sau, bất kể trọng lượng của đứa trẻ trong thời thơ ấu trước đó như thế nào. Vì vậy những phát hiện này phải được xem xét rất nghiêm túc", một vị GS chia sẻ.

Chúng ta cần biết rằng bệnh béo phì là guyên nhân chính làm gia các bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, và các bệnh về xương khớp.

Ảnh hưởng của béo phì đối với trẻ em rất nghiêm trọng. Bởi nó bộc lộ ngay từ khi còn trẻ như đi lại chậm chạp hơn, thường bị bạn bè cùng lứa chế giễu, làm cho trẻ béo phì ngại tiếp xúc hơn và hay chơi một mình.

Mặt khác với trọng lượng quá cao so với sức chịu đựng còn non yếu của hệ cơ xương khớp nên trẻ thường kêu đau mỏi xương khớp nhất là khớp gối, vùng thắt lưng.

Một số trường hợp khớp bị biến dạng như chân hình chữ X hay chữ O, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây khó khăn trong hoạt động.

Một bệnh lý khác cũng gặp nhiều ở trẻ em thừa cân và béo phì đó là hiện tượng trượt điểm cốt hóa ở đầu trên xương đùi (slipped capital femoral epiphysis) gây tình trạng đau khớp và biến dạng khớp kiểu khớp háng xoay vào trong (coxa vara). Về lâu dài, đây là yếu tố nguy cơ gây thoái hóa khớp háng sớm và nặng.

Chính vì thế, theo khuyến cáo của các nhà nghiên cứu, các bậc cha mẹ không nên coi nhẹ vấn đề này.

Chi Bảo 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang