Thực hư chuyện kiểm lâm 'làm luật' 2 triệu 1 tuần với lâm tặc

author 16:42 16/04/2015

(VietQ.vn) - Hạt kiểm lâm huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) cho biết đang điều tra đối tượng tung clip phá rừng lên trên Facebook cá nhân gây xôn xao dư luận ở Gia Lai.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, vừa qua, công an triệu tập Vũ Đình Lộc (trú tại huyện Krông Pa, Gia Lai) – người tung các ảnh và video clip phá rừng lên Facebook cá nhân vào ngày 30/3 gây xôn xao dư luận tại Gia Lai - lên làm việc. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) cũng cho biết cho biết Lộc khai nhận là người tung clip lên mạng. 

Trong trang cá nhân của mình, Lộc cũng đã đăng khá nhiều hình ảnh trong các lần vào rừng "làm gỗ" một video clip trên 5 phút ghi lại hình ảnh một đoàn người đang ngồi nghỉ ngơi khi vận chuyển gỗ trái phép. Clip ghi lại cảnh hàng chục người mang theo cưa lốc, xe "độ, chế" chở gỗ từ rừng trở ra. Trên mỗi xe máy, hàng chục khúc gỗ vuông vức được cưa xẻ, xếp lên xe ngay ngắn.

Kiểm lâm vắng bóng, lâm tặc hoành hành quay clip trong rừng

Kiểm lâm vắng bóng, lâm tặc hoành hành quay clip trong rừng. Ảnh Tuổi trẻ

Đoàn xe này dừng ở một khu vực rừng để nghỉ ngơi. Những người khai thác gỗ - cùng nhau đùa giỡn rồi cầm điện thoại ghi lại hình ảnh. Nhóm người này còn tự “phỏng vấn” nhau: “Quay lên để cho các đồng chí công an biết lâm tặc phá rừng thế này mà điều tra”. “Thế tôi hỏi các đồng chí kiểm lâm đang làm cái gì mà lâm tặc phá rừng như thế này?”.

Người cầm điện thoại quay clip “phỏng vấn” một “đồng nghiệp”: “Hôm nay đã đưa cho kiểm lâm bao nhiêu tiền mà chở gỗ như thế này?”. Người được phỏng vấn cười hớn hở: “Mỗi cục mười ngàn”. Người quay clip nhẩm tính: “Vậy là chỗ này (gỗ trên xe độ chế) là ba triệu đồng. Được”. Người quay clip tự “dẫn hiện trường”: “phải quay cái clip này để mấy chú kiểm lâm về mà điều tra ngay cái nạn phá rừng này đi chứ còn…”. Trong quá trình quay, có một người nói trong clip rằng số xe tại thời điểm quay lên tới 50 xe "độ chế", tất cả đều chở gỗ cẩm lai – thuộc nhóm gỗ quý hiếm.

Ngoài video clip, trên trang cá nhân của Vũ Đình Lộc còn viết status và để lại số điện thoại để ai có nhu cầu mua gỗ thì liên lạc với Lộc. Lộc cũng nói rằng chính mình là người có trong các bức ảnh chụp đăng trên Facebook. Lộc nhiều lần cùng những đối tượng khác vào rừng lấy gỗ, để có thể khai thác được gỗ thì phải “làm luật” mỗi tuần hai triệu đồng.

Hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm cho biết truy tìm đối tượng chở gỗ để xác minh

Hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm cho biết truy tìm đối tượng chở gỗ để xác minh. Ảnh Tuổi trẻ

Ngày 15/4, trao đổi với phóng viên VTC News, ông Bùi Đức Việt,  hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) thì được biết: Hạt kiểm lâm phối hợp với công an huyện đã xác định và triệu tập đối tượng Vũ Đình Lộc lên cơ quan điều tra để làm việc. Đối tượng Lộc khai nhận là không khai thác gỗ lậu mà chỉ đăng ảnh để thể ra oai với bạn bè. Sau đó, khi được hỏi, tại sao đối tượng khai lấy hình ảnh trong máy cũ, mà lại có hình ảnh của đối tượng này đang chở gỗ cùng với nhiều tang vật này thì ông Việt cho biết sẽ điều tra, xác minh lại. 

Sáng 16-4, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa cho biết: “Chúng tôi đang truy tìm những đối tượng chở gỗ, tập kết có trong video clip để phục vụ điều tra xác minh. Những hình ảnh đó đúng là được quay tại địa bàn của chúng tôi quản lý”.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang