Kiểm tra thực phẩm Tết: Sẽ công bố kết quả kiểm nghiệm ngay tại chỗ

author 08:42 16/01/2018

(VietQ.vn) - Trong đợt kiểm tra thực phẩm dịp Tết, các mặt hàng tiêu dùng như bia rượu, bánh kẹo sẽ được lấy mẫu test nhanh tại chỗ và có thể công bố kết quả ngay để xử lý.

Đó là thông tin được TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế chia sẻ với báo giới ngày 15/1.

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, để tăng cường bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán, vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ban hành Chỉ thị 09 về đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018, trong đó chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra ATTP tại các tỉnh/ thành trọng điểm về ATTP, nhất là các cửa khẩu.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát kiểm tra ATTP. Ảnh Dân trí

Hiện tại, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP cũng đã thành lập 6 đoàn thanh kiểm tra với sự tham gia của nhiều bộ, ngành liên quan, tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh/thành trong dịp Tết này. Dự kiến ngay đầu tuần tới, các đoàn kiểm tra do lãnh đạo Bộ Y tế chủ trì sẽ ra quân tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở.

Điểm mới trong công tác thanh tra, kiểm tra ATTP Tết năm nay là các đoàn thanh kiểm tra của Trung ương chủ yếu đôn đốc, thanh kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Trung ương chứ không làm thay địa phương. Nếu địa phương nào không thực hiện nghiêm túc, Ban Chỉ đạo sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ có hình thức xử lý, không để “trên nóng dưới lạnh”.

Quá trình thanh, kiểm tra sẽ tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như bia rượu, bánh kẹo... Đặc biệt, sẽ kết hợp lấy mẫu test nhanh tại chỗ để cho kết quả ban đầu và có thể công bố ngay để xử lý sai phạm.

Với các mẫu cần kiểm nghiệm ở phòng thí nghiệm cũng phải ưu tiên làm sớm và trả lời kết quả nhanh để cảnh báo kịp thời đến người tiêu dùng. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở kiểm nghiệm dịp Tết này phải ưu tiên nguồn lực để kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm do các đoàn thanh tra gửi đến để có kết quả sớm, thông báo công khai tới người dân cơ sở đạt chất lượng, cơ sở chưa đạt ATTP để người dân biết và lựa chọn. Tuyệt đối không để tình trạng lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm trước Tết, song ra Tết mới công bố kết quả kiểm nghiệm.

Ông Phong cho hay: "Hiện tại, Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP Trung ương đã thành lập 6 đoàn, tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh/ thành trong dịp tết này. Dự kiến ngay đầu tuần, các đoàn kiểm tra do Bộ Y tế chủ trì sẽ ra quân tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở. Điểm mới trong công tác thanh tra, kiểm tra ATTP Tết năm nay là các đoàn thanh kiểm tra của Trung ương chủ yếu đôn đốc, thanh kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Trung ương chứ không làm thay địa phương. Nếu địa phương nào không thực hiện nghiêm túc sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ có hình thức xử lý".

Cục trưởng Cục ATTP cũng cho biết, trong quá trình thanh tra, kiểm tra sẽ tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp tết như bia rượu, bánh kẹo… Đặc biệt, sẽ kết hợp lấy mẫu test nhanh tại chỗ để cho kết quả ban đầu và có thể công bố ngay để xử lý sai phạm.

Với các mẫu cần kiểm nghiệm ở phòng thí nghiệm cũng phải ưu tiên làm sớm và trả lời kết quả nhanh để cảnh báo kịp thời đến người tiêu dùng. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở kiểm nghiệm dịp này phải ưu tiên nguồn lực để kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm do các đoàn gửi đến để có kết quả sớm, tuyệt đối không được để qua Tết rồi mới công bố kết quả.

Ngoài các danh mục thực phẩm thì danh mục phụ gia thực phẩm cũng sẽ được đưa vào kiểm tra gắt gao. Các mẫu phụ gia thực phẩm sẽ được kiểm tra tập trung vào việc có nằm trong danh mục hay không, nồng độ, chủng loại thực phẩm, độ tinh khiết... Nếu vi phạm những danh phục này sẽ được xử lý.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang