Kinh nghiệm triển khai thành công 5S tại Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây

author 12:58 03/03/2020

(VietQ.vn) - Bên cạnh giảm thời gian lãng phí trong quá trình tìm kiếm nguyên, nhiên vật liệu, môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng, 5S cũng giúp Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây tăng thêm 10% diện tích nhà xưởng.

5S được biết đến không chỉ là những nguyên tắc mà đã trở thành tập quán quản trị trong doanh nghiệp. Đó là văn hóa “sạch sẽ” nơi công sở nhằm triệt tiêu sự lãng phí và tăng năng suất chất lượng.

Ở Việt Nam, có rất nhiều chương trình đào tạo - huấn luyện và hướng dẫn triển khai 5S, kèm theo là các chương trình hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành và đơn vị sự nghiệp nhà nước cho doanh nghiệp.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, sau khi đánh giá tiềm năng thực hiện 5S, Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây đã quyết định áp dụng 5S cho toàn bộ nhà máy bao gồm các khu vực: Kho nguyên liệu, xưởng mẫu, xưởng may, xưởng gò, xưởng cán luyện và văn phòng.

Trong thời gian đầu, việc thực hiện các bước của 5S ít có sự thay đổi, các bên thường vin vào lý do hàng hóa nhiều, không có thời gian làm. Tuy nhiên, khi một vài hình ảnh trước - sau 5S của xưởng chặt được chia sẻ trên zalo, các bộ phận khác đã nhanh chóng thực hiện và cũng gửi hình ảnh chia sẻ lên nhóm, tạo ra một phong trào 5S sôi nổi. Điều này cho thấy, kênh trao đổi thông tin hiệu quả đã giúp thúc đẩy các bộ phận tham gia 5S tích cực hơn.

Kết quả, nhiều hạng mục đã được hoàn thành như: Làm giá để đế giày giúp tận dụng không gian và dễ lấy hơn; làm giá để rổ đựng dao, quy định vị trí để giá; kẻ vạch phân định khu vực để xe phom và gắn biển mã phom; loại bỏ các vật tư không cần thiết, sắp xếp gọn gàng và dán nhãn nhận biết; làm xe vật tư chờ sản xuất với nhiều tầng, giúp dễ lấy vật tư. Cùng với đó, máy được vệ sinh sạch sẽ, đặt thêm máng hứng keo phía dưới tránh bẩn sàn; không còn tình trạng vật tư để tùy tiện...

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây khẳng định: Chúng tôi xác định 5S là một trong những hoạt động không thể tách rời hoạt động sản xuất. Ban lãnh đạo cam kết cung cấp đầy đủ nguồn lực để triển khai 5S thành công. Sau một năm triển khai 5S, về trực quan, nhà xưởng, kho nguyên liệu được sắp xếp gọn gàng, có các biển hiệu giúp thực hiện công việc nhanh chóng hơn, giảm thời gian tìm kiếm dụng cụ hoặc nguyên vật liệu trong quá trình làm việc. Đặc biệt, tác phong, nề nếp của người lao động đã thay đổi rõ nét; 100% CBCNV hiểu và thực hiện 5S như một phần công việc hàng ngày. 5S đã góp phần giúp công ty có thêm 10% diện tích, sản lượng sản phẩm của công ty sau 1 tháng triển khai 5S đã tăng lên 11,3%, từ 83.840 đôi giày lên 95.111 đôi và 11,6% sau một năm triển khai.

Một nơi làm việc gọn gàng, sạch sẽ, an toàn cho sức khỏe; một không khí làm việc tập thể cởi mở; một tinh thần làm việc hăng say - đó là những gì mà 5S đem lại. Triết lý của 5S đơn giản, không đòi hỏi phải biết các thuật ngữ khó. Mặt khác, bản chất con người ai cũng thích sạch sẽ, thoải mái và an toàn tại nơi làm việc. Vì thế, để nâng cao năng suất chất lượng, hãy rèn luyện 5S hàng ngày.

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

 Khánh Linh

Doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng nhờ Kaizen (VietQ.vn) - Kaizen đã vô cùng quen thuộc và trở thành kim chỉ nam cho rất nhiều doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang