Kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương có thể bị ‘thổi bay’ 211 tỷ USD vì virus corona

author 06:00 07/03/2020

(VietQ.vn) - Báo cáo từ S&P Global cho hay, cuộc khủng hoảng virus corona (Covid-19) có thể quét sạch 211 tỷ USD của châu Á Thái Bình Dương.

S&P Global cho hay, cuộc khủng hoảng virus corona có thể quét sạch 211 tỷ USD của châu Á Thái Bình Dương. Theo đó, ÚC, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan... sẽ là các quốc gia đứng đầu trong danh sách những nền kinh tế bị thiệt hại bởi covid-19 này. Đồng thời, S&P Global cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc - quốc gia khởi phát dịch virus corona này từ 5,7% xuống 4,8% cho năm 2020.

“Dịch covid-19 sẽ kéo dài sự khủng hoảng của kinh tế ở châu Á Thái Bình Dương, S&P Global nhận định và cho rằng với hoạt động kinh tế của một số quốc gia, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ, như ở Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Thái lan... - nơi du lịch chiếm một phần lớn GDP sẽ bị ảnh hưởng nặng.

Cuộc khủng hoảng virus corona có thể quét sạch 211 tỷ USD của châu Á Thái Bình Dương

Cũng chính vì du lịch bị ảnh hưởng, nên hoạt động của ngành hàng không cũng bị liên đới theo. Trên toàn cầu, các hãng hàng không cũng có thể mất tới 113 tỷ USD doanh thu trong năm 2020, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo.

S&P Global nhận định, virus corona sẽ không làm suy giảm vĩnh viễn lực lượng lao động, năng suất. Do đó, các nền kinh tế khu vực nên sử dụng nhiều lao động, sản xuất nhiều trong năm 2021 khi hết dịch bệnh.

Cũng liên quan đến tình hình kinh tế toàn cầu trong bối cảnh virus corona lan rộng, mới đây, Cục Dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ (Fed) cũng tiến hành hạ lãi suất liên bang 0,5 điểm % xuống khoảng mục tiêu mới là 1 – 1,25%. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế cho rằng động thái này không giúp được gì nhiều cho nền kinh tế toàn cầu trước dịch Covid-19. Hơn nữa, theo giám đốc điều hành và giám đốc kinh tế tài chính tại MUFG Union Bank - Chris Rupkey thì việc lãi suất đang ở mức thấp, nếu cắt giảm thêm có thể không đem lại hiệu quả trong việc đầu tư, chi tiêu.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có ít nhất 95.270 trường hợp được xác nhận và 3.280 trường hợp tử vong trên toàn thế giới do virus corona. Bên ngoài Trung Quốc, các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh là Hàn Quốc, Ý và Iran , nơi có số lượng vụ việc cao nhất.

Thảo Nguyên (Theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang