Kỹ sư Lê Văn Tạch vẫn miệt mài với cuộc chiến loại bỏ xe kém chất lượng của Toyota

author 10:50 16/08/2017

(VietQ.vn) - Từ lâu nay, kỹ sư Lê Văn Tạch vẫn đang miệt mài với cuộc chiến nhằm loại bỏ những chiếc xe kém chất lượng của Toyota đang lưu thông ngoài thị trường.

Nhân viên của hãng ‘tố’ chất lượng xe chính hãng

Kể từ năm 2011, Kỹ sư Lê Văn Tạch (nhân viên làm việc Công ty Toyota Việt Nam- TMV) đã nhiều lần kiến nghị với Toyota và Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) về những lỗi xe của hãng này, nhưng không được phản hồi hoặc giải quyết thỏa đáng.

Kỹ sư Tạch cho biết, vào tháng 4/2011, Toyota từng thừa nhận và triệu hồi 62.000 xe Innova và Fortuner bị lỗi áp suất dầu phanh do bộ van chia áp suất bị lắp sai vị trí.

Tuy nhiên, kỹ sư Tạch đã tiếp tục gửi kiến nghị lên cơ quan chức năng để làm rõ chi tiết tỷ lệ triệu hồi các xe bị lỗi. Thêm vào đó, lỗi lệch áp suất dầu phanh ở các ô tô bị triệu hồi là lỗi nặng nhất, nguy hiểm và không thể để lọt ra thị trường (theo danh mục phân định lỗi của Toyota) nhưng hiện tại nhiều xe ô tô đã lọt ra ngoài và không đảm bảo chất lượng.

Kỹ sư Lê Văn Tạch. Ảnh: Dân Việt 

“Theo thông tin trên báo chí, trước đây phóng viên có hỏi về tỷ lệ triệu hồi xe ô tô tô bị lỗi, đại diện của TMV trả lời chưa thấy ai đem xe đến khắc phục lỗi đấy cả. Vì vậy, tôi thấy rất lo lắng. Tôi cũng muốn hỏi xem bên Cục ĐKVN có giải pháp nào”, kỹ sư Tạch cho biết thêm sẽ yêu cầu Cục ĐKVN kiểm tra, làm rõ những chiếc xe bị lỗi áp suất dầu phanh có đủ điều kiện an toàn để tham gia giao thông hay không và yêu cầu công khai quy trình khắc phục những lỗi này.

Túi khí xe Toyota không bung khi tai nạn “nóng” trên các diễn đàn

Gần đây, đã có nhiều khách hàng khiếu nại về việc những chiếc xe của Toyota Việt Nam dù gặp tai nạn đến mức biến dạng, hệ thống căng đai của xe đã được kích hoạt hết mức để giữ chặt người điểu khiển song túi khí của xe không chịu bung. Đại diện của Toyota Việt Nam đã đưa ra lời giải thích cho những sự việc này rằng: “do lực tác động vào xe chưa đủ mạnh”.

Tuy nhiên trên thực tế, từ trước tới nay, các vụ tai nạn liên quan tới Fortuner không bung túi khí. Hầu như Toyota đều không chủ động tìm hiểu nguyên nhân, phân tích và đánh giá. Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện của Toyota Việt Nam cho rằng, nếu người dùng yêu cầu thì hãng sẽ tiến hành đánh giá, kiểm tra tình hình thực tế của chiếc xe đó, sau đó tổng hợp lại rồi gửi kết quả cho khách hàng.

Nhiều khách hàng lại cho rằng, sự thiếu chủ động của hãng xe này đã khiến cho họ cảm thấy thất vọng và thậm chí, không ít người đã đặt ra nghi vấn Toyota Việt Nam không lắp các túi khí cho nhiều chiếc xe.

Chiếc Toyota Fortuner hư hại nặng phần đầu nhưng túi khí vẫn không bung. Ảnh: Diễn đàn Otofun 

Về vấn đề này, kỹ sư Lê Văn Tạch - người từng có đến 15 năm làm việc cho Toyota Việt Nam nói: “Nhiều người hỏi tôi rằng Toyota Việt Nam không lắp đặt các túi khí trên các xe của hãng bán tại Việt Nam nhưng vẫn nói là có thì tôi đã trả lời là không thể có khả năng đó. Nhưng đến nay thì câu trả lời đó chưa chắc đã đúng bởi vì đã từng có trường hợp một chiếc Camry sản xuất 2014 bị đâm rất mạnh, xe bị biến dạng rất lớn, hệ thống căng đai đã được kích hoạt để giữ chặt người vào ghế nhưng túi khí vẫn không bung. Trong khi theo tài liệu về hoạt động của hệ thống túi khí của xe Toyota mà mình đọc thì khi xe bị đâm va mạnh đến mức cần bung túi khí thì sẽ kích hoạt đồng thời bung các túi khí và căng đai. Như vậy trong trường hợp này có thể là túi khí không có ruột. Bởi vì đã không muốn nó bung thì cần gì ruột cho tốn tiền! Và nếu điều này là sự thật thì sự gian dối đã vượt cả sự tưởng tượng”.

Cũng theo lời kỹ sư Lê Văn Tạch thì Công ty Toyota Việt Nam luôn có khẩu hiệu "safety first" (an toàn trên hết), vậy nhưng trang bị công nghệ an toàn trên các dòng xe mà công ty bán ở Việt Nam lại rất hạn chế.

“Bên cạnh đó, Công ty Toyota Việt Nam còn có khẩu hiệu "Customer first" (Khách hàng là thượng đế), nhưng sự thực lại không hẳn như vậy. Bằng chứng là lãnh đạo công ty đã từng tìm mọi cách để che giấu hàng vạn chiếc xe không đảm bảo kỹ thuật trong đó có lỗi liên quan đến hệ thống phanh. Ngay cả khi công ty đã buộc phải thừa nhận thì đến nay đã hơn sáu năm, việc triệu hồi để khắc phục vẫn chưa được thực hiện một cách nghiêm túc”, kỹ sư Lê Văn Tạch nói thêm.

Mới đây, Cục ĐKVN đã trả lời báo chí với đại ý rằng, sở dĩ các túi khí trên nhiều chiếc xe của TMV không bung là bởi phải “để dành” cho những lần tai nạn sau nặng hơn. Câu trả lời này ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích không ngớt từ phía độc giả, thậm chí nhiều người còn nghi ngờ và cho rằng Cục ĐKVN đang bao che cho TMV, nhắm mắt làm ngơ trước những sự cố của công ty này.

Một chiếc Toyota Fortuner khác gặp nạn ở Thái Nguyên nhưng túi khí vẫn không hoạt động. Ảnh: Zing 

Tuy nhiên, chỉ cần dạo một vòng tại diễn đàn lớn nhất về oto trên mạng xã hội như Otofun, người ta sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh được nhiều người chia sẻ trái ngược hoàn toàn với khẳng định của TMV. Rất nhiều trường hợp các xe của Toyota tại Việt Nam gặp tai nạn đến mức biến dạng nhưng túi khí trong xe vẫn không hề bung ra gây nên những hậu quả đáng tiếc cho người điều khiển.

 “Có hai vấn đề cần làm rõ trong đó. Thứ nhất là TMV từng khẳng định tất cả các vụ tai nạn mà túi khí không bung đều do lực đâm chưa đủ mạnh. Vậy đối với họ thì lực đâm bao nhiêu là đủ? Nếu nói về kỹ thuật thì phải có con số cụ thể chứ không thể theo cảm tính được. Thứ hai, việc họ khẳng định các dây đai an toàn hoặc bộ căng đai khẩn cấp đã đủ để bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách nên túi khí chưa cần bung. Tức là theo câu trả lời này thì cơ cấu căng đai khẩn cấp có thể hoạt động độc lập và không cùng với việc bung túi khí, nhưng theo tài liệu kỹ thuật, nếu lực va chạm nhẹ thì chỉ cần dây đai tự động khóa lại. Tuy nhiên, khi lực va chạm đủ mạnh với những xe có trang bị cơ cấu căng đai khẩn cấp thì nguyên tắc hoạt động đó là túi khí bung ra kéo dây đai làm cho dây đai giữ chặt người vào lưng ghế”, kỹ sư Tạch cho hay.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cũng khẳng định rằng, câu trả lời của TMV là sai nguyên tắc kỹ thuật và vẫn chỉ mang tính ngụy biện, chưa hợp tình hợp lý.

Phong Lâm (T/h)

Kỹ sư Lê Văn Tạch tư vấn những điều cần biết về phanh ô tô(VietQ.vn) - Tư vấn về phanh ô tô của kỹ sư Lê Văn Tạch nhằm giúp người dùng hiểu rõ hơn để có những thao tác phù hợp, an toàn hơn khi vận hành xe trên đường.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang