Kỳ thi Quốc gia 2015: Những trường nào 'đòi' thi thêm ?

author 06:30 19/08/2014

(VietQ.vn) - Nếu Kỳ thi Quốc gia 2015 được tổ chức ở địa phương thì hàng loạt trường sẽ tổ chức thi thêm 1 kỳ thi nữa.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Công khai nghi ngờ về tính nghiêm túc khi đưa kỳ thi Quốc gia 2015 về các địa phương, lãnh đạo nhiều trường bày tỏ ý định sẽ tổ chức thêm một kỳ thi nữa để chọn lựa chính xác nhất những thí sinh xứng đáng vào ĐH.

Danh sách các trường có thể thi thêm sau Kỳ thi Quốc gia 2015 bao gồm: Các trường Y - Dược, khối các trường Công an, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Ngoại thương Hà Nội, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên...

Kỳ thi Quốc gia 2015: ĐH Y Hà Nội sẽ thi thêm 1 kỳ thi nữa

Kỳ thi Quốc gia 2015: ĐH Y Hà Nội sẽ xin thi thêm 1 kỳ thi nữa

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, để có tác dụng cho việc xét tốt nghiệp, và nhất là cho tuyển sinh, thì đề thi phải bảo đảm phân hoá: có một số học sinh điểm thấp, một số học sinh điểm cao và nhiều nhất là số học sinh đạt mức điểm ở giữa, nếu biểu diễn thành đồ thị phân bố điểm thi thì có một hình quả chuông (phân bố hình chuông).

Kỳ thi phải bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công bằng, độ tin cậy của kết quả thi; bảo đảm tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, chuyển dần từ yêu cầu kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực vận dụng kiến thức của người học; không gây xáo trộn lớn đối với giáo viên và học sinh.

Thi cử lâu nay còn nghiêng về đo lường kết quả học được cái gì chứ chưa phải đánh giá học sinh vận dụng kiến thức như thế nào. Mặc dù, kiến thức là cơ sở của năng lực nhưng kiến thức chưa phải là mục tiêu cuối cùng. Vì vậy, cần coi trọng đánh giá năng lực chứ không chỉ coi trọng kiến thức.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 sắp tới vừa phục vụ mục tiêu tốt nghiệp THPT vừa làm cơ sở cho tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ. Kỳ thi giữ đúng theo tinh thần Luật Giáo dục (đối với việc công nhận tốt nghiệp phổ thông) và Luật Giáo dục ĐH (đối với việc tuyển sinh). 

Sau khi có kết quả thi học sinh mới đăng ký dự tuyển ĐH, CĐ nên giảm được rủi ro của việc chọn trường dự tuyển. Trong khi sử dụng kết quả của kỳ thi này, một số trường ĐH, CĐ có thể vẫn cần thi, kiểm tra bổ sung nhưng nhẹ nhàng hơn, đỡ tốn kém cho gia đình thí sinh và cả xã hội.

Nhật Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang