Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thi tại bất kỳ ở địa phương nào mà không cần hộ khẩu

author 08:00 23/01/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, những thay đổi tới đây lấy một nguyên tắc: Lấy quyền lợi, lợi ích lâu dài, căn bản của học sinh để làm trung tâm, tiêu chí căn bản của tuyển sinh.

Những ý kiến trái chiều được nêu ra tọa đàm góp ý Dự thảo Quy chế Thi và Tuyển sinh 2015, tổ chức tại TP.HCM chiều 22/1, điều hành và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm lần này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Vũ Luận cho rằng, những thay đổi tới đây lấy một nguyên tắc: Lấy quyền lợi, lợi ích lâu dài, căn bản của học sinh để làm trung tâm, tiêu chí căn bản của tuyển sinh.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, đổi mới kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông lần này là nhằm thay đổi cách dạy, cách học, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Lần thay đổi trong kỳ thi này cũng trong những bước thay đổi mà chúng ta đã tính toán, triển khai. 

Kỳ thi THPT quốc gia 2015

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thi tại bất kỳ ở địa phương nào mà không cần hộ khẩu. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, phương án thi THPT quốc gia 2015 nằm trong lộ trình nâng cao chất lượng giáo dục. Đây sẽ là phương án hướng đến lứa học sinh sẽ học chương trình sách giáo khoa mới (2018).

"Có thể đến 2021 mới có thay đổi theo hướng sâu sắc, hoàn thiện, đầy đủ và cập nhật với thế giới hơn. Vì thế phương án lần này được bàn bạc, thảo luận càng kỹ thì càng ổn định cho những năm sau", Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận định.

Về đề thi, sẽ có câu dễ và câu khó dành cho học sinh khá, giỏi để học sinh vừa có thể tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ. Về cơ bản, số lượng câu hỏi, mức độ khó trong đề thi sẽ tương đương như năm trước, có thể Bộ sẽ đăng tải trên trang web một số ví dụ về đề thi.

Về cụm thi, thí sinh thi tại địa phương sẽ chỉ dùng kết quả đó để xét tốt nghiệp chứ không được dùng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ như các cụm thi tại các trường ĐH. Tuy nhiên, các em vẫn có cơ hội tham gia xét tuyển vào các trường chỉ xét học bạ THPT.

Bộ trưởng Luận khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tự do khi đăng ký dự thi. Vì thế, các em có thể đăng ký thi tại bất kỳ địa phương nào, không nhất thiết phải theo hộ khẩu. Bên cạnh đó, Bộ sẽ sửa theo tinh thần cho học sinh mang Atlat vào phòng thi và vẫn giữ nguyên thang điểm 10 như trước đây.

Bên cạnh đó là đặt lợi ích của học sinh lên trên hết, chúng ta - thầy cô giáo, nhà trường, cơ quan quản lý - nhận phần khó khăn về mình để giúp việc dạy và học được tốt hơn.

Được biết, thời gian chính thức công bố quy chế mới sẽ vào đầu tháng 2/2015.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang