Áp dụng kỹ thuật hiện đại vào giao thông tại Việt Nam

author 17:17 06/03/2015

(VietQ.vn) – Ngày nay, nhiều phát minh khoa học kỹ thuật đã được tạo ra nhằm phục vụ cho đời sống cá nhân của con người, đồng thời đáp ứng cho nhu cầu của toàn xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Việt Nam giám sát giao thông qua điện thoại vào năm tới

Nhằm hướng đến mục tiêu ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong đời sống hiện đại, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã có một cuộc trao đổi với báo giới bên lề “Hội nghị Ứng dụng công nghệ giám sát phương tiện giao thông trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam”  vào sáng 18/03. Mục tiêu của Hội thảo lần này nhằm kết nối giữa một bên là giải pháp tổng thể quản lý giao thông, một bên là giải pháp liên quan đến việc sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ôtô và dữ liệu từ điện thoại di động để giám sát và phân tích trạng thái của giao thông, cung cấp thông tin cho người dùng qua internet, qua người dân và điện thoại di động.

Nhiều công nghệ sẽ được áp dụng trong giao thông vận tải trong thời gian tới

Ông Hùng cho biết sẽ có nhiều kỹ thuật mới được áp dụng trong giao thông vận tải

Việt Nam đang có hơn 130 triệu sim điện thoài di động, các thiết bị di động khác đều có thể gắn sim. Giải pháp tối ưu hiện nay là sử dụng kết quả từ việc phân tích gói dữ liệu lớn qua các thiết bị giám sát hành trình và dữ liệu điện thoại trực tuyến để xây dựng các công cụ giám sát thực trạng giao thông, quản lý đèn tín hiệu, phương tiện, biển báo. Nguồn thông tin này giúp cho nhà quản lý, dự báo và quy hoạch đô thị có thể điều hành và xử lý các vấn đề khác của giao thông 1 cách dễ dàng, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.

Ông Hùng cho biết: “Đến năm 2016, Việt Nam sẽ hoàn toàn đưa công nghệ sử dụng dữ liệu điện thoại di động để giám sát trực tuyến giao thông vào ứng dụng trong đời sống của người dân. Trước mắt, công nghệ này sẽ được thí điểm tại Hà Nội, sau đó mở rộng ra Đà Nẵng”.

Áp dụng công nghệ thu phí không dừng

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: "Việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ tránh được tiêu cực, thất thoát và hướng đến sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông..." tại buổi họp báo công bố công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát xe tải trọng trên quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

Trạm thu phí Hoàng Mai sẽ là nơi thí điểm của công nghệ trạm thu phí không dừng

Trạm thu phí Hoàng Mai sẽ là nơi thí điểm kỹ thuật mới trạm thu phí không dừng

Theo ông Trường, hiện tại, Bộ GT-VT đang chỉ đạo thực hiện thí điểm ba trạm thu phí tại trạm Hoàng Mai, km 604+700 trên quốc lộ 1 và trạm km 1813+650 (đường Hồ Chí Minh) để rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và quốc lộ 14 đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Công nghệ thu phí không dừng là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID), tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận (do thẻ RFID được miễn phí).

Để sử dụng công nghệ này, chủ phương tiện sẽ được cấp một thẻ định dạng E-tag (miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như nạp trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại....

Sau khi xe được thẻ E-tag chạy vào hệ thống thu phí, hệ thống sẽ nhận diện xe bằng công nghệ Laser, kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Antena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện qua trạm, các thanh chắn sẽ được mở tự động để xe qua, đồng thời, một tin nhắn SMS sẽ được gửi về điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện và thông báo xe vừa qua trạm.

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Toàn bộ giao dịch qua trạm không dừng hoặc dừng đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu hệ thống. Vào cuối mỗi ngày, doanh thu của từng trạm cân sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản của nhà đầu tư BOT hoặc cơ quan nhà nước.

Vy Vy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang