Kỹ thuật nuôi và chăm sóc cá chép Nhật cho tín đồ mê cá cảnh

author 06:22 03/04/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi và chăm sóc cá chép Nhật hơi phức tạp và tương đối khó chăm sóc bởi đây là loài cá sinh hoạt theo điều kiện nhất định.

Sự kiện: Kỹ thuật nuôi và chăm sóc vật nuôi

Cá chép Nhật là loài cá cảnh có thể sống tới cả trăm năm tuổi, bình thường nuôi trong hồ nhân tạo nó cũng thể sống tới 25 – 35 năm. Kỹ thuật nuôi cá tuy phức tạp nhưng lại được rất nhiều người tìm mua và nuôi chúng bởi chính ở màu sắc đẹp, hình dáng đa dạng.

Nhiệt độ

Cá chép Nhật sống ở vùng nước ngọt, có thể sống trong môi trường nước có độ mặn 6%o, hàm lượng oxy trong bể nuôi tối thiểu từ 2,5 mg/l, nhiệt độ nước: 20 – 270 C. Cá chép Nhật rất thích hợp và sinh trưởng tốt với điều kiện nuôi tại Việt Nam.

Kỹ thuật nuôi cá chép Nhật tương đối phức tạp từ khâu làm bể cho tới cách chăm sóc. Ảnh minh họa

Kỹ thuật nuôi cá chép Nhật tương đối phức tạp từ khâu làm bể cho tới cách chăm sóc. Ảnh minh họa 

Bể nuôi

Nên dùng hồ xi măng để nuôi cá chép Nhật. Khi xây hồ chúng ta nên lưu ý xây độ sâu khoảng 80cm, không nên sâu hơn vì sẽ khó nhìn rõ cá. Tuy nhiên nếu cá lớn hay có quá nhiều cá thì hồ phải sâu hơn. Để tạo không gian đẹp và cũng là làm bóng mát cho cá thì nên trồng vài cây sen, hoặc trang trí thêm những ngọn đèn, cây cảnh để cá có cảm giác như ngoài thiên nhiên.

Kỹ thuật nuôi cá chép Nhật

Kỹ thuật nuôi cá chép Nhật tương đối công phu, ngoài công đoạn làm bể thì khâu đầu tiên khi mua cá về cũng đòi hỏi người nuôi phải khá thận trọng trong cách thả cũng như phòng bệnh. Bởi khi cá chép Nhật mới được mua từ các cửa hàng, trại cá thường chưa được dưỡng khỏe mạnh và vẫn mang các mầm bệnh nguy hiểm. 

Kỹ thuật nuôi cá chép Nhật cũng phải đặc biệt chú ý tới khâu phòng bệnh. Ảnh minh họa

Kỹ thuật nuôi cá chép Nhật cũng phải đặc biệt chú ý tới khâu phòng bệnh. Ảnh minh họa 

Chúng là loài cá to nên cần môi trường nước khá rộng. Ðể cá có sức khoẻ vững bền, nước nuôi cá phải luôn được giữ trong sạch. Thường xuyên kiểm tra chất lượng nước, nhiệt độ, pH, NH3…Nồng độ pH luôn phải từ 7 tới 7.5 được coi là lý tưởng. Nên tránh sự thay đổi độ pH quá bất ngờ đột ngột vì như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ của cá. Bạn cũng nên chú ý đến các loại rong tảo phát triển trong nước, nếu rong tảo phát triển quá nhiều sẽ hút hết nồng độ oxygen trong nước và làm cá nghẹt thở. 

Thức ăn

Cá chép Nhật là loài cá ăn tạp như: bo bo và các loài động phiêu sinh khác, cũng có thể ăn lòng đỏ trứng chín. Cá được 15 ngày tuổi bắt đầu chuyển tính ăn, ăn động vật đáy, do đó giai đoạn này, tỉ lệ sống bị ảnh hưởng lớn. Trong điều kiện nuôi, chúng ta phải cung cấp thức ăn bên ngoài như trùn chỉ, loăng quăng, hoặc gây nuôi tốt các động vật phiêu sinh và động vật đáy để có thể cung cấp tốt nguồn thức ăn tự nhiên cho cá…

Khi cá khoảng một tháng tuổi trở đi ăn thức ăn giống như cá trưởng thành, ăn tạp thiên về động vật như giun, ốc, trai, ấu trùng côn trùng. Cá còn ăn phân xanh, cám, bã đậu, thóc lép và các loại thức ăn tổng hợp dưới dạng viên hoặc sợi.

Kỹ thuật nuôi gà Đông tảo tại nhà kiếm tiền tỷ đơn giản(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi gà Đông tảo hiện nay được rất nhiều gia đình lựa chọn bởi đây là giống gà ngon, đem lại lợi nhuận cao lại dễ chăm sóc.

Phòng bệnh

Cá chép Nhật cũng có thể lây nhiễm bệnh tật, các bệnh thường gặp như ngứa mình, biếng ăn, lở da rụng vảy, đốm trắng hay lở môi, cũng có những thuốc đặc trị bán sẵn trên thị trường. Khi cá có hiện tượng bị bệnh nên vớt ra những hồ chứa riêng để theo dõi và điều trị. Trường hợp nặng hơn phải nhờ tới bác sĩ thú y, không nên tự ý tìm cách điều trị sẽ khiến cá không khỏi mà lại chết sẽ mất công nuôi cho bạn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang