Kỹ thuật trồng rau sạch trong thùng xốp dễ làm, tiết kiệm

author 18:18 14/06/2015

(VietQ.vn) - Rau là loại thực phẩm không thể thiếu trong đời sống con người. Vì vậy mọi người cần phải biết kỹ thuật trồng rau sạch tại nhà vừa đơn giản, tiết kiệm lại có thể tự tay cung cấp rau an toàn cho gia đình.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Tận dụng những thùng xốp bỏ đi cộng với chút cần cù, chẳng mấy chốc sẽ có một vườn rau sạch mini ngay tại nhà mà không phải lo lắng về chất lượng vì rau tự trồng luôn sạch và đảm bảo. Kỹ thuật trồng rau sạch trong thùng xốp sẽ là một phương pháp trồng rau tại nhà vô cùng tiện dụng bởi chúng có trọng lượng vô cùng nhẹ, dễ trồng, dễ quản lý và chất liệu xốp có khả năng cách nhiệt cho rễ cây rất tốt.

Chuẩn bị vật dụng trồng rau

Sử dụng các vật dụng đơn giản có trong gia đình để tạo nên các chậu trồng cây. Cách trồng rau sạch tại nhà thì trồng bằng chậu xốp là đơn giản và dễ thực hiện nhất. Ngoài ra, có thể tận dụng thau, rổ, chậu cũ…để làm vật dụng trồng rau.

Kỹ thuật trồng rau sạch trong thùng xốp đơn giản, có thể thực hiện ở tại nhà

Kỹ thuật trồng rau sạch trong thùng xốp đơn giản, có thể thực hiện ở tại nhà

Với chậu xốp, cần khoét lỗ thoát nước, thường thì từ 6 đến 8 lỗ 1 chậu, không nên khoét to quá, sẽ làm trôi đất, nếu trồng các loại cây cần thoát nước nhanh, có thể dùng lưới thép hoặc lưới nhựa bịt các lỗ vừa khoét trong hộp, vừa đảm bảo thoát nước vừa không bị trôi đất. Với các loại thau, chậu, rổ cũ, nên chọn loại nhựa để bền và dễ vệ sinh.

Cần đục lỗ giống như hộp xốp để thoát nước,với các loại rổ đã có lỗ, có thể lồng 2 chiếc vào nhau làm 1 chậu để trồng, sẽ bền và tránh mất đất. Tất cả các loại chậu để trồng cần tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt đất bằng cách kê cao 4 góc.

Xử lý hộp xốp và đất trồng

Tạo 6 lỗ nhỏ để thoát nước ở phần đáy mỗi hộp xốp theo hai hàng, khoảng cách đều nhau. Đổ đầy đất trồng hữu cơ vào trong hộp xốp, nên chọn mua loại đất có chất lượng tốt. Dùng cây cỏ tươi phủ một lớp dày 2-3 cm dưới đáy thùng.

Chỉ trong thời gian ngắn chăm sóc, tưới bón, gia đình sẽ có những 'vườn rau mini' tươi xanh

Chỉ trong thời gian ngắn chăm sóc, tưới bón, gia đình sẽ có những 'vườn rau mini' tươi xanh

Trước khi bỏ cỏ vào nên ngắt phần gốc rễ của cỏ, tránh tình trạng cỏ phát triển sau này. Để đảm bảo độ thoáng khí và khả năng thoát hơi nước cho cây, nên kê hộp xốp trên một vài viên đá và đặt ở chỗ có ánh sáng đảm bảo đủ cho sự sinh trưởng và phát triển của rau.

Trồng rau

Dùng bay tạo những lỗ nhỏ trên bề mặt đất rồi đặt cây rau giống vào. Lấp đất và nén nhẹ. Do không gian sinh trưởng của bộ rễ bị hạn chế, nên những loài rau thích hợp để trồng trong thùng xốp thường là rau cải, xà lách, cà rốt, hành… Nếu có hộp xốp với kích thước lớn hơn, có thể trồng cà chua.

Chăm sóc hàng ngày

Rau quả trong thùng xốp cần được kiểm tra và tưới nước ngay khi thấy mặt đất se khô. Vào thời tiết nắng nóng có khi 2-3 lần/ngày. Vào mùa đông thường 1-2 ngày mới tưới một lần. Tận dụng nước vo gạo, nước rửa rau, bã chè, bã cà phê để tưới và bón cây hàng ngày. Cây còn non để nơi có nhiều sáng nhưng không trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang