Lạm dụng ánh đèn có thể... gây nghiện

author 22:27 30/10/2015

(VietQ.vn) - Nên sử dụng ánh sáng hợp lý trong nhà nhằm bảo vệ sức khỏe.

Lạm dụng ánh đèn có thể gây nghiện

Sử dụng đèn không đúng cách sẽ có tạc hại không nhỏ đến sức khỏe

Sử dụng hợp lý thiết bị chiếu sáng không chỉ khiến cho cuộc sống trở nên thoải mái hơn, còn có thể tăng thêm vẻ rực rỡ cho không gian sống nhà bạn. Tuy nhiên lại không có nhiều người biết cách sử dụng ánh sáng hợp lý.

Giáo sư Randy Nelson của trường Đại học Tiểu bang Ohio Mỹ phát hiện, ban đêm tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng có thể gây bệnh trầm cảm. Hãng truyền thông của Anh đưa tin, trong các thành phố đèn điện sáng trưng, tỉ lệ người dân mắc bệnh béo phì cao hơn những nơi khác. 

Nhà nội tiết, tiến sỹ Lacelle Reht của Trung tâm khoa học sức khỏe thuộc trường Đại học Texas Mỹ cho rằng, lạm dụng ánh đèn rất nguy hại cho sức khỏe, ông thậm chí còn ví nó như ma túy.

Khi trang hoàng nhà cửa không thể thiếu ánh đèn, tuy nhiên để bắt kịp với lối sống hiện đại, người ta thường sử dụng rất nhiều thiết bị chiếu sáng hiện đại, như đèn chùm, đèn rọi xa, đèn tuýp, đèn lồng,... ban đêm mà trong nhà sáng trưng như ban ngày, mọi người sau một ngày làm việc vất vả về nhà, không chỉ không được nghỉ ngơi thư giãn thoải mái, mà sức khỏe còn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Nghiên cứu cho biết, nếu mắt phải làm việc quá lâu trong nhà, cơ mi mắt sẽ bị căng thẳng cao độ, thủy tinh thể bị mờ, để lâu có thể dẫn đến mỏi mắt hoặc thị lực suy giảm. Ban đêm sử dụng ánh đèn lâu và không hợp lý còn có thể gây chóng mặt, bồn chồn, thậm chí huyết áp tăng cao, tim đập nhanh và loạn nhịp. 

Các chuyên gia khẳng định, việc lạm dụng ánh sáng vào ban đêm có thể ức chế quá trình tiết melatonine của cơ thể, hoặc làm giảm nồng độ của nó, hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể bị rối loạn, dẫn đến mất ngủ, ngủ không ngon. Sử dụng ánh đèn không đúng cách cũng ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến trẻ nhỏ, không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thị lực, mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo, khi chọn mua thiết bị chiếu sáng cần chú ý những điều sau:

Quang phổ màu (nhiệt độ màu) không nên quá cao: Các chuyên gia khuyên cáo, trong nhà nên chọn dùng các loại đèn có quang phổ màu thấp, như dưới 3000K. Bởi chúng có tác dụng giảm ức chế tiết melatonine, điều hòa đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến người ta luôn cảm thấy thoải mái.

Độ hoàn màu tốt: Nói một cách đơn giản, độ hoàn màu chính là mức độ rõ về màu sắc của vật thể dưới sự chiếu rọi của ánh sáng. Đèn chiếu sáng trong nhà yêu cầu phải có chỉ số hoàn màu trên 80, khi chọn chú ý đọc kỹ thông tin kỹ thuật trên sản phẩm.

Hạn chế lóa mắt: Khi lắp đèn trong nhà phải tuân thủ một nguyên tắc, đó là khi hoạt động bình thường cố gắng không nhìn thẳng vào nguồn ánh sáng. Ở đây có một cách, đó là khi không nhìn vào đèn cảm thấy không chói mắt, hoặc nhìn qua cũng không thấy chói mắt là được.

Màu sắc không nên hỗn tạp. Đèn nhiều màu sắc không tốt, đặc biệt trẻ em. Trẻ càng nhỏ càng thích nhìn đèn, nhìn lâu sẽ bị hoa mắt, do vậy không có lợi cho sự phát triển thị lực của trẻ.

Lâm Nhi

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang