Lạm phát ở Ukraine đã đạt tới mức báo động đỏ

author 11:04 03/03/2015

(VietQ.vn) - Số liệu chính thức gần đây nhất của Kiev tuyên bố họ đang lạm phát ở mức 28,5%, tuy nhiên, con số này theo nhiều chuyên gia kinh tế Mỹ cho rằng đã bị giảm đi một cách thái quá.

Theo tin tức mới nhất từ báo Đất Việt, chính quyền Kiev đang ngày càng thể hiện sự bất tài, bạc nhược của mình trên mọi lĩnh vực của quốc gia. Trước hết, xét về vấn đề kinh tế. Số liệu chính thức gần đây nhất của Kiev tuyên bố họ đang lạm phát ở mức 28,5%, tuy nhiên, con số này theo nhiều chuyên gia kinh tế Mỹ cho rằng đã được "làm đẹp" một cách thái quá.

Tờ Washington Post của Mỹ dẫn lời giáo sư Steve Hanke, thuộc Đại học Johns Hopkins nhận định, lạm phát của Ukraine lúc này thực tế đã lên tới mức 272%. Giáo sư Hanke cũng nhấn mạnh Kiev chỉ còn 6,42 tỷ USD dự trữ ngoại tệ, trong khi chính phủ này không còn một nguồn thu nào. Lượng dự trữ ngoại tệ này không thể nâng đỡ đồng Hryvnia. Đồng tiền Ukraine từ đầu năm 2014 có tỉ giá 8 Hryvnia/1 USD, hiện tại đã mất giá tới 3 lần, tương đương 27,2 hryvnia/1 USD.

Kiev chỉ còn 6,42 tỷ USD dự trữ ngoại tệ, trong khi chính phủ này không còn một nguồn thu nào

Kiev chỉ còn 6,42 tỷ USD dự trữ ngoại tệ, trong khi chính phủ này không còn một nguồn thu nào. Ảnh minh họa

Khoản tiền cứu trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), theo Giáo sư Hanke, cần nhằm ổn định đồng hryvnia. Tuy nhiên, giới chức tài chính sẽ phải tăng lãi suất chủ đạo để kiềm chế lạm phát, điều trong ngắn hạn sẽ tiếp tục khiến tình hình kinh tế xấu đi. Ông kết luận: "Ngay cả khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp, Ukraine vẫn bị đe dọa bởi một loạt vấn đề. Không có những lựa chọn tốt trong tình hình này khi các bạn vỡ nợ."

Đồng hryvnia trong năm qua đã mất giá không phanh do cuộc xung đột tại Donbass, cũng như cuộc khủng hoảng kinh tế chung tại Ukraine. Thêm vào đó, dự trữ ngoại hối chỉ đủ dùng trong 2 tháng cũng tăng thêm sức ép lên đồng tiền này. Ngày 28/2, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cam kết sẽ giúp đồng hryvnia mạnh lên và có các hành động kiên quyết để đưa tỷ giá của đồng tiền này về mức 20-22 hryvnia/USD, báo Vietnamplus đưa tin. 

Thái Hà (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang