Lãnh đạo POSCO E&C 'lao đao' vì bị nghi lập quỹ đen tại Việt Nam

author 11:04 09/04/2015

(VietQ.vn) - Một giám đốc điều hành của công ty POSCO Engineering & Construction (E&C) đã bị cảnh sát bắt giữ vì tình nghi tham gia lập quỹ đen tại Việt Nam.

Báo Thanh Niên đưa tin theo Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), các công tố viên nước này đã bắt giữ giám đốc điều hành công ty POSCO E&C tên Choi vì tình nghi ông này có liên quan đến cuộc điều tra quỹ đen. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp tăng tốc độ phá án, theo Yonhap.

POSCO E&C bị điều tra từ tháng trước sau khi kiểm toán nội bộ phát hiện sự tồn tại của một quỹ đen từ đầu năm nay. Các công tố viên nghi ngờ POSCO E&C đã tạo ra quỹ khoảng 10 tỷ won (9,2 triệu USD) tại chi nhánh của cty ở Việt Nam. Theo POSCO E&C, ông Choi bị nghi ngờ có vai trò trong việc đóng góp khoảng 3 tỷ won vào quỹ thông qua nhà thầu phụ của cty là Heungwoo Industrial từ tháng 5/2010 đến năm 2013.

Các chi nhánh hải ngoại của Heungwoo Industrial đã cung cấp nguyên vật liệu cho một dự án đường cao tốc ở Việt Nam. Các chi nhánh này cũng bị nghi là đã tham gia vào việc lập quỹ đen.

Thêm một lãnh đạo công ty POSCO E&C bị bắt vì nghi án lập quỹ đen ở Việt Nam

Thêm một lãnh đạo công ty POSCO E&C bị bắt vì nghi án lập quỹ đen ở Việt Nam

Phía cơ quan công tố Hàn Quốc cho biết, họ tình nghi ông Choi đã bỏ túi gần 1 tỷ won (một số tiền lấy ra từ quỹ đen trên) như là một phần “lại quả” từ phía Heungwoo. Theo ghi nhận của báo Kiến Thức, trong thời gian đương chức, ông Choi chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động của chi nhánh POSCO ở Việt Nam.

Trong thời gian nói trên, ông Choi là người điều hành chi nhánh của POSCO E&C tại Việt Nam, với vai trò là cấp trên của một cựu lãnh đạo đã bị bắt giữ để điều tra của tập đoàn này, Yonhap dẫn tiết lộ từ nguồn tin trong phòng công tố.

Hôm 7/4 tại Seoul, cơ quan chức năng Hàn Quốc cũng lục soát, tịch thu nhiều tài liệu của Cty Kosteel - bên mua thép tấm của POSCO để sản xuất thép cuộn. Chủ tịch của Kosteel, bạn của cựu Tổng giám đốc điều hành POSCO Chung Joon-yang, bị nghi ngờ giúp Kosteel trốn thuế.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang