Lãnh đạo của nhóm khủng bố al-Shabaab đã bị giết chết

author 10:45 06/09/2014

(VietQ) - Lầu Năm Góc xác nhận ngày hôm nay Mỹ đã giết chết Ahmed Abdi Godane, lãnh đạo của các nhóm phiến quân al-Shabaab ở Somalia, trong một cuộc không kích tuần này

Lực lượng hoạt động đặc biệt của Mỹ đã xác định mục tiêu Godane ở miền Nam Somalia trong một cuộc tấn công vào ngày 1/9. Mỹ đã sử dụng cả máy bay có người lái và máy bay không người lái để tiêu diệt một trại và một chiếc xe của nhóm khủng bố. Tuy nhiên, lực lượng Mỹ phải mất đến vài ngày để xác nhận các báo cáo về việc Godane đã chết trong cuộc tấn công. 

Đô đốc John Kirby, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết trong một thông báo e-mail xác nhận thành công của nhiệm vụ: "Mỹ đã phối hợp tốt với các đồng minh và đối tác để đối phó với các mối đe dọa khu vực và toàn cầu gây ra bởi các tổ chức cực đoan bạo lực." 

Al-Shabaab, một nhánh của al-Qaeda, được Bộ Ngoại giao Mỹ công nhận là tổ chức khủng bố trong năm 2008 Godane chịu trách nhiệm về vụ tấn công năm ngoái vào trung tâm mua sắm Westgate tại thủ đô Nairobi của Kenya, trong đó có ít nhất 67 người thiệt mạng. Chính phủ Mỹ đã treo giải 7 triệu đô la để biết thông tin về nơi ở của Godane. 

Gadane, lãnh đạo của nhóm khủng bố al-Shabaab

Godane, lãnh đạo của nhóm khủng bố al-Shabaab

"Loại bỏ Godane là một mất mát lớn đánh vào hoạt động chủ yếu của các mắt xích al-Qaeda lớn nhất châu Phi. Nó phản ánh nhiều năm làm việc siêng năng của các chuyên gia tình báo, quân sự và thi hành pháp luật của chúng tôi". Josh Earnest, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày hôm nay đã trích dẫn cái chết của Godane như là một thông điệp đến các nhà lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo cực đoan ở Iraq và Syria. "Chúng tôi sẽ làm suy giảm và cuối cùng đánh bại ISIL, giống như cách mà chúng tôi đã làm ở Somalia, nơi mà chúng tối đã giết chết kẻ cầm đầu của al-Shabaab”. Ông nói trong một cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Newport, xứ Wales. 

Godane, 37 tuổi, còn được gọi là Ahmed Abdi aw-Mohamed hay Abu Zubeyr, sinh ra ở Hargeisa trong khu vực bán tự trị Somaliland, được biết đến là tiểu vương của al-Shabaab vào tháng Mười Hai năm 2007. Godane bị liệt kê trong danh sách xử phạt của Liên Hợp Quốc. 

Godane được cho là có liên quan đến cái chết của Fazul Abdullah Mohammed, thủ lĩnh của al-Qaeda ở Đông Phi, vào tháng Sáu năm 2011. Vụ giết hại đã được tổ chức sau khi Godane được cảnh báo về một kế hoạch của al-Qaeda sẽ bổ nhiệm Abdullah Mohammed hoặc một người nước ngoài lên nắm quyền lãnh đạo al-Shabaab. Trong tháng Sáu năm 2013, Godane thực hiện một cuộc thanh trừng các nhà lãnh đạo bất đồng chính kiến ​​để thắt chặt sự kiểm soát của mình trong nhóm, ám sát Ibrahim al-Afghanistan, một nhà lãnh đạo al-Shabaab cao cấp, trước đó đã có hành động chỉ trích Godane.

Godane và một số các quan chức al-Shabaab cấp cao khác đã gặp mặt tại Dhaytubako, cách khoảng 300km (186 dặm) về phía tây nam thủ đô Mogadishu, khi cuộc tấn công tuần này xảy ra. Một chuyên gia về vùng Đông Bắc Phi cho biết Nhà nước Hồi giáo đã thu hút được rất nhiều chiến binh nước ngoài từ al-Shabaab. Thành công của Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq có thể thúc đẩy các hoạt động khủng bố của al-Shabaab. 

Những vụ đánh bom của al-Shabaab 

Theo báo cáo cho biết, trong những tháng gần đây, al-Shabaab đã đánh bom tự sát ở Djibouti, giết chết một vài người lính Thổ Nhĩ Kỳ và làm bị thương một vài người phương Tây. Nhóm khủng bố này cũng đặt một quả bom xe tại sân bay Mogadishu với mục đích giết chết các thành viên của một đoàn xe của Liên hợp quốc.

Al-Shabaab cũng chịu trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát kép tại Kampala, Uganda, 11 tháng 7 năm 2010, đã giết chết hơn 70 người. Nhóm này cũng liên quan đến vụ ám sát nhà hoạt động hòa bình Somali, nhân viên cứu trợ quốc tế, và các nhà báo. 

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang