Lãnh đạo Hà Nội ‘nhấn mạnh’ điều gì sau cơn mưa giông hàng ngàn cây xanh bị đổ?

author 06:03 15/06/2015

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, các cây bị đổ chủ yếu là cây to, tập trung ở những quận nội thành, khu vực có nhiều người sinh sống.

Sáng 14/6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, UBND các quận về công tác triển khai khắc phục hậu quả cơn giông chiều tối 13/6/2015 gây ra.

ô tô bị cây xanh đè bẹp trong mưa giông

Một chiếc ô tô bị cây cổ thụ đè bẹp trong trận mưa giông. Ảnh otofun

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trận mưa giông vào chiều tối ngày 13/6 trên địa bàn Hà Nội đã làm tổng số hơn 1.290 cây xanh bị đổ, trong đó hơn 800 cây thuộc địa bàn 12 quận, hơn 400 ở các huyện ngoại thành. Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong hơn 800 cây xanh bị đổ ở khu vực các quận nội thành có 34 cây xà cừ cổ thụ bị bật gốc, gãy, đường kính từ 50-150cm, còn lại chủ yếu là cây muồng, phượng, bằng lăng, thậm chí có 6 cây đa cổ thụ ở khu vực Võ Thị Sáu, Trần Xuân Soạn, Giải Phóng, Tam Trinh cũng bị gió lốc quật đổ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, UBND TP đã chỉ đạo các quận, huyện, huy động hơn 600 cán bộ chiến sỹ thuộc các lực lượng như CATP, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Phòng Cháy chữa cháy... và lực lượng tại chỗ như công viên cây xanh, lực lượng cấp thoát nước, thanh tra GTVT để giải tỏa các khu vực bị sự cố có liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân; cây xanh gãy đổ chắn đường giao thông, sự cố liên quan đến đường điện, cấp thoát nước...

Trước diễn biến đó, trong đêm 13/6, lãnh đạo UBND thành phố đã trực tiếp đến các khu vực bị ảnh hưởng do giông, lốc chỉ đạo các lực lượng đã tập trung khắc phục sự cố. Sở Xây dựng huy động 8 đơn vị tham gia di chuyển cây xanh gãy đổ, dự kiến trong ngày hôm nay và ngày mai sẽ cơ bản khắc phục về cây xanh đổ.

Đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho hay, toàn TP xảy ra 108 vụ sự cố trên hệ thống lưới điện, gây mất điện trên hầu hết các địa bàn quận, huyện. Đến sáng ngày 14/6, cơ bản đã khắc phục xong, còn một số sự cố nhỏ sẽ khắc phục nốt trong ngày 14/6. Riêng 10 cột điện bị gãy trên địa bàn xã Tiến Xuân, và Yên Bình của huyện Thạch Thất, ngành điện thành phố Hà Nội đang phối hợp với điện lực tỉnh Hòa Bình để thông lưới điện cho bà con.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho biết, phần lớn những cây bị đổ, gãy trong trận mưa giông chiều qua là cây to, đường kính lớn, tập trung ở những quận nội thành, khu vực có nhiều người sinh sống.

Trước đó, nhiều người dân thủ đô đã phản đối quyết liệt việc Hà Nội cho chặt hạ, thay thế hàng loạt cây xanh có đường kính lớn trên nhiều tuyến đường.

Theo thống kê chưa đầy đủ của các đơn vị quản lý công viên cây xanh, sau cơn giông lốc chiều 13/6, số lượng cây đổ trên địa bàn 12 quận nội thành là trên 900 cây, dọc Đại lộ Thăng Long và Đường 5 kéo dài là khoảng 450 cây.

Trong hơn 900 cây gẫy đổ trên địa bàn 12 quận, phần lớn là các cây rễ nông, ăn ngang, cành dòn (Muồng, Bằng Lăng,…) có trên 100 cây có đường kính lớn trên 40cm, trong đó xà cừ 38 cây, chiếm hơn 30%.

Đặc biệt, nhiều cây gẫy đổ ngang đường, cản trở giao thông, điển hình như nút giao thông Nguyễn Du - Quang Trung (4 cây xà cừ), nút giao thông Hồ Xuân Hương - Nguyễn Bỉnh Khiêm, trước 51 Nguyễn Thái Học, trước 110 Minh Khai (2 cây xà cừ), trước 158 Minh Khai, trước 422 Trương Định, ngõ 521 Trương Định; cây xanh gẫy đổ đè lên các đường dây, cáp điện, làm bật vỉa hè và các ống cáp ngầm dẫn đến mất điện sinh hoạt và điện chiếu sáng đường phố, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân trong khu vực

 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang