Lao động nữ mới làm việc có được sinh con?

author 06:10 15/07/2013

(VietQ.vn) - Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết,

Hỏi: Tôi đang làm việc tại một  ngân hàng, khi mới vào làm mặc dù trong hợp đồng lao động không có cam kết về việc sinh con nhưng tôi được nhắc nhở ngầm là trong vòng 3 năm kể từ ngày ký hợp đồng lao động thì chưa được sinh con. Nay tôi mới lấy chồng, gia đình chồng nhất quyết buộc tôi không được kế hoạch mà phải sinh con nên tôi rất lo lắng nếu sinh con thì tôi có bị chấm dứt hợp đồng lao động với ngân hàng không? (Nguyễn Thị Hoài Lan, TP Vinh, Nghệ An) 

Trả lời: Theo quy định của tại Điều 155, Bộ luật lao động năm 2013 (có hiệu lực từ 01/5/2013) về Bảo vệ thai sản đối với lao động nữ thì người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong các trường hợp sau đây: Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Lao động nữ làm công việc nặng nhọc khi mang thai từ tháng thứ 07, được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà vẫn hưởng đủ lương.
 
Đồng thời, Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.
 
Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động. Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút; trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. 
 
Như vậy, pháp luật không cấm phụ nữ kết hôn hay sinh con dù là ở bất kỳ thời gian nào trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động. Mọi cam kết chính thức bằng hợp đồng lao động hoặc một giao kết ngầm nào cũng không được trái pháp luật, nếu có thỏa ước lao động thì cũng không được trái với thỏa ước, không được xâm hại quyền lợi của bên thứ ba, lợi ích của Nhà nước. Quyền kết hôn và sinh con là một trong những quyền cơ bản của công dân, không ai được cưỡng ép hoặc cản trở, người phụ nữ có quyền sinh con trước hoặc trong thời kỳ hôn nhân (Điều 9, Điều 63 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000). Do đó, cam kết ngầm như bạn nêu trên không có giá trị pháp lý để thực hiện, bạn có thể tự do thực hiện quyền sinh con của mình mà không sợ bị chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do sinh con. 
 
Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang