Lây sùi mào gà vì mặc chung quần lót

authorThảo Nguyên 06:50 18/11/2015

(VietQ.vn) - Chỉ vì mặc chung quần lót của bạn mà T.D. (25 tuổi, Hà Nam) đã bị lây bệnh sùi mào gà với các biểu hiện vùn kín sưng tấy và có nhiều nốt sần sùi.

Dù vệ sinh vùng kín sạch sẽ và cẩn thận suốt 2 tháng liền khi thấy vùng kín sưng tấy, nổi nốt sần sùi nhưng vẫn không đỡ, T.D. vội vàng đi khám ở phòng khám nam khoa trên phố Thái Hà.

Tại đây, anh được bác sĩ chẩn đoán dương tính với virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà. T.D. vô cùng bất ngờ và không biết bệnh này xuất phát từ đâu.

Sau khi nghe các bác sĩ nói về các khả năng gây ra bệnh, anh hốt hoảng kể lại câu chuyện của mình mấy tháng trước đó.

Lây sùi mào gà vì mặc chung quần lótBệnh sùi mào gà rất dễ lây

Theo lời nhân vật, trước đó anh có về quê của một người bạn. Chuyến đi chơi kéo dài hơn dự định, T.D. hết quần áo và phải mặc nhờ quần áo của bạn trong đó có cả quần lót trong. Không ngờ, 2 tuần sau, anh thấy vùng kín của mình hơi sưng lại có một số nốt sần nổi lên (trước đó vùng kín của anh có bị trầy xước). T.D. nghĩ đó là triệu chứng bình thường, có thể do nước sinh hoạt không sạch, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ là khỏi nhưng về sau lại càng thấy mọc nhiều hơn.

Ngay sau khi bị chẩn đoán dương tính với bệnh sùi mào gà, T.D. vội tìm hiểu người bạn dưới quê hôm trước anh mặc nhờ quần áo từng bị mắc bệnh. Dù bản thân người bạn đó đã khỏi bệnh nhưng anh vẫn bị lây nhiễm nếu có vết xước trên cơ thể và quần áo của người đó vẫn mang mầm bệnh.

Nói về khả năng lây bệnh của sùi mào gà, các bác sĩ cho biết, trường hợp mắc sùi mào gà từ người khác thông qua đồ dùng cá nhân không hiếm gặp. Căn bệnh này do virus HPV gây ra, bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Ngoài ra, còn lây nhiễm gián tiếp qua đồ dùng cá nhân và lây nhiễm từ mẹ sang con. Sở dĩ, trong trường hợp của T.D., bệnh có biểu hiện sớm và dễ nhiễm là bởi vùng kín của người này đã bị trầy xước từ trước, thêm vào đó việc tắm rửa, chà xát quá kỹ và tình trạng sức đề kháng kém nên khiến bệnh phát triển nhanh.

Virus HPV nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến ung thư dương vật ở nam giới, ung thư cổ tử cung ở nữ giới, ung thư vòm họng, ung thư trực tràng, nhẹ thì có thể gây lở loét bộ phận sinh dục và gây vô sinh.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, cần cảnh giác cao trong việc phòng tránh bệnh sùi mào gà. Khi nghi ngờ cơ thể mắc bệnh hoặc thấy các u nhú, mụn sùi màu trắng hồng, mềm, không đau, không ngứa, bề mặt thường mủn ra, mọc tập trung và liên kết với nhau như mào gà hoặc hoa lơ mọc ở bộ phận sinh dục (thân dương vật, rãnh quy đầu, bao quy đầu, lỗ niệu đạo – Nam giới; Môi lớn, môi bé, phía trong âm đạo – Nữ giới), bên trong khoang miệng, xung quanh hậu môn thì cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, nếu mắc bệnh sùi mào gà thì cần tiến hành điều trị càng sớm càng tốt.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang