Lo lắng cho căn cứ tại Syria, Nga vội vàng điều vũ khí 'quỷ lửa' sang trấn giữ

author 16:05 06/08/2018

(VietQ.vn) - Syria đang khá căng thẳng trước các cuộc tấn công ồ ạt, căn cứ của Nga cũng liên tiếp bị tấn công. Để "dằn mặt" đối thủ Nga tiếp tục điều tên lửa 42C6 Morpheus mới nhất của mình sang "trấn giữ"

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Kể từ khi Nga rút hàng loạt vũ khí về nước, chỉ trong thời gian ngắn, căn cứ Nga tại Syria liên tục bị tấn công bởi các phần tử nổi dậy. Mặc dù các cuộc tấn công nhằm vào Nga không gây thiệt hại lớn nhưng không vì thế mà Nga chủ quan. Một mặt để tiếp tục bảo vệ căn cứ của mình tại Syria, mặt khác có thể Nga muốn đây là căn cứ quân sự để thử lửa cho những vũ khí mới của mình. Chính vì thế mà mới đây Nga lại tiếp tục điều vũ khí sang Syria

Nga tiếp tục điều tên lửa mới nhất sang Syria

Nga tiếp tục điều tên lửa mới nhất sang Syria 

Thực tế Nga vẫn giữ lại nhiều hệ thống tên lửa cực mạnh tại Syria tuy nhiên do bị khủng bố tấn công liên tục thì chắc chắn những hệ thống còn trụ lại tại Syria vẫn là chưa đủ mạnh.

Trước tình hình này và cũng nhân cơ hội để thử nghiệm vũ khí mới, Nga đã triển khai tại chiến trường Syria tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn thế hệ mới nhất của mình được mệnh danh là bản sao của Iron Dome.

Theo đó, căn cứ vào hình ảnh vệ tinh chụp được từ căn cứ Hmeimim các chuyên gia quân sự xác nhận Nga đã đưa tới đây hệ thống tên lửa phòng không mới nhất là 42C6 Morpheus. Hệ thống tên lửa này được phát triển vào năm 2007 do Phòng thiết kế thử nghiệm của Tập đoàn phòng không Almaz-Antey nghiên cứu, chế tạo.

Syria, Nga 'bất lực' một khi Mỹ điều loạt tên lửa ‘vô đối’ này tới tham chiến(VietQ.vn) - Mỹ đang tiến hành phát triển hàng loạt tên lửa MALD. Khi những tên lửa này được biên chế chính thức rất có thể nó sẽ được điều tới Syria.

Mục đích tạo ra hệ thống tên lửa Morpheus chính là để tiêu diệt các mục tiêu quân sự quan trọng. Vũ khí này được tích hợp tính năng khá vượt trội nhằm tấn công chủ động lẫn thụ động. Chính vì vậy mà nó có thể loại bỏ được bất cứ mục tiêu nào hoạt động trong phạm vi 6km.

Về nguyên lý hoạt động, tên lửa này được đặt trên xe chiến đấu 70N6. Các tên lửa được phóng đi từ các ống phóng thẳng đứng. Mỗi tổ hợp phóng có thể mang theo tối đa 16 tên lửa. Loại tên lửa được sử dụng là loại 9M338K với tầm bắn tối đa khoảng 6 km và tầm bắn cao khoảng 3.5 km.

Nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới, tổ hợp tên lửa này gần giống với tổ hợp Iron Dome của Israel. Đặc điểm vượt trội của tên lửa này chính là độ phản ứng rất nhanh trong khi thực hiện bắn hạ mục tiêu.

Do đó, với sự xuất hiện tại Syria lần này, các chuyên gia cho rằng, rõ ràng Nga đang rất lo ngại các mối đe dọa nhằm vào căn cứ không quân của họ ở Syria.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang