Loại bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới của Nga

author 18:28 22/09/2015

(VietQ.vn) - Bom phi hạt nhân “Cha của các loại bom” (FOAB) là loại bom áp nhiệt có mức độ tàn phá không kém gì bom hạt nhân, do Nga nghiên cứu chế tạo và công bố lần đầu tiên vào năm 2007.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bom phi hạt nhân FOAB (Father of all Bombs) là loại vũ khí chiến thuật của Nga, được chế tạo để nổ phía trên mặt đất, đốt cháy hỗn hợp hóa học bên trong, gây ra một vụ nổ lớn có thể phá sập các tòa nhà lớn nhỏ và hủy diệt mục tiêu.

Đương lượng nổ của quả bom áp nhiệt này tương đương với 44 tấn chất nổ TNT, làm nó có sức công phá tương đương một đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ nhất. Tuy nhiên FOAB không thải ra vật liệu phóng xạ như vũ khí hạt nhân.

Theo Infonet, việc bom FOAB không chứa chất phóng xạ có thể coi là một con dao hai lưỡi, bởi quả bom sẽ khó có thể gây ra được sự tàn phá khủng khiếp mà một quả bom hạt nhân có thể gây ra nhờ các chất phóng xạ. Tuy nhiên, điều này đồng thời sẽ khiến quả bom có thể được sử dụng thường xuyên hơn trong các cuộc giao tranh.  

Sức mạnh kinh hoàng của bom phi hạt nhân

Sức mạnh kinh hoàng của bom phi hạt nhân "Cha của các loại bom"

Đây được cho là câu trả lời của Nga dành cho MOAB (Massive Ordinance Air Blast Bomb hay còn gọi là Mother of all Bombs). Các thông số cho thấy FOAB mạnh hơn MOAB 4 lần và nhẹ hơn về tổng trọng lượng.

Vào năm 2007, hình ảnh cuộc thử nghiệm “cha của các loại bom” phát trên đài truyền hình Nga thật là ấn tượng. Chiếc oanh tạc cơ chiến lược siêu thanh Tu-160 (tên gọi Thiên nga trắng) từ sân bay vút lên trời.

Cửa ngăn chứa bom mở tung và một vật gì đó giống như thùng tô nô lăn ra. Nó lao xuống đất với một chiếc dù trắng nhỏ. Sau đó thì phát nổ. Kế tiếp đó, người ta cho thấy sức công phá của nó: Những đống đổ nát của những tòa nhà cao tầng, mặt đất trông như bề mặt Mặt Trăng toàn mảnh vỡ và đá, báo VnExpress cho hay.

Liên Xô trước đây và Nga hiện nay có loại bom chân không nhiệt áp mạnh nhất là ODAB-1500 và bom nổ phá chất nổ thông thường FAB-9000. Đây là các loại bom hủy diệt có sức mạnh khủng khiếp dùng để tấn công các cụm căn cứ lớn trên đất liền và các mục tiêu lớn trên biển.

Cấu tạo bom phi hạt nhân FOAB

Cấu tạo bom phi hạt nhân FOAB. Ảnh Infonet

Phía đầu quả bom thường là bộ phận cơ khí điện tử phức tạp được dùng để kích hoạt bom và tạo ra một đám mây bụi chất nổ. Sau khi bom được thả ra ngoài không trung, sau một thời gian nhất định sẽ được kích hoạt, tạo ra một đám mây dày đặc chất nổ mạnh. Bụi sol khí thuốc nổ trộn với không khí tạo thành một hỗn hợp cháy nổ rất mạnh, được kích nổ bằng bộ phần nổ mồi. Hỗn hợp tạo thành một đợt sóng xung kích có áp suất dư lên đến 3000 kPa (30kg/cm), hình thành tâm vụ nổ là môi trường hoàn toàn chân không. Chênh lệch áp suất này đã phá hủy hoàn toàn những gì nằm trong khu vực nổ, từ công trình xây dựng kiên cố, trang thiết bị cũng như sinh lực.

Với sức công phá kinh hoàng của mình, bom nhiệt áp bị các tổ chức Liên Hiệp Quốc cáo buộc là những phương tiện chiến tranh phi nhân đạo, gây đau đớn cho con người. Mặc dù vậy, vũ khí nhiệt áp hoàn toàn không bị cấm trong tất cả các công ước quốc tế từ trước đến nay.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang