Lưu ý cho tân sinh viên khi mới nhập học

author 09:22 06/09/2014

(VietQ.vn) – Khăn gói đi nhập học xa nhà, tân sinh viên bỡ ngỡ có khá nhiều thứ phải đối diện như nhà trọ, học phí, việc làm bởi thế dễ trở thành đối tượng bị lừa đảo.

“Mách nước” những lưu ý cho tân sinh viên khi nhập học với nỗi lo ở trọ được xem là những kinh nghiệm hữu ích cho các bạn không còn phải lúng túng trước việc chi tiêu, việc học hành, đi lại và hàng trăm những nỗi lo mới khác mà các bạn chưa kịp thích ứng.

Khi mua sắm vật dụng

Mới lên đi trọ học việc mua sắm những vật dụng cần thiết để chuẩn bị cho sinh hoạt là điều cần thiết. Các vật dụng gia đình như quạt, ấm điện, nồi cơm điện, bếp ga nên mua ở những cửa hàng cố định để khi có bị hỏng hóc hay trục trặc thì có thể đem ra quán để bảo hành. Tránh trường hợp mua lại đồ cũ mà không rõ nguồn gốc, bởi không chỉ thiếu an toàn mà còn nhanh hỏng hóc lại không biết phải tìm người bán hàng ở đâu để nhờ sửa chữa, như vậy sẽ mất thời gian và tiền bạc.

Khi đi xe buýt

Xe buýt đông dễ dẫn đến hiện tượng trộm cắp. Ảnh minh họa

Xe buýt đông dễ dẫn đến hiện tượng trộm cắp. Ảnh minh họa

Phần lớn các tân sinh viên khi mới nhập học thường di chuyển nhiều bằng xe buýt do chưa thông thạo đường đi. Với những tuyến xa buýt đông khách hay những tuyến xe chạy đường dài như 26, 27, 32 các bạn thường phải đứng, như vậy kẻ gian sẽ lợi dụng lúc đông người để trộm đồ của bạn như máy tính, điện thoại, ví tiền, và cần hạn chế đi một mình về xe buýt tuyến cuối cùng vào lúc 21 giờ.

Khi đi xin việc làm thêm

Nhiều trung tâm giới thiệu việc làm có tính chất lừa đảo. Ảnh minh họa

Nhiều trung tâm giới thiệu việc làm có tính chất lừa đảo. Ảnh minh họa

Có khá nhiều trung tâm giới thiệu việc làm được mở ra, song không ít trong số đó là những chiêu trò lừa đảo. Nhiều tân sinh viên khi mới nhập học lựa chọn công việc làm thêm gia sư, nhưng khi được giới thiệu qua trung tâm, đóng 50% tháng lương đầu tiên thì không nhận được phản hồi về việc nhận lớp, hoặc gặp phải những lớp mà phụ huynh từ chối khiến các bạn sinh viên dễ có cảm giác chán nản.

Cẩn thận với bán hàng đa cấp

 “Vòng xoáy” của những chiêu trò bán hàng đa cấp như “được học miễn phí để tăng kỹ năng giao tiếp” hay “chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ, việc làm chủ động thời gian mà thu nhập lên đến vài chục triệu” là những chiêu thông dụng của các công ty đa cấp. Khi  đó, các bạn sinh viên phải bỏ ra tiền triệu, có khi lên đến 6-7 triệu để mua các sản phẩm như máy ozon, máy rửa hoa quả để đi giới thiệu sản phẩm với lời hứa hẹn được hưởng phần trăm hoa hồng, và nếu mời thêm được bạn bè tham gia sẽ có thưởng. Chính những chiêu trò lừa đảo ấy đã kéo các bạn tân sinh viên vào những hệ lụy như bỏ bê học hành, bạn bè xa lánh mà không tìm được lối thoát.

Chiêu trò mua hàng ủng hộ người nghèo

Chiêu trò mua tăm từ thiện lừa đảo vẫn diễn ra thường xuyên tại các điểm xe buýt và các điểm vui chơi, giải trí. Ảnh minh họa

Chiêu trò mua tăm từ thiện lừa đảo vẫn diễn ra thường xuyên tại các điểm xe buýt và các điểm vui chơi, giải trí. Ảnh minh họa

Ở các bến xa buýt, các địa điểm vui chơi, tham quan như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hồ Gươm, thường có những đối tượng đem theo một túi đồ nhỏ đa dạng các loại mặt hàng, chủ yếu là tăm tre, dúi vào tay khách qua đường với lời mời mua để ủng hộ người nghèo nhưng thực chất là những chiêu trò lừa đảo. Khi không từ chối được, bạn sẽ phải mua một gió tăm với giá 10.000 đồng/gói mà không hề biết nó có đến được tay người nghèo khổ hay không.

 Cao Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang