Lý do khiến Nga bị cấm tham dự Olympic mùa đông 2018

authorHòa Lê 10:58 06/12/2017

(VietQ.vn) - Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cuối cùng đã đưa ra phán quyết cấm Nga tham dự Olympic mùa đông 2018 tại Hàn Quốc.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn AFP cho biết, quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp kín giữa Chủ tịch IOC Thomas Bach, ban chấp hành tổ chức này ở Lausanne (Thụy Sỹ) hôm 5/12 (giờ địa phương) với đại diện phía Nga là Alexander Zhukov (Chủ tịch Olympic Nga - ROC) và Evgenia Medvedeva (VĐV từng 2 lần đoạt HCV trượt tuyết thế giới).

Lý do khiến Nga bị cấm tham dự Olympic mùa đông 2018

 Chủ tịch IOC Thomas Bach (trái) đã đưa ra phán quyết được xem là khó khăn nhất trong lịch sử tổ chức. Ảnh: AFP

Được biết, nguyên nhân là do bê bối bảo trợ doping nhưng các vận động viên (VĐV) “sạch” của quốc gia này có thể tranh tài với lá cờ trung lập.

Trong tuyên bố về quyết định trên, Chủ tịch IOC cáo buộc chương trình bảo trợ doping của Nga đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự toàn vẹn của Olympic và thể thao. Một báo cáo của Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) và 2 cuộc điều tra của IOC xác nhận các VĐV Nga đã tham gia vào một chương trình bảo trợ doping đạt “đỉnh cao” về gian lận trong Olympic mùa đông 2014 ở thành phố Sochi mà quốc gia này đăng cai.

Tàu ngầm Argentina mất tích: Thủy thủ tàu có thể vẫn còn sống(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ tàu ngầm Argentina mất tích, Hải quân nước này cho biết, thủy thủ đoàn tàu ngầm ARA San Juan mất tích có thể vẫn còn sống.

IOC cũng quyết định đình chỉ Chủ tịch ROC Alexander Zhukov với tư cách thành viên IOC, trong khi Phó Thủ tướng Nga Vitaly Mutko, Bộ trưởng Thể thao tại thời điểm Thế vận hội Sochi, cũng bị cấm tham gia bất cứ kỳ Olympic nào trong tương lai.

Lý do khiến Nga bị cấm tham dự Olympic mùa đông 2018

Ủy ban Olympic Quốc tế ra quyết định đình chỉ Nga vì vấn đề doping. Ảnh: Sputnik

 

Cựu Tổng thống Thụy Sĩ Samuel Schmid phát biểu tại một cuộc họp báo rằng bản báo cáo của ông xác nhận "sự thao túng một cách có hệ thống những quy định và hệ thống chống doping ở Nga".

Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết: "Là một cựu vận động viên, tôi cảm thấy rất tiếc cho tất cả các vận động viên sạch, những người đang chịu hậu quả của sự thao túng này. Nhưng vì chúng tôi cho phép các vận động viên sạch tham dự, họ có thể bắt tay xây dựng cầu nối cho tương lai thay vì dựng lên một bức tường mới giữa Nga và phong trào Olympic", báo Lao Động đưa tin.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang