Ma túy tàn phá các sao Hoa ngữ

author 09:21 29/11/2015

Ngày 27/11, Công an Bắc Kinh ra thông báo vào sáng sớm cùng ngày, theo tin báo của quần chúng, họ đã bắt giữ nam ca sỹ nổi tiếng Mao Ninh khi đang sử dụng ma túy đá.

Ca sĩ Mao Ninh bị bắt hôm 27/11.

Mao Ninh đã thừa nhận hành vi tội lỗi, kiểm tra nước tiểu thấy dương tính với Amphetamine; hiện cảnh sát đang tiếp tục điều tra. Mao Ninh  là nam ca sĩ hiện đang rất nổi tiếng với các ca khúc “Vẫn tiếng sóng xưa”, “Thu muộn”, “Bầu trời xanh, giấc mơ xanh”…

Trăm lẻ một lý do

Ngày 26/11 vừa qua, ông Lý Hiến Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng chống ma túy Trung Quốc nói: “Từ năm ngoái đến nay, nghệ sĩ sử dụng ma túy đã trở thành vấn đề mang tính xã hội, gây nên sự chú ý rộng rãi. Theo tôi biết, họ chủ yếu sử dụng ma túy đá và cần sa, số dùng heroin rất ít”.

Doãn Tương Kiệt là một trong những trường hợp gây tốn giấy mực báo chí nhất. Ngày 28/2/2015, Kiệt bị tòa án khu Triều Dương kết án 6 tháng tù giam và phạt 2000 tệ vì tội tàng trữ ma túy. Anh ta chấp nhận án, không kháng cáo và phát biểu bày tỏ hối hận, mong mọi người “hãy lấy tôi làm gương răn mình”, tránh xa ma túy. Ngày 24/7, Kiệt mãn hạn tù, ngày 3/8 tái xuất hiện cùng người bạn là ca sĩ Vu Văn Hoa đi làm từ thiện, nhưng đến 14/11 anh ta lại bị bắt vì sử dụng ma túy. Nguyên nhân do ý chí, nghị lực kém và bị tác động bởi bạn bè.

Năm 2014, hai “sao” Kha Chấn Đông và Phòng Tổ Danh (con trai Thành Long” bị bắt vì chơi ma túy. Ngôi sao màn bạc 23 tuổi Kha Chấn Đông khóc nức nở: “Tôi sai rồi. Tôi rất đau khổ!

Hiện nay trong làng nghệ sĩ, tỉ lệ những người “chơi” ma túy khá cao, thậm chí hình thành một nhóm “đẳng cấp” riêng mang tính thời thượng, ai không dùng ma túy thì bị gạt ra ngoài. Những người mới vào nghề, trẻ tuổi, đang muốn nổi phải tìm đến ma túy như là con đường, cơ hội để thành danh.

Là người nổi tiếng, mọi lời nói, hành vi của nghệ sĩ đều bị chú ý. Lâu ngày, điều đó trở thành áp lực nặng khiến họ dễ sinh ra nôn nóng, trầm cảm, phiền muộn. Trong bối cảnh đó, không ít người tìm đến ma túy để giảm áp lực, thư giãn và kích thích tinh thần. Có ca sĩ nhạc rock nói không dùng ma túy thì anh ta không có hứng để hát và nhảy. Lý Đại Mạt chính là điển hình nghiện ma túy do dùng nó để giảm áp lực.

Tiền bạc rủng rỉnh dư thừa, nhiều “sao” không phải lo chuyện ăn ở đi đứng, cảm thấy nhàm chán trong đời sống tinh thần; để tìm thú vui, tìm sự kích thích họ tìm đến ma túy để thử rồi đâm nghiện. Vụ án Lý Lệ Dung, vợ ca sĩ Mãn Văn Quân tổ chức người khác sử dụng ma túy là một ví dụ. Dưới con mắt không ít nghệ sĩ, chơi ma túy chỉ là một thú vui.

Các sao Hoa ngữ với biểu ngữ kêu gọi tránh xa ma túy.

Nhiều nghệ sĩ sáng tác, trước áp lực phải có tác phẩm mới, tự thấy tài năng đã kiệt, lầm tưởng ma túy sẽ đem lại cảm hứng tạo nên những tác phẩm hay, đem về thu nhập cao và càng nổi tiếng nên đã đi vào con đường lầm lạc, sự nghiệp tiêu tan, bạn bè và người thân xa lánh. Đạo diễn Trương Nguyên là một trường hợp điển hình. Sau Trương Nguyên đến lượt Ninh Tài Thần, rồi Hàm Tiếu nối nhau bị bắt vì sử dụng ma túy. Ninh Tài Thần khai dùng ma túy do làm việc quá căng thẳng; Hàm Tiếu thì khai “để tìm cảm hứng sáng tác”. Tuy nhiên, ma túy chỉ gây ra ảo giác thoát ly hiện thực chứ không thể đem lại cảm hứng sáng tạo. Chưa có nhà nghệ thuật nào có tác phẩm tốt nhờ ma túy cả!

Năm 2010, nghệ sĩ Đài Loan Đại Bỉnh bị bắt lần thứ 4 vì sử dụng ma túy. Anh ta khai mình sử dụng ma túy để giảm béo. Lý Đại Mạt tự nhiên gầy rộc cũng là do dùng ma túy. Một số nữ nghệ sĩ Hongkong cũng lan truyền cách giảm béo bằng ma túy. Nguyên nhân do một số loại ma túy gây ức chế cảm giác thèm ăn, khiến người ta không ăn không uống vẫn có thể làm việc, nhưng xét về mặt sinh lý thì đó là “khô kiệt sinh lý” rất có hại.

Người trong giới phê phán

Để đối phó với vấn nạn ma túy trong giới nghệ sĩ, theo ông Lý Hiến Huy, Bộ Văn hóa đã ra quyết định xử phạt một số nghệ sĩ; các hội đoàn cũng kêu gọi các nghệ sĩ hãy tự răn mình, tuân thủ đạo đức xã hội và ban hành các biện pháp chế tài như cấm biểu diễn, cấm phát hành tác phẩm…

Trước vấn nạn ma túy đang tàn phá giới nghệ sĩ, nhiều tiền bối trong làng như Trương Nghệ Mưu, Cát Ưu, Khương Côn, Nhan Bính Yến, Phùng Củng, Phùng Viễn Chinh, Lưu Toàn Lợi, Đồng Đại Vi, Tần Hải Lộ, Hầu Dũng, Trần Đạo Minh…đã nhận trả lời phỏng vấn của Tân Hoa xã, lên tiếng phê phán, khuyên bảo những đồng nghiệp đàn em đang lầm lạc.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu cho biết: “Tôi tận mắt thấy một số diễn viên trong giờ nghỉ tụ tập hút cần sa. Nghệ sĩ dính ma túy là rất dở. Tôi rất tán thành cơ quan hữu quan mạnh tay trừng phạt nạn dùng ma túy trong làng giải trí”.

Diễn viên truyền hình Nhan Bính Yến chia sẻ: “Một bộ phim bị cấm chiếu vì một diễn viên dính ma túy gây tổn thất đến công sức lao động và tâm huyết bao người, thật đáng tiếc. Cắt bỏ khối u trên thân mình dĩ nhiên là đau, nhưng có đau thì mới nhớ mãi. Có người bảo như thế nặng quá, nhưng tôi cho rằng không phải…Tôi không tán thành quan niệm “chơi ma túy để giảm áp lực”.

Tài tử Thành Long có con trai Phòng Tổ Danh bị bắt và ngồi tù vì nghiện ma túy thì có cách nhìn nhận độc đáo. Ông nói, con ông sau khi bị ngồi tù vì ma túy đã trưởng thành lên hẳn, trở nên chín chắn, quan hệ cha con cũng tốt hơn. Ông cười nói: “Ngồi tù cũng là điều tốt với một số người. Tôi thấy mình nên lập ra nhà tù riêng để cưỡng bức một số người nhiều tiên, trong đó có tôi, rỗi rãi thì vào ngồi mấy ngày để tu tỉnh”.

Chỉ tính từ tháng 3/2014 đến nay, trong vòng hơn 1 năm đã có một loạt “sao” nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ liên tiếp bị báo chí tố giác nghiện ma túy và bị cảnh sát bắt. Đó là: Lý Đại Mạt, Trương Nguyên, Ninh Tài Thần, Trương Diệu Dương, Trương Mặc, Kha Chấn Đông, Phòng Tiểu Danh, Vương Học Binh…Có  người bị bắt phạt tù, thả ra lại bị bắt tiếp như nam ca sĩ Bắc Kinh Doãn Tương Kiệt.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang