Mách bạn thói quen ăn uống để chống lại mọi bệnh tật

authorLăng Dương 07:00 09/04/2017

(VietQ.vn) - Trong ăn uống hằng ngày, mỗi chúng ta nên duy trì những thói quen lành mạnh mà thói quen sau đây sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh, chẳng bao giờ bệnh tật ghé thăm.

Sự kiện: Cách phòng trị bệnh

Ăn uống không chỉ là nhu cầu bản năng nhằm duy trì sức khỏe và cuộc sống mà nó đã trở thành vấn đề mang tính văn hóa khi cách ăn uống, ẩm thực ngày càng được nhiều người quan tâm. Thói quen ăn uống cũng được nhiều người bàn luận khi điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như: nếu không ăn sáng chúng ta sẽ làm tổn hại đến dạ giày, ăn quá khuya hoặc ăn khoonhg đúng giờ sẽ gây béo phì, ăn quá nhanh thường gây ra xáo trộn trong tiêu hóa và đau dạ dày,…

Từ lâu, ông cha ta đã truyền đạt kinh nghiệm ăn uống qua thành ngữ: “Nhai kĩ no lâu”. Hiện nay, thành ngữ này vẫn được mọi người nhắc đi nhắc lại hằng ngày, hằng bữa ăn để nhắc nhở người thân, bạn bè ăn uống chậm rãi, bình tĩnh. Nhưng hơn cả việc “no lâu”, thói quen nhai kĩ khi ăn uống, đặc biệt là các bữa chính còn mang lại những lợi ích to lớn về sức khỏe cho con người.

Mách bạn thói quen ăn uống để chống lại mọi bệnh tật

 Nhai kĩ khi ăn uống giúp bạn có thể cải thiện được hệ tiêu hóa

Giúp ăn ngon miệng hơn

Việc ăn quá vội vàng sẽ khiến thức ăn không được nghiền nhuyễn trong miệng. Điều này cũng sẽ làm giảm việc cảm nhận đầy đủ hương vị từ chúng. Do đó, khi ăn bạn nên nhai kĩ để có thể cảm nhận được hương vị từ chúng và ăn ngon miệng hơn.

Vì thế, khi nói đến việc thưởng thức hương vị của một món ăn nào đó, chúng ta cần ăn chậm rãi để cảm nhận được hết mùi vị của đồ ăn. Nhờ ăn kĩ, nhai lâu mà người ăn có thể phát hiện được những gia vị, thành phần và cách nấu của món ăn. Nhiều người tinh nhạy đến mức họ biết được đồ ăn đó đã đủ chin hay chưa hay còn thiếu vị gì mới trở thành món ăn hoàn hảo.

Bài tập thể dục cho răng miệng

Khi nhai kĩ trong mỗi lần ăn uống, hoạt động của xương hàm sẽ được gia tăng, chúng sẽ giúp tăng cường sự vững chắc của răng. Việc nhai nhiều lần cũng giúp tăng tiết sản xuất nước bọt có lợi giúp loại bỏ mảng bám còn sót lại. Điều này cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề răng miệng như sâu răng, viêm lợi do mảng bám gây ra.

Mách bạn thói quen ăn uống để chống lại mọi bệnh tật

 Nhai kỹ giúp răng miệng khỏe mạnh hơn

Do đó, các cha mẹ cần dạy con nhai kỹ khi ăn để các bé được bảo vệ răng miệng tốt hơn. Từ đó, thói quen ăn uống lịch sự, đàng hoàng của các bé cũng được hình thành và duy trì đến lúc lớn bởi hiện nay, nhiều người ăn vội uống vàng trông rất mất lịch sự.

Ngăn ngừa chất béo no tích tụ trong cơ thể

Nhai kĩ sẽ giúp tăng tiết nước bọt chứa các enzyme lipa lingual có lợi cho tiêu hóa. Loại enzym này có tác dụng hòa tan chất béo giúp chúng tiêu hóa dễ dàng. Khi đó, việc tích tụ chất béo dư thừa do không được tiêu hóa sẽ không diễn ra. Vấn đề cân nặng gia tăng do tích tụ chất béo cũng vì vậy mà được cải thiện.

Hơn nữa, việc nhai kỹ thức ăn còn trở thành một biện pháp giảm cân hiệu quả khi mọi người không cảm thấy thèm ăn và muốn ăn thật nhiều nữa. Nhai kĩ và đếm số lần nhai sẽ giúp bạn giảm được số lượng thức ăn vào cơ thể trong mỗi bữa, giúp cho việc giảm cân hiệu quả hơn.

Cải thiện tiêu hóa và tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng

Trong nước bọt có chứa các enzyme tiêu hóa giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn ở dạ dày và ruột non. Nếu thường xuyên ăn nhanh vội và nhai không kĩ sẽ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn, lâu dài sẽ gây hại. Thay đổi thói quen này và nhai kĩ khi ăn sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng có lợi nữa đấy.

Mách bạn thói quen ăn uống để chống lại mọi bệnh tật

 Thói quen nhai kỹ giúp cho cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn

Như thế, sức khỏe của bạn sẽ luôn ổn định và làn da, mái tóc, móng, mắt,… của bạn sẽ được chăm sóc tốt hơn nhờ nhưng dưỡng chất đã hấp thụ khi ăn.

Như vậy, thói quen nhai kỹ nên được chúng ta duy trì khi ăn uống. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, công việc bận rộn và sự nở rộ của đồ ăn nhanh thường khiến chúng ta ăn uống vội vàng, dẫn đến nhiều vấn đề về tiêu hóa, dạ dày. Vì thế, để chống lại mọi bệnh tật, hãy duy trì thói quen nhai kĩ để tận hưởng được hết hương vị của đồ ăn.

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày giúp giảm nhẹ chứng trầm cảm(VietQ.vn) - Các môn thể thao như chạy chậm có thể kích thích tiết endorphin, tạo cảm giác vui vẻ thoải mái và hạnh phúc, khiến cho trầm cảm nhanh chóng được xua tan.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang