Mận chát, nhót xanh, mơ chua dầm muối chưa hết ‘hot’, chị em lại ‘đổ xô’ đi mua đào đầu mùa

author 14:10 13/03/2018

(VietQ.vn) - Trong khi mận chát, nhót xanh hay món mơ dầm muối vẫn đang “làm mưa làm gió” khiến chị em công sở phát cuồng thì thị trường hoa quả đầu mùa đã xuất hiện thêm đào sớm Sơn La.

Theo thông lệ hàng năm, tháng 6 mới là mùa đào chín ở những vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Sơn La hay Hà Giang. Thế nhưng năm nay, những trái đào sớm đã “cập bến” thủ đô và khiến chị em công sở phát cuồng với món mới đào xanh chấm muối ớt.

Cũng giống như mận chát, nhót xanh hay mơ chua Chùa Hương, đào sớm Sơn La được bán với mức giá không hề rẻ, khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam online cho thấy, đào đầu mùa đang được bán với mức giá từ 70.000 đồng đến 120.000 đồng/kg. Theo cảm nhận của nhiều người mua đào, khi ăn vị đào hơi chua, chát. Tuy nhiên, thịt đào khá giòn và thích hợp cho việc ăn kèm với muối ớt. Vậy nên, đào đầu mùa Sơn La được khách hàng mua chủ yếu là phụ nữ, dân công sở, văn phòng và những người đang trong giai đoạn mang thai.  

Mận chát, nhót xanh, mơ chua dầm muối chưa hết ‘hot’, chị em lại ‘đổ xô’ đi mua đào đầu mùa

 Đào, mận đầu mùa luôn là loại quả thu hút phụ nữ Hà thành. Ảnh Ngọc Quynh.

Tại cửa hàng Trái cây sạch - Thực phẩm xanh (Tân Mai - Hoàng Mai - Hà Nội), theo chị Hoàng Thị Hải - chủ cửa hàng, do đầu mùa nên lượng đào khá hiếm, mỗi ngày chỉ có khoảng hơn 30kg đào được nhập về. Tuy rằng đào vẫn còn xanh, lớp vỏ ngoài có lông mềm. Thế nhưng, lượng đào được nhập về đây luôn bán hết và có nhiều ngày đào “cháy hàng”.

“Đào sớm phần lớn là đào rừng, những cây đào ra hoa từ trước Tết và đậu quả. Sau chừng 2 tháng đào bắt đầu chắc thịt và giòn. Vị đào chua thanh và pha môt chút chát. Nhưng, khi ăn đào với muối ớt khá là thích hợp. Phụ nữ đang trong giai đoạn thai nghén rất thích loại đào sớm này. Có ngày tôi nhập được về hơn 30kg, có ngày nhập về hơn 50kg. Gần như, ngày nào cũng bán hết sạch hàng” chị Hải chia sẻ.

Ngoài đào xanh, tại một số địa phương vùng núi Tây bắc cũng đã có đào chín sớm. Tuy nhiên, số lượng đào chín sớm hiện nay chưa nhiều.

Tại trang mạng xã hôi Facebook, đào chín sớm, đào xanh cũng được rao bán khá nhiều và có giá khoảng 100.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Thu, một người bán đào sớm trên Facebook  cho biết: Hiện nay, tại Sơn La đào chín sớm không có nhiều, mỗi chuyến đào về chỉ có khoảng 1 - 2kg và được chị Thu bán với mức 120.000 đồng/kg. Còn lại đào xanh thì được bán với mức giá 100.000 đồng/kg bao gồm muối ớt đi kèm.

Theo chị Thu, những loại quả đầu mùa luôn thu hút người dùng và có giá cao. Do đó, khi bán những loại quả này trên mạng xã hội luôn có doanh thu tốt. Có những mùa bán mận chát, nhót xanh mỗi tháng doanh thu của chị Thu cũng khoảng vài chục triệu đồng. Chưa kể bán kèm thêm những sản phẩm đi kèm như muối Tây Ninh, “set” rau và gia vị để làm món chẩm chéo Tây Bắc… Riêng đối với đào, do là loại quả mới lại số lượng ít nên mỗi ngày chị Thu chỉ có khoảng 40kg bán ra thị trường và đào luôn trong tình trạng cháy hàng.

Mận chát, nhót xanh, mơ chua dầm muối chưa hết ‘hot’, chị em lại ‘đổ xô’ đi mua đào đầu mùa

 Đào đầu mùa thường có giá khá đắt khoảng 100.000 đồng/kg.

Tuy rằng đào đến mùa chín rộ. Thế nhưng, đây là loại trái cây nếu khi vào mùa, người dùng không biết cách chọn mua rất dễ mua phải đào có xuất xứ từ Trung Quốc được nhập về Việt Nam. Đào Trung Quốc có giá rẻ, chất lượng không bằng đào Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người bán thường “nhập nhèm” nguồn gốc để nâng giá bán đào Trung Quốc.

Do vậy khi mua đào, người dùng dần cần phân biệt đào Việt Nam và đào Trung Quốc ở các đặc điểm: Đào Trung Quốc có hình dáng đẹp hơn đào trồng trong nước. Vỏ những quả đào Trung Quốc thường trơn láng, nhẵn mịn, lông ít hoặc không có lông. Một kilogam đào Trung Quốc thường chỉ được từ 8 - 15 quả vì kích thước lớn. Trong khi đó, một kilogam đào trồng trong nước thường được hơn 20 quả do kích thước nhỏ và có nhiều lông.

Về màu sắc, đào trồng trong nước thường có mày hồng phấn, xen lẫn các viền xanh là những viền hồng đậm. Còn đào Trung Quốc không có màu hồng phấn và các viền nhạt. Thường thì đào Trung Quốc có màu sắc đẹp, bắt mắt hơn đào trồng trong nước. Ngoài ra, người dùng cũng có thể phân biệt đào Trung Quốc và đào trồng trong nước dựa vào mùi vị của trái đào. Đào trong nước ăn thơm và giòn ngoài vị ngọt cũng pha lẫn một chút vị chua. Trong khi đó, đào Trung Quốc khi chín thường mềm nhũn và ngọt nhưng không ngọt đậm đà.

Với người dùng, khi mua đào ngoài việc dùng mắt thường phân biệt theo các tiêu chí kể trên cũng nên dùng tay nắn thử trái đào. Chỉ mua những trái đào không bị mềm và nhũn. Lớp lông mịn trên vỏ trái đào thường gây dị ứng với da nên trước khi ăn cần loại bỏ lớp lông mịn để không khiến da bị nổi mẩn, ngứa.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang