Hàn Quốc tự phát triển dòng máy bay chiến đấu mới

author 11:05 31/03/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) và đối tác Lockheed Martin đã kí hợp đồng nhằm chế tạo 120 máy bay chiến đấu “nội địa” để thay thế phi đội nhiều tuổi hiện thời của Seoul.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngày 30/3, Hàn Quốc thông báo đã chọn Tập đoàn Công nghiệp hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) và bên đối tác là Tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin (Mỹ) làm nhà thầu chính cho thỏa thuận phát triển 120 máy bay chiến đấu "nội địa" KF-X trị giá 8.600 tỷ won (7,8 tỷ USD), Vietnamplus đưa tin.

Dòng máy bay chiến đấu mới sẽ do Tập đoàn KAI Hàn QUốc và Lockheed Martin Mỹ làm nhà thầu chính

Dòng máy bay chiến đấu mới sẽ do Tập đoàn KAI Hàn QUốc và Lockheed Martin Mỹ làm nhà thầu chính

KAI và “gã khổng lồ” về hàng không vũ trụ Mỹ đã đánh bại hãng hàng không dân sự Korean Air (KAL) và đối tác Airbus để giành hợp đồng trị giá 8,6 nghìn tỷ won (7,8 tỷ USD).Dự án máy bay chiến đấu KF-X nhằm phát triển và chế tạo 120 chiến đấu cơ nội địa loại mới để thay thế phi đội F-4 và F-5 đã cũ của Hàn Quốc.“Chúng tôi đã chọn KAI dựa trên đánh giá về chi phí, các kế hoạch và kế hoạch phát triển của 2 bên dự thầu”, cơ quan chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Hình ảnh sơ bộ chiếc máy bay chiến đấu nội địa KF-X của Hàn Quốc

Hình ảnh sơ bộ chiếc máy bay chiến đấu nội địa KF-X của Hàn Quốc

“Chúng tôi có kế hoạch ký kết thỏa thuận cuối cùng trong nửa đầu năm nay sau khi đàm phán với bên trúng thầu về công nghệ và giá cả”, Dân Trí cho biết.Chính phủ Hàn Quốc sẽ cấp 60% chi phí phát triển, trong khi các khâu còn lại sẽ được chia đều cho đơn vị thắng thầu và Indonesia - bên tham gia theo một hiệp ước quốc phòng song phương.

Liên minh KAI- Lockheen Martin hiện đang có lợi thế bởi họ đang phát triển mẫu máy bay T-50 phục vụ huấn luyện cho các binh sĩ Hàn Quốc, đây là mẫu máy bay siêu thanh “cây nhà lá vườn” đầu tiên của Hàn Quốc. Hãng Lockheen Martin, vốn đã thắng một gói thầu bán 40 chiếc máy bay chiến đấu F-35A cho Hàn Quốc, đã cam kết sẽ chuyển giao những công nghệ quan trọng nhất cho dự án KF-X.

Hình ảnh mô hình chiếc máy bay chiến đấu KF-X

Hình ảnh mô hình chiếc máy bay chiến đấu KF-X

VOV còn đưa tin, trong bản đấu thầu của mình, KAL đã nhấn mạnh đến việc hãng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của Airbus, tập đoàn hàng không châu Âu chịu trách nhiệm phát triển các mẫu máy bay chiến đấu Eurofighter.

Airbus cũng đã cung cấp nhiều gói thầu cho quân đội Hàn Quốc, bao gồm một thỏa thuận trị giá 1,38 tỷ USD để cung cấp các loại máy bay tiếp nhiên liệu. Ngoài ra, Bộ quốc phòng Hàn Quốc cũng phê chuẩn một thỏa thuận riêng rẽ trị giá 1,28 tỷ USD nhằm mua các tên lửa Patriot PAC-3 và nâng cấp hệ thống phòng không nhằm đánh chặn các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Anh Toàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang