Trực thăng Nhật Bản ‘rẽ mây’ truy lùng máy bay mất tích bí ẩn

author 06:24 07/04/2016

(VietQ.vn) - Truyền thông Nhật Bản đưa tin máy bay mất tích bí ẩn cùng 6 người là chiếc máy bay phản lực U-125 của Lực lượng Phòng vệ trên không nước nay.

Theo những tin tức mới nhất Zing News đăng lại từ nguồn AFP, đài truyền hình NHK ngày 6/4 đưa tin một máy bay phản lực U-125 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản đã mất tích ở khu vực phía Tây Nam nước này. Chiếc máy bay mất tích rời căn cứ Kanoya của Lực lượng Phòng vệ Biển ở tỉnh Kagoshima trên đảo Kyushu, vào lúc 13h ngày 6/4 (giờ địa phương).

Máy bay mất tích bí ẩn là một chiếc phi cơ U-125A của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản

Máy bay mất tích bí ẩn là một chiếc phi cơ U-125A của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản. Ảnh: Flickr

Nó mất liên lạc với trạm kiểm soát trên mặt đất sau khi cất cánh khoảng 45 phút. Chiếc máy bay mất tích bí ẩn được cho là đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra thường xuyên. Dữ liệu radar cho thấy vị trí cuối cùng của chiếc máy bay phản lực U-125 là cách căn cứ Kanoya khoảng 11km về phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về sự việc dù trực thăng đã được điều đến khu vực này để tìm kiếm máy bay mất tích bí ẩn. 

Được biết U-125A là dòng máy bay được sử dụng cho mục đích tìm kiếm cứu hộ của Nhật Bản. Nó được phát triển từ nền tảng của phi cơ Hawker 800 và trang bị radar APS-134LW. U-125 được biến thể từ máy bay thương mại BAe 125 800, phục vụ hoạt động kiểm tra các chuyến bay của Nhật Bản.

Máy bay mất tích ở khu vực tỉnh Kagoshima (chữ đỏ), phía Tây Nam Nhật Bản

Máy bay mất tích ở khu vực tỉnh Kagoshima (chữ đỏ), phía Tây Nam Nhật Bản. Ảnh: Google Maps

Đáng chú ý, trước vụ máy bay quân sự của Nhật Bản mất tích không lâu, Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) ngày 14/3 vừa qua cho biết một chiến đấu cơ của nước này tham chiến tại Yemen đã mất tích khi chiến đấu. Báo Dân Trí đưa tin theo BBC cho biết, thông tin về vụ việc máy bay mất tích được hãng thông tấn WAM của UAE đăng tải nhưng không cung cấp chi tiết.

Quân đội UAE chỉ đưa ra một thông cáo ngắn gọn là chiếc máy bay khi đang tham chiến đã “mất tích”. Được biết UAE hiện đang cùng Ảrập Xêút tham gia liên minh tấn công các chiến binh Houthi, trong nỗ lực nhằm khôi phục quyền lực của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Lực lượng Houthi và các phần tử trung thành với cựu Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh hiện đã khiến chính quyền của ông Abd-Rabbu Mansour Hadi mất quyền kiểm soát. Giới chức UAE cũng như liên quân tại Yemen chưa tiết lộ loại máy bay gặp nạn, cũng như số phận phi công.

Trước đó không lâu, Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất cũng cho biết có một máy bay mất tích khi chiến đấu

Trước đó không lâu, Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất cũng cho biết có một máy bay mất tích khi chiến đấu. Ảnh minh họa

Không quân UAE sử dụng cả chiến đấu cơ F-16 và Mirage 2000. Trước sự cố máy bay mất tích vào tháng 3, hồi tháng 12 năm ngoái, một chiếc F-16 của Bahrain trong liên quân cũng đã rơi tại Ảrập Xêút vì “sự cố kỹ thuật”. Trước đó, trong tháng 5/2015, một chiến đấu cơ của Maroc bị bắn rơi tại Yemen.

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang