Vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu 'trú ẩn' trong máy pha cà phê

author 15:21 07/01/2016

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây, những chiếc máy pha cà phê được xem là một nơi trú ẩn lý tưởng của rất nhiều loại vi khuẩn gây bệnh cho con người.

Theo một nhóm nghiên cứu từ Đại học Valencia, Tây Ban Nha, trung bình có đến 67 loại vi khuẩn trong một máy pha cà phê, đặc biệt là ở vòi cà phê. Nhóm nghiên cứu cho biết, để tồn tại trong máy pha cà phê, các vi khuẩn này phải có một sức sống rất mạnh bởi bản thân cà phê đã là một chất kháng khuẩn và nhiệt độ trung bình trong các máy pha cà phê thường lên đến 96°C.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng vi khuẩn bắt đầu nhân lên tại khay chứa nước thải và lan nhanh sang các phần còn lại của máy, đồng thời nhấn mạnh rằng các loại vi khuẩn này lây nhiễm vào cà phê là do người sử dụng đã không vệ sinh máy sạch sẽ chứ không phải do hạt cà phê đã phát sinh ra các loại vi khuẩn. 

Máy pha cà phê là nơi trú ngụ của 67 loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe con người

Máy pha cà phê là nơi trú ngụ của 67 loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe con người

Kết quả kiểm tra trên trên 9 máy pha cà phê Nespresso và một máy pha cà phê Krups của Đức đều chứa rất nhiều các loại vi khuẩn khác nhau. Trong đó, phải kể tới trực khuẩn Pseudomonas – là một loại vi khuẩn phổ biến có thể gây bệnh cho những người có hệ miễn dịch yếu. Người ta cũng tìm thấy chủng vi khuẩn Enterococcus có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng máu, viêm màng não và một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Vì vậy, để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng người sử dụng nên vệ sinh các bộ phận của máy pha cà phê như vòi rót, khay chứa nước, khay chứa cà phê, khay chứa nước thải… một cách thường xuyên và kĩ lưỡng. Bên cạnh đó, hãy bảo quản kĩ các túi cà phê đang sử dụng, nếu không, sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong đồ uống ưa thích hàng ngày của mỗi người.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang