Liệt mặt, đột tử vì... làm mát sai cách

author 07:09 17/06/2017

(VietQ.vn) - Sau khi tắm, đã có không ít câu chuyện đau lòng xảy ra và được cảnh báo trong thời tiết nắng nóng.

Liệt mặt, ngoẹo cổ vì xối thẳng quạt vào người sau khi tắm

Đã có không ít câu chuyện đau lòng xảy ra và được cảnh báo trong thời tiết nắng nóng. Chiều tối ngày 15/6, một bảo vệ tại Khu đô thị Linh Đàm đã tử vong do bị cảm sau tắm. Trước đó, cũng ở trong tình huống tương tự nhưng Anh Nguyễn Tuấn Minh (Phú Thọ) đã may mắn giữ lại được mạng sống của mình. Sau khi tắm, anh Minh bật quạt số to nhất xối thẳng vào người cho mát. Ngủ dậy, anh thấy bị đau đầu, choáng váng, cổ thì ngoẹo cứng sang một bên không cử động được nên đã được đưa đi cấp cứu. May mắn thoát chết nhưng di chứng của lần tắm gội không đúng cách vẫn xuất hiện mỗi khi thay đổi thời tiết khiến anh mỏi mệt, các đầu ngón chân, ngón tay bị tê, các lỗ chân lông dựng lên..

Mẹ khiến con bị liệt mặt, méo miệng vì hành động này sau khi tắm

 Bé bị liệt mặt do mẹ để con nằm thẳng quạt ngủ suốt đêm sau khi tắm. Ảnh minh họa

Năm 2016, chị Kim Anh (Yên Bái) đã chia sẻ về việc con gái Hồng My bị liệt mặt, méo miệng do sau khi tắm, chị để con nằm thẳng quạt ngủ suốt buổi đêm trong thời tiết chuyển mùa lạnh. Hôm sau ngủ dậy, chị mới hoảng hốt khi thấy gương mặt con mình bị xệ xuống và miệng bị méo hẳn sang một bên. Sau đó rất may bé đã được chữa trị kịp thời, nếu không hậu quả sẽ khiến các dây thần kinh sẽ bị tổn thương, có thể gây liệt mặt, méo miệng vĩnh viễn.

BS Nguyễn Văn Tuấn (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết, ban đêm là khi nhiệt độ xuống thấp, việc tắm gội lúc này mang theo một nhiệt lượng lớn sẽ khiến đầu bị lạnh, các mạch máu não bị co lại, giảm tuần hoàn não, gây đau đầu và bị cảm đột ngột dẫn đến méo mồm, liệt mặt hoặc nặng hơn là đột tử.

Mẹ khiến con bị liệt mặt, méo miệng vì hành động này sau khi tắm

 Làm mát sai cách dẫn đến những biến chứng nặng nề. Ảnh ST

Hầu hết mọi người, kể cả những người từng chịu tai biến đều thừa nhận rằng, họ đã từng nghe được cảnh báo trước đó. Nhưng tại sao “tai nạn” vẫn xảy ra? Đó là do người dùng còn thiếu cảnh giác và chủ quan với chính sức khỏe của mình. Khi có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong phòng và ngoài trời, từ trong phòng lạnh bước ra hoặc từ ngoài nóng đi vào phòng lạnh đột ngột, cơ thể khó có thể thích nghi ngay được với sự thay đổi nhiệt độ, có thể gây choáng váng. Đối với những người bị bệnh tim mạch, huyết áp, hô hấp mạn tính thậm chí có thể xảy ra những cơn tăng huyết áp cấp, đau đầu, buồn nôn, đột quỵ.

Không chỉ máy lạnh, điều hòa.. quạt bình thường cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe khi không sử dụng đúng cách. Một sai lầm khi dùng quạt nhiều người mắc phải nhất đó là bật quạt thốc thẳng vào người sau khi tắm trong trời oi bức hoặc tắm vào ban đêm, làm như vậy không chỉ trẻ nhỏ mà ngay cả người trưởng thành cũng dễ mắc bệnh. Nguyên nhân bởi vùng da được quạt thổi vào, mồ hôi bốc hơi nhanh sẽ khiến nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt, còn phần da không có gió, mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao. Sự chênh lệch này làm cho sự tuần hoàn máu và bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bất ổn, đau đầu, thậm chí choáng váng.

Dấu hiệu nguy hiểm của cơ thể báo động bị cảm?

Mẹ khiến con bị liệt mặt, méo miệng vì hành động này sau khi tắm
 Nhịp tim và hơi thở sẽ nhanh, sau đó chậm dần, khó thở, không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến hôn mê, tử vong. Ảnh ST

Dấu hiệu khi cơ thể bị cảm đó là: Cơ thể mệt mỏi, lờ đờ, đau đầu, chóng mặt choáng váng. Nếu bị nặng hơn, nhịp tim và hơi thở lúc đầu sẽ nhanh, sau đó chậm dần, khó thở, không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến hôn mê, tử vong và đặc biệt nguy hiểm với những người có sức đề kháng yếu, trẻ nhỏ, người cao tuổi.

Khi tắm hoặc gội đầu nếu thấy triệu chứng ớn lạnh, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, tức ngực, khó thở… nên dừng tắm, lau khô người và mặc quần áo, vào phòng ủ ấm ngay. Có thể uống nước gừng để làm ấm người lại. Nhờ người đưa đi bệnh viện ngay nếu thấy các triệu chứng trên không giảm và không kiểm soát được cơ thể.

Làm gì để tránh liệt mặt, đột tử?

Thời điểm tắm tùy sinh hoạt của từng người. Nên tắm vào buổi sáng sau khi đã ráo mồ hôi (khoảng 1h sau khi tập thể dục). Mùa đông chọn thời điểm ấm nhất trong ngày để tắm. Mùa hè, tối đa cũng chỉ nên tắm 2 lần/ngày.

Mẹ khiến con bị liệt mặt, méo miệng vì hành động này sau khi tắm

 Không nên xối nước từ vòi sen thẳng vào đầu để tránh bị lạnh đột ngột mà dễ đột quỵ. Ảnh ST

Mùa đông mỗi lần tắm chỉ nên kéo dài 15 - 20 phút. Nhiệt độ nước khoảng 24 - 36oC là vừa. Nóng hơn dễ dẫn tới thiếu ôxy, lạnh quá sẽ khiến co mạch máu. Nơi tắm cần kín gió. Khi tắm không nên xối nước từ vòi sen thẳng vào đầu để tránh bị lạnh đột ngột mà dễ đột quỵ. Tắm xong tuyệt đối không nằm phòng lạnh ngay hoặc nằm để quạt thốc thẳng vào người.

Không để nhiệt độ máy lạnh trong phòng quá thấp. Không để quạt thổi trực tiếp gần vào người. Ở ngoài nắng nóng về không nên vào phòng điều hòa ngay (nhất là trẻ em), hãy lau khô mồ hôi, nghỉ một lát hãy vào. Trước khi rời phòng máy lạnh nên tắt máy, mở cửa phòng để điều hòa không khí giữa bên trong và bên ngoài.

Vị trí quán quân Thần tượng Bolero 2017 Hellen Thủy tiếp tục gây tranh cãi(VietQ.vn) - Tại Fanpage chính thức của Thần tượng Bolero 2017, hàng trăm người đã vào comment phản đối kết quả của cuộc thi.

Dũng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang