Mọi iPhone đều có thể bị bẻ khóa, người dùng cần làm gì?

author 09:27 07/03/2018

(VietQ.vn) - Điện thoại iPhone hiện đang được người tiêu dùng trên toàn thế giới chuộng. Tuy nhiên chiếc điện thoại này lại dễ dàng bị bẻ khóa biến nó thành cục gạch bất cứ khi nào.

Gần đây, một công ty bảo mật của Israel đã tuyên bố có thể bẻ khóa bất kỳ chiếc iPhone nào dù chạy phiên bản iOS 11 mới nhất, bao gồm cả iPhone X. Và bây giờ, thêm một công ty khác của Mỹ tên là Grayshift cũng lên tiếng có khả năng bẻ khóa mọi iPhone chạy iOS 11.

Cụ thể, Grayshift đang cung cấp một công cụ có tên GrayKey với giá 15.000 USD, công cụ này có tối đa 300 lần bẻ khóa và truy xuất dữ liệu iPhone, đồng thời yêu cầu cần phải kết nối trực tuyến khi bẻ khóa. Phiên bản đắt hơn có giá 30.000 USD không giới hạn số lần sử dụng cũng như có thể sử dụng offline. Grayshift cho biết công cụ GrayKey của họ hoạt động và truy xuất toàn bộ tập tin hệ thống trên cả iPhone đã bị vô hiệu hoá.

 Người dùng điện thoại iPhone cẩn trọng vì rất dễ bị bẻ khóa. Ảnh minh họa

 Người dùng điện thoại iPhone cẩn trọng vì rất dễ bị bẻ khóa. Ảnh minh họa

Cũng giống như tuyên bố của Cellebrite vào tuần trước, hiện không rõ phiên bản iOS 11 cụ thể nào có thể dễ dàng bị bẻ khóa. Nhưng người dùng không nên quá lo lắng và xem GrayKey như là một nguy cơ bảo mật bởi thời điểm này, khai thác bảo mật là một công việc khá tốn kém vì vậy kẻ tấn công sẽ không nhắm vào những người dùng bình thường. Khách hàng tiềm năng của GrayKey sẽ là các cơ quan thực thi pháp luật.

Phương pháp tốt nhất để tự bảo vệ mình chống lại các lỗ hổng bảo mật đó là luôn cập nhật lên phiên bản iOS mới nhất. Ngoài ra, trên iPhone còn có tính năng khá hữu dụng mà người dùng nên bật đó là xóa toàn bộ dữ liệu sau 10 lần nhập sai mật khẩu.

Liên quan tới việc bẻ khóa iPhone, trước đó, một hệ thống hơn 10 cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM vừa gửi tin nhắn đến những khách hàng từng mua iPhone của họ, cảnh báo khách hàng không nên tự ý cài đặt lại (restore/reset) các máy iPhone, iPad của mình.

Đại diện hệ thống này cho biết, có nhiều trường hợp iPhone sau khi reset lại máy, đặc biệt khi cài đặt lại toàn bộ, thì máy trở thành phiên bản lock – tức phiên bản khóa mạng của một nhà mạng nước ngoài nào đó, chỉ có thể mở lại bằng SIM của nhà mạng này, dùng SIM các nhà mạng Việt Nam không được dù trước đó vẫn dùng bình thường.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại(VietQ.vn) - Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại mạo danh điều tra viên, cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án sau một thời gian tạm lắng thì gần đây có dấu hiệu phức tạp trở lại.

Theo phản ánh của các cửa hàng bán iPhone, những iPhone bị trường hợp này hầu hết đều là phiên bản được phân phối bởi các nhà mạng ở nước ngoài, sau đó người dùng mua mã để kích hoạt chiếc iPhone này thành phiên bản dùng được cho mọi nhà mạng – trong đó có Việt Nam. Thông thường, khi máy chạy chậm, hoặc khi mua đi bán lại, người dùng thường cài đặt lại toàn bộ máy (Erase All Content and Setting), để máy trở về nguyên bản như mới xuất xưởng.

Tuy vậy, thời gian gần đây nhiều máy iPhone khi cài đặt lại toàn bộ thường “dính” lỗi bị khóa máy, chỉ có thể dùng SIM của nhà mạng đã bán máy mới có thể kích hoạt. Như vậy, từ một chiếc máy đang dùng tốt cho mọi nhà mạng, chiếc iPhone sẽ trở thành phiên bản lock.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang