Món ngon mỗi ngày: Công thức muối dưa ngon đúng vị

authorThảo Trinh 08:00 27/03/2017

(VietQ.vn) - Với nguyên liệu đơn giản, cách làm nhanh, ăn kèm nhiều món ngon, bạn có thể tự tay làm món dưa cải muối ngon, giòn ngay tại nhà mà lại đảm bảo chất lượng.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Chỉ với nguyên liệu chính là rau cải xanh, bạn cũng có thể chế biến món dưa chua quen thuộc trong mâm cơm của mọi gia đình Việt Nam. Đây là món ăn kèm, giải ngấy cho những món nhiều dầu mỡ. Dưa cải muối chua thường kích thích vị giác (do có vị chua) nên tạo sự ngon miệng và thèm ăn. Tuy nhiên, để muối dưa cải chua được vàng rộm, giòn, ngon không phải là một điều dễ dàng.

Nguyên liệu

Cải bẹ 1kg (chọn những bẹ cải xanh, không bị vàng và nát, chọn cải tươi xanh bao giờ muối cũng ngon hơn)

Muối hạt, đường 1 – 1,5 thìa

Giấm gạo 1 thìa

Hành lá

Ớt tươi 1 quả (nếu các bạn thích ăn cay)

Nước đun sôi 1,5 lít

Cách làm

Dưa cải xanh tươi tẽ ra từng bẹ, cho muối hạt vào ngâm rửa sạch, sau đó cắt khúc khoảng 3-5 cm, xong vớt ra để ráo nước. Hành lá cắt bỏ phần rễ, rửa sạch, thái khúc tầm 5cm. Cải sau khi ráo nước, các bạn nên phơi ít nhất ra ngoài có ánh sáng mặt trời khoảng nửa ngày đến 1 ngày để dưa muối sẽ chua vàng đều và giòn khi ăn. Dưa đã được phơi qua nắng thì khi muối, nước dưa sẽ ít bị váng hơn.

Món ngon mỗi ngày: Công thức muối dưa ngon đúng vị

 Để muối dưa ngon, cần chọn dưa cải tươi, không dập nát

Món ngon mỗi ngày: Công thức muối dưa ngon đúng vị

 Dưa cải, hành sau khi rửa sạch, cắt khúc

Hòa hỗn hợp đường, muối vào 1,5 lít nước đun sôi để nguội, nêm nếm thấy vừa ăn là được. Tránh cho quá nhiều muối, dưa sẽ không ngon, chua chua nhạt nhạt để sau khi ăn ta còn có thể chấm cùng nước mắm ớt hoặc nước sốt của các món ăn mặn khác.

Món ngon mỗi ngày: Công thức muối dưa ngon đúng vịNếu muốn ăn được nhanh (người ta hay gọi là muối dưa xổi), các bạn cũng có thể cho thêm 1 thìa dấm để thúc đẩy món dưa cải chua nhanh hơn. Tránh cho quá nhiều, giấm, đường và muối sẽ nhanh tạo ra chất men khiến món dưa của bạn có chất nhờn dính cũng như nhanh bị úng.

Sau khi đã hòa hỗn hợp muối, đường vào nước đun sôi, các bạn xếp dưa cải đã phơi, hành lá (hoặc thêm ớt) vào lọ. Nên muối dưa vào lọ thủy tinh vì món dưa cải sẽ ngon và thơm hơn so với muối trong lọ nhựa. Sau đó các bạn chuẩn bị một túi nước để chèn lên trên để nén dưa. Cho dưa và hành vào lọ xong, đậy nắp và xóc nhẹ cho gia vị ngấm đều vào dưa.

Món ngon mỗi ngày: Công thức muối dưa ngon đúng vị

Để lọ dưa muối cải vào nơi thoáng mát, chỉ sau 1 -2 ngày nếu thấy dưa chuyển sang màu vàng, có vị thanh chua là có thể ăn được rồi.

Món ngon mỗi ngày: Công thức muối dưa ngon đúng vị

Dưa cải muối là món ăn được nhiều người Việt ưa chuộng 

Vậy là với những mẹo nhỏ như trên, bạn đã có thể tự muối được món dưa chua vàng rộm, giòn cay cay. Dưa cải muối không những được thưởng thức như một món ăn riêng mà còn là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn khác. Đặc biệt trong tiết trời nắng nóng, ăn dưa muối kèm các món như thịt kho, cá kho hay món nhiều dầu mỡ cũng rất "đưa cơm".

Thảo Trinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang