Mưa lớn làm vỡ đập, quân dân Quảng Ninh khẩn trương ứng phó

author 09:50 31/07/2015

(VietQ.vn) - Mưa lũ ở Quảng Ninh đã làm đập 790 (P.Mông Dương, TP Cẩm Phả) bị vỡ khoảng 3m vào sáng 30/7. Trước nguy cơ vỡ đập hồ chứa xỉ thải, 31.000 cán bộ chiến sĩ đã được điều động sẵn sàng đối phó với mưa lũ.

Tình hình mưa lũ lớn suốt những ngày qua tại Quảng Ninh đã làm đập 790 (P. Mông Dương, TP Cẩm Phả) bị vỡ khoảng 3m vào sáng 30/7, khiến đập hồ chứa xỉ thải tại khu vực này có nguy cơ bị vỡ. Một kỹ sư Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam đang làm việc tại hiện trường cho biết 3m đập 790 bị vỡ sáng 30/7 đã được đổ đất đá "vá" lại và được hoàn thành vào tối cùng ngày.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, lực lượng trong ban phòng chống lụt bão đã bồi đắp gia cố thân đập, đồng thời nắn dòng chảy để xử lý xong sự cố. Các vị trí xung yếu được đắp thêm các rọ đá, bao cát để nâng cao và làm dày thêm thân đập. Đồng thời, lực lượng của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn đã tiếp cận được các khu dân cư bị cô lập để tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân.

Dân quân Quảng Ninh đóng cát vào bao tải, đắp đê ngăn bùn và đất đá tràn khi mưa lớn

Dân quân Quảng Ninh đóng cát vào bao tải, đắp đê ngăn bùn và đất đá tràn khi mưa lớn

Sau khi nước rút, hàng ngàn hộ dân ở những khu bị ngập nặng như P.Hà Khánh, P. Hà Phong, Hà Tu, Cao Thắng (TP Hạ Long), P. Mông Dương, Quang Hanh (TP Cẩm Phả)... đối mặt với nguy cơ dịch bệnh. Trước tình hình này, ngành y tế đã lên phương án đề phòng nguy cơ dịch bệnh sau lũ. “Tỉnh trích 15 tỉ đồng cho các địa phương bị thiệt hại nặng để cứu trợ, khắc phục hậu quả. Chúng tôi tiếp tục dồn sức để phòng chống và sẽ không để người dân bị đói rét” – ông Nguyễn Văn Đọc, bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh,nói.

Trước đó, theo thông tin trên VTC News, ngay khi nhận thấy nguy cơ vỡ đập, từ ngày 29/7, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cùng ngành Than vừa nỗ lực cứu đập, vừa di dời trên 70 hộ thuộc vùng nguy hiểm ở tổ 1, 2, 3, 5, khu 4, phường Mông Dương. Để đảm bảo an toàn cho các hộ dân, TP Cẩm Phả đã thực hiện vận động và cưỡng chế di dời gần 90 hộ dân ở các khu vực nguy hiểm.

Trước tình hình diễn biến mưa lũ lớn phức tạp, chính quyền Quảng Ninh đang khẩn trương di dời dân

Trước tình hình diễn biến mưa lũ lớn phức tạp, chính quyền Quảng Ninh đang khẩn trương di dời dân

Trước tình hình diễn biến mưa lũ phức tạp, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã đến chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ tại TP. Cẩm Phả. Ông Đặng Huy Hậu yêu cầu TP. Cẩm Phả chủ động phối hợp với các lực lượng Quân đội, Công an khẩn trương di dời các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng đến nơi an toàn.

Ngành Than phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn thân đập; hạn chế tối đa đất đá thải trôi lấp xuống hạ lưu, đồng thời, di chuyển toàn bộ máy móc, con người ra khỏi khu vực bãi thải Đông Cao Sơn và các khai trường lân cận.

Liên quan đến dự báo thời tiết về tình hình mưa lũ sắp tới ở Quảng Ninh, ông Hoàng Đức Cường - giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong ngày hôm qua mưa ở khu vực Đông Bắc bộ đã giảm hẳn. Tuy nhiênmột số nơi như Cửa Ông (Quảng Ninh), Chi Lăng (Lạng Sơn) lượng mưa vẫn đạt 200mm. Ông Cường nhận định từ chiều tối 31/7 đến 4/8 mưa sẽ lan dần vào các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang tìm kiếm tại vụ tai nạn lở đất do mưa lũ lớn ở Quảng Ninh gây ra

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang tìm kiếm tại vụ tai nạn lở đất do mưa lũ lớn ở Quảng Ninh gây ra

Lượng mưa dự báo ở trung du, miền núi phía Bắc từ 100 - 300mm, có nơi 400 - 500mm. Trọng tâm mưa là các tỉnh miền núi phía Bắc. Khu vực đồng bằng Bắc bộ mưa khoảng 100 - 200mm. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế mưa từ 50 - 100mm. Mưa to, mưa trên diện rộng sẽ gây nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất.

Theo lời Đại tá Vũ Thế Chiến, phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, để chuẩn bị ứng phó với đợt mưa sắp tới, quân đội đã sẵn sàng 31.000 cán bộ chiến sĩ cùng 860 phương tiện ứng cứu để hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang